16 มิ.ย. 2023 เวลา 10:08 • หนังสือ
อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ควรพาตัวเองออกไปลำบากบ้าง จะได้เข้าใจคุณค่าของ"ความสบาย"

ในวันที่ได้ไปเที่ยวพักของผมเมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วยมอเตอร์ไซค์ทำให้ผมหวนกลับไปตอนเรียนมหาลัย ซึ่ง ณ ตอนนั้นผมมีหน้าที่ตื่นนอน ไปเรียน กลับหอเพื่ออ่านหนังสือ ผมบ่นกับทุกคนว่าเหนื่อย ลำบาก จนผมได้มาสอบติดนักเรียนทหารในพรรคเหล่า"นาวิกโยธิน" นั่นแหละคือความลำบากของจริงเลย มันทำให้ผมรู้สึกได้เลยว่าสิ่งที่เคยเจอที่ผ่านมามันไม่ได้เศษเสี้ยวของความลำบากตอนนี้เลย เพราะชีวิตต้องเรียนในห้องเรียน บ้านได้กลับบ้างไม่ได้กลับบ้าง ต้องทำงานส่วนตัวเองทุกอย่างตามเวลาที่จำกัด จนผมจบและรับราชการ
ผมถึงได้เข้าใจคุณค่าของความสบายผมว่ามันมาเรื่อยๆแหละ แต่เราจะรักษามันไว้กับเราได้นานที่สุดได้อย่างไร ผมว่าชีวิตคนเรามันสั้นนะหลายคนที่ยังนั่งทับความสบายอยู่แต่ก็ยังบอกว่าตัวเองลำบาก ผมถึงเลือกที่จะออกเดินทางด้วยรถมอเตอร์ไซค์บ้าง กางเต็นท์บ้างใช้ชีวิตให้ลำบากกว่าที่ใช้ชีวิตประจำ เพราะผมคิดว่า...
หากเราไม่พาตัวเองออกไปรู้จักความลำบากจริงๆ เราคงจะไม่เห็นคุณค่าของความสบายที่มีอยู่
- กวีลูกจงอาง 57 -
โฆษณา