16 มิ.ย. 2023 เวลา 16:01 • ธุรกิจ

เคี้ยง ทอล์ค บอกเล่า ep.76

I’m sorry ☹️
วันนี้ลูกสาวคนเล็ก วิ่งมาหาแบบหน้าเศร้า แล้วบอกว่า พ่อขา หนูทำสไลม์เปื้อนถังขยะเต็มไปหมดเลย พ่อช่วยหน่อยได้มั๊ย ใบหน้าแสดงอาการวิตกอย่างมาก และสไลม์ก็ยังเปื้อนมืออยู่ด้วย (ด้วยความที่ในครั้งนี้ เค้าลองสูตรใหม่ จึงผสมเหลวเกินไป มันไม่จับตัวเป็นก้อน) ผมจึงเดินตามไปดู ก็พบความเลอะเทอะประมาณนึง ใช้เวลาซักพักก็สามารถทำความสะอาดและเคลียร์พื้นที่เรียบร้อย รอยยิ้มปรากฎขึ้นบนใบหน้าของสาวน้อย ที่โผเข้ามากอดและกล่าวขอบคุณค่ะ😊
เมื่อพิจารณาเรื่องนี้ดีๆ เด็กน้อยมองความสกปรกที่เค้าพยายามจะเก็บทำความสะอาดด้วยตัวเองมาพักใหญ่แล้ว แต่ก็ยังทำไม่ได้ แถมยังเลอะเพิ่มมากขึ้น จนต้องร้องขอความช่วยเหลือ คือปัญหาใหญ่มาก ต้องโดนดุแน่ๆเลย
แต่มุมมองของพ่อ ซึ่งเคยทำความสกปรกมามากกว่านี้หลายเท่า พอเห็นถังขยะแล้วนึกในใจว่านี่มันเรื่องขี้ประติ๋ว หันไปยิ้มให้เด็กน้อย แล้วนั่งลงไปเก็บ พร้อมกับอธิบายสาเหตุและวิธีแก้ไขให้เด็กน้อยเข้าใจไปด้วย เรื่องก็จบแบบ happy และมั่นใจได้ว่าเค้าจะไม่ทำเลอะเทอะอีกแน่นอน😁
เด็กน้อยก็เหมือนพนักงานคนนึง ซึ่งมีวิธีในการทำงานตามความชำนาญและประสบการณ์ของเค้าในระดับหนึ่ง ต้องมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้บ้าง หากเราในฐานะหัวหน้า หรือผู้บริหาร ใช้ความชำนาญและประสบการณ์ที่มีมากกว่า ให้บทเรียน สอน หรือลงโทษที่เหมาะสมกับความรุนแรงของข้อผิดพลาดนั้น ไม่ใช่ทุกเรื่องคือความผิดร้ายแรง ต้องดุด่า หรือลงโทษให้หนัก หากหัวหน้ามีทัศนคติบวกกับปัญหา ก็จะเป็นการสร้างกำลังใจ มากกว่าตราบาปต่อพนักงานคนนั้น นี่คือปัจจัยหนึ่งที่เราจะสามารถรักษาพนักงานให้อยู่และรักองค์กรได้นานๆ
ถ้าทำงานแล้วมีข้อผิดพลาดบ้าง ถือเป็นเรื่องดี แสดงว่ายังทำงาน แต่ถ้าไม่มีข้อผิดพลาดเลย….คุณ…เยี่ยมจริงๆ เยี่ยมจริงๆ เยี่ยมจริงๆ 😎
#youthebest
#DDD
โฆษณา