16 มิ.ย. 2023 เวลา 20:24 • ไลฟ์สไตล์

ประสบการณ์ จากการเรียนมหาวิทยาลัย 2 สัปดาห์

สวัสดีครับ คุณผู้อ่านทุกท่าน
ในบทความนี้ ผมจะมาบอกเล่าเกี่ยวกับประสบการณ์ที่ผมได้รับ จากการเรียนมหาวิทยาลัยเพียงแค่ 2 สัปดาห์ มันอาจจะดูเป็นเพียงแค่ระยะเวลาสั้นๆนะครับ แต่ ชีวิตผม เปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมาก
อยากแรกเลย คือเรื่อง "เงิน"
เงิน คือสิ่งที่ ทำให้เราทุกข์ สุข และบางที ก็สามารถที่จะทำให้ตัวเราเองนั้น นึกอยากจบชีวิต
แล้วผมจัดการ "เงิน" อย่างไร?
อย่างแรกเลย ผมแบ่งเงินออกมาเป็น 4 ส่วนด้วยกัน
Need/Want 60%
Knowledge 10%
Investment 10%
Saving 20%
ถามว่าการที่ผม จัดการเงินแบบนี้ มีความสุขกับการใช้ชีวิตไหม?
มีความสุขดีครับ ผมมีกฎเหล็กทางการเงินอยู่ข้อนึง คือ
อย่าขยับร่ายจ่าย เพิ่มขึ้นตามรายได้
โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์
ประโยคดังกล่าว เป็นประโยคที่ ผมได้ยินได้ฟังบ่อยมาก จากการที่ได้เปิดฟัง podcast ของโค้ชหนุ่ม ซึ่ง ผมได้นำหลักการดังกล่าวมาปรับใช้ และปรากฎว่า ชีวิตการเงินผมดี สภาพคล่องทางการเงินดี หลายๆอย่างเป็นไปได้สวย
อย่างที่ 2 คือ "สังคม"
สังคมในรั้วมหาวิทยาลัยนั้น เกิดความคาดหมายของผมค่อนข้างมาก วันแรกๆ สัปดาห์แรกๆที่ผมได้เข้าเรียน ผมค่อนข้างที่จะเป็น Lone wolf เนื่องจากว่า ผมได้รับแรงบันดาลใจมากจากหนังสือเรื่อง "พลังของคนที่กล้าทำอะไรคนเดียว" หนังสือเล่มนี้ จุดประกายความคิดผมมากๆ ทำให้ผม "เลือก" ที่จะ แสดงจุดยืนของตัวเองออกมาอย่างชัดเจน แต่แล้วก็เกิดจุดพลิกผัน
พอผมเรียนได้ครบ 2 สัปดาห์ ผมได้ตัดสินใจ ย้ายจากคณะหนึ่ง ไปอีกคณะหนึ่ง ซึ่ง การตัดสินใจในครั้งนี้ ทำให้ผมได้พบเจอกับกลุ่มคนที่ผมรู้สึกอยากตีตัวออกห่าง อยากกลับมาอยู่คนเดียว ใช้ชีวิตตามที่คิด และทำสิ่งที่อยาก ซึ่ง ผ่านไปไม่กี่วัน หลังจากทำการย้ายคณะ ผมได้ทำการตัดสินใจยกเลิกเรียน และตัดสินใจ เปลี่ยนกลับไปเรียนคณะเดิม
อย่างที่ 3 "ความสงสัย" ในตัวเอง
ในหัวข้อที่ 3 นี้ จะพูดถึงเรื่องของ "ความสงสัย" ในตัวเอง
มันคือไร?
ความสงสัยในตัวเองที่ผมหมายถึง คือการ ทบทวนตัวเอง โดยการตั้งคำถาม ที่ช่วยกระเทาะเปลือกของตัวเรา หรือถ้าจะเปรียบเทียบง่ายๆคือ การ "หั่นหัวหอม"..... การหั่นหัวหอม เวลาเราหั่นนั้น ยิ่งลึก ยิ่งแสบตา การทบทวนตัวเองก็เช่นกัน การที่เราจะรู้จักตัวเองได้ดีขึ้นนั้น เราต้องตั้งคำถาม ถึงแก่นของตัวเรา "เราเกอดมาเพื่ออะไร","ต้องการอะไร","อะไรคือความสุขของเรา","ตัวเราเอง ต้องการอะไรกันแน่" และ อื่นๆ
ทั้งหมดที่ผมได้กล่าวไปข้างต้น เป็นสิ่งที่ผมได้รับ จากการเรียนมหาวิทยาลัย 2 สัปดาห์ ผม ค่อนข้างมีความสุข แม้จะมีปัญหาสุขภาพจิตบ้าง แต่ ผมเชื่อมั่นเสมอว่า ผมจะผ่านมันไปได้
ขอบคุณคุณผู้อ่านทุกท่าน
ขอให้ทุกท่านมีวันที่ดี
ขอบคุณครับ🤍
โฆษณา