17 มิ.ย. 2023 เวลา 06:48 • ความคิดเห็น

เตือนความจำ

ผมเขียนเรื่องแนวๆนี้บ่อย ก็เพื่อที่จะเป็นการเตือนตนบอกเพื่อนพี่น้องลูกหลาน ทั้งนี้ก็สุดแล้วแต่ว่าแต่ละคนจะยังไง เราไม่ว่ากัน ก็ไม่มีอะไร ก็เรื่องชีวิตการงานนี่แหละ ส่วนตัวผมเองมองว่า เมื่อคราวทำงานให้หมั่นตั่งหน้าตั้งตาเก็บออมเงินทองไว้ กะเอาว่าให้พอเลี้ยงดูตัวเองได้หรือเผื่อไว้เมื่อคราวเจ็บไข้ได้จนแก่ให้ได้ซักประมาณหนึ่งที่กะแล้วว่าน่าจะพอกินพอใช้ไปได้จนสิ้นอายุไขพอแล้ว
ยิ่งถ้าเราเป็นคนกินน้อยใช้น้อย ยิ่งสบายเลย ไม่ต้องมากต้องมายเอาพอประมาน ยิ่งมีมากโน้นนี่ก็ยิ่งจะเป็นวัวพันหลัก แล้วจะยิ่งติดกักไร้อิสระเสรี จนตายเป็นผีเฝ้าสมบัติแบบนี้ก็ไม่ไหวเหมือนกัน ทำงานอย่าทำไปจนกระทั้งแก่ตาย ต้องรีบทำเเล้วรีบเก็บเงินเก็บทอง ไปเก็บเอาตอนแก่มันเก็บไม่ได้เก็บไม่ไหวหรอก พอซักอายุ40-50ได้จังหวะช่วงไหนหยุดเลย เลิกเลยงานการไม่ต้องไปคิดแล้ว คิดแต่งานกูแล้วทีนี้
คือเวลาที่เหลือปั้นปลายเราควรได้ใช้ไปกับอะไรๆที่เราชอบ ได้ทำไปกับอะไรในสิ่งที่เรารัก อาจจะไปนั่งร้านสภากาแฟกินปลาจิ๊กโก๋ไปคุยกันไปกับสว.ด้วยกัน กลับถึงบ้านหาหนังสือที่ชอบอ่านนสพ.ฟังวิทยุ ดูโทรศัพท์ อ่านโน้นนั่นนี่ เล่นติ๊กต๊อก ดูไลน์ อินสตาร์แกรม เฟสบุ๊ค ยูทูปว์ที่ให้ความรู้และสนุกสนานไปในตัว หรือจะไปห้องสมุดประชาชน ไปเที่ยววัดโน้นนี่ เที่ยวงานวัดทำบุญปิดทองลูกนิมิต ไปตลาดเช้าคุยโน้นนี่กับสว.ด้วยกัน
จักรยานคันหรือมอไซด์แก่ซักเครื่องจะไปไหนก็ไปอย่างระมัดระวัง เดินทางเที่ยวไปที่นั้นที่นี่ตามใจที่เราอยากไป หาเต้นท์ซักหลังไปนอนที่นั่นที่นี่ เขื่อนท่าทุ่งนา คลองหมื่นเทพ หนองปรือ ห้วยกระเจา เชียงใหม่ อุดร สุไหโกลก เวียดนาม มาเล เขมร พม่าไปได้ไป ตามทุ่งหญ้าป่าเขาชายทุ่งหนองน้ำ ก่อนที่เราจะเดินไม่ไหวทำอะไรไม่ได้ก็ต้องทำก่อน เช้าๆออกกำลังกายชิวล์ๆหน้าอำเภอ สายๆปั่นจักรยานหรือจะขี่รถเครื่องแวะไปพูดคุยกะพรรคพวกแล้วหาก๋วยเตี๋ยวส้มตำกินข้าวแกงข้างทางกินกัน
เย็นกลับบ้านมาทำผักสวนครัวรั้วกินได้ไว้กินนิดๆหน่อยๆ โอ๊ยมีอะไรให้คนแก่ๆอย่างพวกเราทำเย๊อะ คิดไม่ถ้วย ไม่มีเวลาให้สมองเสื่อม ความซึมเซาเข้าแทรกอย่างแน่นอนครับเพื่อนสว.ด้วยกัน อย่าปล่อยให้เวลาฆ่าคนแก่อย่างพวกเราลอยนวล
โฆษณา