17 มิ.ย. 2023 เวลา 14:24 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

คืนชีพให้โดโด้

นกโดโด้ เป็นนกที่มีทั้งชื่อที่น่ารัก และยังมีหน้าตาที่น่ารักอีกด้วย จากขนาดตัวจ้ำม่ำหนัก 10.6 - 17.5 กิโลกรัม สูงแค่ 1 เมตร มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่เกาะมอริเชียส (Mauritius) ในมหาสมุทรอินเดีย โดยทุกวันนี้สามารถรับชมได้ในพิพิธภัณฑ์เท่านั้น เพราะมันกลายเป็นเพียงหลักฐานการมีอยู่ของนกสูญพันธุ์เท่านั้น ไม่มีตัวเป็น ๆ อยู่ที่ไหนอีกแล้วในโลกใบนี้
สาเหตุหลักของการสูญพันธุ์มาจากฝีมือของ "มนุษย์" ส่วนสาเหตุรองลงมาคือ "เอเลี่ยนสปีชีส์" ชนิดอื่นที่มาพร้อมกับมนุษย์ เช่น สุนัข หรือแมว ซึ่งมีการศึกษาและบันทึกบางส่วนพบว่า มันเป็นสัตว์ที่ขนาดตัวใหญ่ที่สุดบนเกาะมอริเชียส ซึ่งพวกมันอยู่อาศัยมาเป็นพันปีโดยปราศจากนักล่า เมื่อมนุษย์ขึ้นเกาะมา นกโดโด้จึงไม่ได้เกรงกลัวมนุษย์และสัตว์ผู้รุกรานเลย แม้ว่าในบางบันทึกจะบอกว่าเนื้อของนกโดโด้ไม่อร่อย แต่มันกลับเป็นสัตว์ที่ล่าได้ง่าย จึงถูกล่าไปเป็นอาหารจำนวนมาก
มนุษย์ ที่มีเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือเพื่อเล่นบทพระเจ้าในปัจจุบัน จึงอยากล้างบาปด้วยการคืนชีพให้แก่สัตว์สูญพันธุ์ โดย Colossal Science บริษัทสตาร์ตอัปจากรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา วางแผนการคืนชีพให้กับนกโดโด้เพื่อเป็นตัวแทนของนกสูญพันธุ์ หลังจากที่พวกเขาเคยมีแผนการคืนชีพให้กับ "แมมมอธ" ซึ่งเป็นตัวแทนของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และ "เสือแทสเมเนีย" ซึ่งเป็นตัวแทนของสัตว์มีกระเป๋าหน้าท้องมาก่อนหน้านี้แล้ว
โดยการคืนชีพให้กับนกโดโด้ ดูมีความเป็นไปได้มากที่สุด จากความสมบูรณ์ของหลักฐานพันธุกรรมที่พบในซากของนกชนิดนี้
มันคงน่าตื่นเต้นที่เราจะได้เห็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่มีใครในช่วงชีวิตเราเคยเห็น กลับมาเดินเล่นบนโลกใบนี้ได้อีกครั้ง แต่ในทางกลับกัน ทุนมหาศาลที่ใช้ในการรักษาสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้ว ให้กลับมาอยู่บนโลกที่มีสภาพแวดล้อมไม่เหมือนกับที่มันเคยอาศัย คงเป็นเรื่องดีกว่าหรือเปล่า ถ้าเอางบประมาณตรงนั้นมาจัดการรักษาสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์เต็มทีและยังมีชีวิตอยู่บนโลกนี้จริง ๆ ในปัจจุบัน ทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ บอกเราหน่อยว่าคิดอย่างไรกันบ้าง?
ติดตาม The Principiaได้ในทุกช่องทางออนไลน์ หรือ
ติดต่อโฆษณาได้ที่ theprincipia2021@gmail.com หรือโทร 0647711333
โฆษณา