23 มิ.ย. 2023 เวลา 14:00 • ยานยนต์

จีนทำสำเร็จ รถยนต์ไฟฟ้าคันแรก ใช้ไฟจากแบตเตอรี่เกลือ

JAC Motor ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของโลก ที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่โซเดียม-ไอออน หรือแบตเตอรี่เกลือ ถือเป็นก้าวสำคัญสู่การนำเทคเทคโนโลยีที่รักษาสิ่งแวดล้อมมาใช้มากขึ้น
7
หากถามว่าดีกว่าแบตเดิมยังไง ? ปกติแล้วแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบเดิม ขึ้นชื่อในเรื่องการกักเก็บพลังงานไฟฟ้า และอายุการใช้งานที่ยาวนาน แต่ก็มีข้อเสียคือค่อนข้างแพง รวมทั้งการได้มาซึ่งส่วนประกอบสำคัญอย่างโคบอลต์และนิกเกิล ก็ต้องทำเหมืองที่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมาก
5
ในทางกลับกัน แบตเตอรี่โซเดียมไอออนผลิตจากวัสดุที่มีต้นทุนต่ำ และคาดว่าจะให้ประสิทธิภาพเทียบเท่ากับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในแง่ของความหนาแน่นของพลังงาน และกำลังไฟฟ้า รวมทั้งเวลาในการชาร์จ ไม่ก่อให้เกิดประกายไฟ และแน่นอนว่ามันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าด้วย
4
สำหรับรถแบตเกลือของ JAC ที่เปิดตัว มีชื่อว่า iEVA50 ผลิตโดยใช้แพลตฟอร์มรถไฟฟ้าที่มีอยู่เดิม แต่แทนที่แบตเดิมด้วยเกลือในความจุ 53.6 kWh วิ่งได้สูงสุด 500 กิโลเมตรต่อการชาร์จ ชาร์จเร็วได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ในเวลา 1 ชั่วโมง และแบตยังทำงานได้ในสภาพอากาศสุดขั้วตั้งแต่ - 40 องศา ไปจนถึง 70 องศา เลยทีเดียว
6
จริง ๆ ในบ้านเราก็เริ่มมีการพัฒนาแบตเกลือมาสักพักแล้วล่ะนะ แต่ว่ายังไม่มีการนำไปใส่ในรถยนต์จริงจังเท่าไหร่ ต้องรอดูต่อไปครับ
6
#TechhubUpdate #แบตเกลือ #แบตเตอรี่
1
⭐️ ค้นหาข่าวที่อยู่ในความสนใจได้ที่ >> www.techhub.in.th
มีข้อสงสัยทัก LINE Techhub >> https://lin.ee/Sietmnt
โฆษณา