19 มิ.ย. 2023 เวลา 07:05 • หนังสือ

ผมเป็นหนอนหนังสือมาตั้งแต่เป็นเด็ก

คำว่า หนอนหนังสือ เป็นสมญานามที่ใช้เรียกคนที่ชอบอ่านหนังสือ
ผมชอบอ่านหนังสือตั้งแต่สมัยเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รร.ประชาบาลบ้านบางม่วง โรงเรียนที่อยู่ใกล้บ้าน ที่ตำบลบางช้าง อำเภอสามพราน นครปฐม
ผู้ที่มีอิทธิพลชักนำให้ผมชอบอ่านหนังสือตั้งแต่เด็กคือ ครูสมบัติ มาสมบูรณ์ ครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
หนังสือที่ครูสมบัติ นำมาให้ผมอ่านสมัยเด็กนั้นคือ หนังสือเทพนิยาย แต่งโดย เสรี เปรมฤทัย ฯลฯ
เมื่อมาเรียนชั้นมัธยมศึกษา ที่ รร.นาคประสิทธ์ ผมก็ยิ่งอ่านหนังสือมากขึ้น เช่น นิตยสารรายสัปดาห์ ชื่อ สยามสมัย เดลิเมล์วันจันทร์ และนิตยสารรายเดือน ชื่อ กระดึงทอง บรรณาธิการคือ ดร.สาทิส อินทรกำแหง ซึ่งนักอ่านรู้จักท่านมากขึ้น เมื่อมาออกนิตยสาร ชีวจิต และนิตยสารชาวกรุง
ส่วนนิตยสารชาวกรุง เป็นหนังสือในเครือสยามรัฐ ของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช
บรรณาธิการนิตยสาร ชาวกรุง ยุคแรกคือ นพพร บุณยฤทธ์
จากที่อ่านนิตยสารรายสัปดาห์และรายเดือนแล้ว ต่อมาผมก็พัฒนาการอ่านมาอ่านหนังสืิอสารคดีและหนังสือประเภทต่างๆอีกมากมาย พร้อมกันนั้นก็เป็นนักสะสมหนังสืออีกมากมาย
ความเป็นหนอนหนังสือของผม เป็นมาจนถึงวันนี่
นิตยสาร ชาวกรุง
โฆษณา