19 มิ.ย. 2023 เวลา 11:52 • ธุรกิจ

ทำความรู้จัก ผู้ตรวจสอบบัญชี BIG4 คืออะไร ?

จากกรณี การตกแต่งบัญชี ยอดขายปลอม 25,000 ล้านบาท ของ STARK หนึ่งในผู้เกี่ยวข้อง ที่ถูกพูดถึงกันมากที่สุด ก็คือ “ผู้ตรวจสอบบัญชี”
ถ้าจะให้พูดถึง ผู้เล่นรายใหญ่ในกลุ่มนี้ ก็จะมีทั้งหมด 4 ราย หรือที่เราเรียกกันว่า BIG4 ซึ่งทำธุรกิจคอยตรวจสอบบัญชี ให้กับบริษัททั่วทุกมุมโลก รวมถึงบริษัทในไทย
แล้ว BIG4 เป็นใครกันบ้าง ?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
1
BIG4 คือ บริษัทผู้ตรวจสอบบัญชีรายใหญ่ระดับโลก 4 ราย คือ
-PricewaterhouseCoopers (PwC)
-EY (เดิมคือ Ernst & Young)
-Deloitte Touche Tohmatsu (Deloitte)
-KPMG
1
ซึ่งทั้งหมดมีบริษัทลูกที่ดำเนินธุรกิจอยู่ในไทย โดยบริษัทยักษ์ใหญ่ในไทยแทบทุกรายล้วนใช้บริการ BIG4 ในการตรวจสอบบัญชีทั้งสิ้น
- MINT, TRUE, BANPU เป็นลูกค้าของ PwC
- BDMS, BH, BTS เป็นลูกค้าของ EY
- BBL เป็นลูกค้าของ Deloitte
- ADVANC, CPN, CPF, KBANK, SCB, SCC, INTUCH เป็นลูกค้าของ KPMG
และ STARK ก็เคยเป็นลูกค้าของ Deloitte และตอนนี้เป็นลูกค้าของ PwC
แล้วทำไมต้อง BIG4 ?
เนื่องจากบริษัทตรวจสอบบัญชีทั้ง 4 รายนี้เป็นที่รู้จัก และเป็นที่ยอมรับในระดับโลก
ซึ่งนอกจากภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือแล้ว ยังมีขนาดของงานมาเกี่ยวข้องอีกด้วย
โดยทั่วไปยิ่งบริษัทต่าง ๆ มีขนาดใหญ่เท่าไร ยิ่งมีแนวโน้มที่จะมีปริมาณธุรกรรมที่มากและซับซ้อนสูงขึ้น เช่น มีบริษัทลูกมากมาย, มีการร่วมทุนกับบริษัทต่างชาติ, มีการลงทุนในหลากหลายประเทศ รวมไปถึงการซื้อสินทรัพย์หรือกิจการต่าง ๆ เป็นต้น
ซึ่งการที่จะนำรายละเอียดข้อมูลต่าง ๆ ที่มีความซับซ้อนมาแปลงเป็นตัวเลขที่อยู่ในงบการเงิน รวมถึงรายละเอียดที่อยู่ในหมายเหตุประกอบงบฯ อย่างถูกต้องตามหลักบัญชีนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย
จึงมักจะต้องอาศัยเหล่าบริษัท BIG4 ที่เรียกได้ว่าเป็นแหล่งรวมตัวของเหล่านักบัญชีที่มีความสามารถในสาขาวิชาชีพนี้เป็นผู้รับหน้าที่
ซึ่งทั้งนักลงทุนในไทยและต่างประเทศ รวมถึงธนาคารที่เป็นคนปล่อยเงินกู้ให้ มักจะค่อนข้างสบายใจในระดับหนึ่ง เมื่อเห็นบริษัทที่ตนเองวิเคราะห์อยู่นั้น ถูกตรวจสอบบัญชีโดย BIG4
2
สุดท้ายจึงทำให้บริษัท BIG4 เป็นหนึ่งในเป้าหมายของนิสิตนักศึกษาในสาขาวิชาบัญชีที่อยากเข้าร่วมงานด้วย
ถ้าเรียงลำดับของบริษัทจากรายได้จะเป็นดังนี้ (เนื่องจากแต่ละบริษัทไม่ได้ Listed ในตลาดหลักทรัพย์)
1
1. Deloitte รายได้ปี 2022 เท่ากับ 2.06 ล้านล้านบาท
2. PwC รายได้ปี 2022 เท่ากับ 1.75 ล้านล้านบาท
3. EY รายได้ปี 2022 เท่ากับ 1.58 ล้านล้านบาท
4. KPMG รายได้ปี 2022 เท่ากับ 1.20 ล้านล้านบาท
นอกจากตรวจสอบบัญชีแล้ว BIG4 ยังดำเนินธุรกิจในด้านอื่น ๆ อีกหลายด้านที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจ เช่น
1
- ที่ปรึกษา (Advisory)
- ด้านภาษี (Tax)
- ด้านกฎหมาย (Legal)
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะใช้ผู้ตรวจสอบบัญชีที่เก่งกาจแค่ไหน จากบริษัทที่ใหญ่เพียงใด ก็อาจไม่สามารถที่จะตรวจสอบบัญชีออกมาได้อย่างถูกต้อง 100% ทุกบาททุกสตางค์ เนื่องจากผู้ตรวจสอบบัญชีนั้นมีหน้าที่ตรวจสอบให้ถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามมาตรฐานการรายงานทางการเงิน
ซึ่งส่วนใหญ่ ก็มาจากตัวบริษัทที่เป็นผู้ให้ข้อมูล ว่าเป็นไปตามหลักมาตรฐานบัญชีหรือไม่ ซึ่งเป็นวิธีปฏิบัติที่ใช้กันทั่วโลก
ดังนั้นหากเหล่าผู้บริหารของบริษัทจงใจปกปิดข้อมูลบางอย่างต่อบุคคลภายนอกอย่างผู้ตรวจสอบบัญชีแล้ว ก็ถือเป็นเรื่องยากในระดับหนึ่งที่ผู้ตรวจสอบบัญชีจะพบเจอได้
ยกเว้นหากโชคดี เจอตัวเลขหรือข้อมูลที่น่าสงสัยแล้วทำการสอบถามไปยังบริษัท ซึ่งหากไม่ได้รับการเข้าถึงข้อมูลที่จำเป็นหรือไม่ครบถ้วน ผู้ตรวจสอบบัญชีจะมีสิทธิ์ในการให้ความเห็นแบบมีเงื่อนไข หรือแจ้งข้อสังเกตต่าง ๆ ให้ผู้ใช้ได้รู้
4
ดังนั้นนอกจากความสามารถของผู้ตรวจสอบบัญชีแล้ว
สิ่งที่จะทำให้งบการเงินนั้นสะท้อนภาพสถานะทางการเงินที่แท้จริงของบริษัทได้มากไม่แพ้กัน คงเป็นเรื่องของ จริยธรรม และความจริงใจในการประกอบธุรกิจ ของเหล่าผู้บริหารเอง
1
เหมือนเรื่องของ STARK ที่เป็นมหากาพย์ตกแต่งงบการเงิน จนเกิดความเสียหายนับหมื่นล้านบาท และส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นต่อตลาดทุนของไทย ซึ่ง STARK เอง ก็ใช้ผู้ตรวจสอบบัญชีที่อยู่ใน BIG4 เช่นกัน..
1
ใครอยากมีความรู้เรื่องตลาดหุ้น ลงทุนแมนแนะนำ หนังสือ BLACK SWAN เล่มนี้ ราคา 380 บาท ที่เล่าถึงความล้มเหลวก่อนที่จะสำเร็จของนักลงทุนในตำนาน 12 คน สามารถสั่งซื้อ ได้ที่
1
โฆษณา