20 มิ.ย. 2023 เวลา 00:28 • ความคิดเห็น
10 หลักการสำหรับเด็กจบใหม่ให้ชีวิตประสบความสำเร็จจาก Ray Dalio ผู้ก่อตั้งเฮดจ์ฟันด์มูลค่า 1.5 แสนล้านบาท
.
เรย์ เดลิโอ (Ray Dalio) อดีตผู้บริหารบริษัท Bridgewater Associates เฮดจ์ฟันด์ที่ใหญ่สุดของโลก บริหารเงินมากกว่า 5 ล้านล้านบาทในปัจจุบัน ถ้าช่วงที่ผ่านมาใครเดินเข้าร้านหนังสือแล้วหนังสือเล่มหนา ๆ สีดำ บนปกพิมพ์ชื่อหนังสือสีแดงว่า “Principles” นั่นแหละหนังสือของเขา
.
เรย์ เข้ามาสู่ตลาดหุ้นโดยบังเอิญตอนอายุได้ 12 ปี ทำงานรับจ้างในสนามกอล์ฟ เพื่อนก็มาชวนไปซื้อหุ้นสายการบิน Northeast Airlines เขาก็เชื่อ ลงไปประมาณ 10,000 บาท แล้วหลังจากนั้นหุ้นขึ้นไปสามเท่า คงเป็น Beginner’s Luck สักอย่าง เขาก็คิดว่าเฮ้ยตลาดหุ้นมันทำเงินได้ง่ายขนาดนี้เลยเหรอ ก็ลงเงินไปอีก ทีนี้คืนกำไรหมดเลยจ้า
.
แต่นั่นเป็นจุดที่ทำให้เขาสนใจมากขึ้นไปอีกเลย เข้าเรียนเกี่ยวกับการเงินที่ Long Island University และเรียนต่อ MBA ของ Harvard Business School และเข้าสู่โลกของการเงินการลงทุนตั้งแต่นั้นมา
เรื่อง ‘หลักการสำหรับเด็กมหาวิทยาลัยที่จบใหม่’ คน
หนุ่มสาวที่กำลังก้าวสู่โลกการทำงานว่าควรทำยังไงกับชีวิตให้ประสบความสำเร็จ เขาเลยเขียนโพสต์เอาไว้บนเว็บไซต์ LinkedIn ถึงหลักการ 10 ข้อที่เหมาะกับเด็กจบใหม่และใครก็ตามที่กำลังหลงทางในสายงานอาชีพ โดยเชื่อว่ามันจะช่วยเป็นหินก้อนแรกบนทางเดินสู่ความสำเร็จในชีวิตในบั้นปลายได้
.
1. คุณไม่รู้อะไรเลย
.
โลกที่คุณกำลังจะเดินไปนั่นเป็นโลกใหม่ คุณไม่รู้อะไรเกี่ยวกับมันเลย เป็นช่วงจังหวะชีวิตที่เรียกว่าเป็นช่วงที่สองของการเริ่มต้นที่แตกต่างโดยสิ้นเชิงจากช่วงแรกที่เรายังมีพ่อแม่หรือใครก็ตามดูแลอยู่ นี่เป็นก้าวใหม่ที่เรากำลังโตเป็นผู้ใหญ่ ให้เตรียมตัวรับการเปลี่ยนแปลงและเรียนรู้มันให้เร็ว พร้อมปรับตัว
.
2. อ่อนน้อมถ่อมตนและพยายามเรียนรู้ให้มากที่สุด
.
การเรียนรู้ไม่ได้จบแค่ในห้องเรียน เมื่อก้าวออกมาสู่โลกทำงานก็ต้องพัฒนาต่อ หาหัวหน้าที่ดี ผู้นำที่ดี คนที่เราสามารถเรียนรู้ได้ แนวคิด หลักการทำงานของเขา และสภาพแวดล้อมสังคมที่เหมาะกับการเติบโตด้วย
.
3. ทดลองผิดลองถูก
.
อย่าไปกลัวเรื่องความผิดพลาด ลองทำนู่นทำนี่ดู ลองว่าทางไหนเป็นยังไงบ้าง เส้นทางนี้ของชีวิตเป็นยังไง ไม่จำเป็นต้องทำงานในสายที่เรียนจบมาก็ได้ ขอให้เรียนรู้จากการลองทำ ล้มบ้างก็ได้เป็นเรื่องปกติ
.
4. เลือกอยู่ในที่ที่คุณมีสิทธิ์มีเสียง
.
การทำงานอยู่ในองค์กรหรืออะไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญคือการได้เสนอแนวคิดและการทำในสิ่งที่เราเชื่อมั่น เพราะฉะนั้นจงเลือกพื้นที่ที่คุณสามารถเป็นตัวของตัวเองได้ พูดในสิ่งที่คิดได้ น้ำหนักของความคิดเห็นของคุณต้องมีคนฟังและมีสิทธิ์มีเสียงในเรื่องต่าง ๆ ด้วย
.
5. เปิดรับความคิด และ กล้าแสดงออก
.
แน่นอนว่าการเปิดรับความคิดใหม่ ๆ เป็นเรื่องสำคัญ แต่ในขณะเดียวกันต้องไม่ลืมแสดงออกถึงแนวคิดและความเชื่อของตัวคุณเองด้วย บางครั้งต้องเจออุปสรรคหรือการปะทะ แม้จะล้มเหลวก็อย่าลืมเรียนรู้จากมันด้วย
.
6. ทุกอย่างต้องมีความหมาย
.
ให้รู้ว่าการทำงานที่มีความหมาย มีเป้าหมายที่ชัดเจน รู้ว่าทำไปเพื่ออะไร ทำให้เราเติบโตในด้านไหน ซึ่งความหมายเหล่านี้แหละที่จะช่วยเติมเต็ม เป็นแรงผลักดันให้เราลุกมาทำงานและประสบความสำเร็จได้
.
7. ความเจริญก้าวหน้า = ความเจ็บปวด + การมองย้อนกลับมาดูตัวเอง
.
สิ่งที่สำคัญเมื่อเผชิญกับความล้มเหลวคือการจำเอาไว้ว่ามันคือการก้าวไปข้างหน้า ลองสะท้อนดูว่าเกิดอะไรขึ้น ย่อยมันออกมา วิเคราะห์ให้ดีว่าไปพลาดตรงไหน มันจะเป็นฐานบันไดที่ทำให้เราพัฒนาตัวเองต่อไป
.
8. ซื่อสัตย์และโปร่งใส
.
ความสัมพันธ์ที่ดีในที่ทำงานนั้นเกิดขึ้นได้จากความเชื่อใจ เราต้องซื่อสัตย์กับตัวเราเองและคนอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารเรื่องความคิด อารมณ์ หรือความรู้สึกไม่พอใจ
.
9. เรียนรู้และสร้างหลักการของตัวเอง
.
เมื่อทำงานไปได้สักพักหนึ่งเราจะเริ่มเติบโตขึ้น เราพอจะรู้บ้างแล้วว่าอันไหนคือสิ่งที่ทำแล้วดี อันไหนคือเรื่องที่ควรหลีกเลี่ยง สร้างหลักการของตัวเองขึ้นมาแล้วยึดถือมันไว้ อย่างสมมุติว่าหลักการหนึ่งในการทำงานของคุณคือการไม่พูดโกหก เมื่อไหร่ก็ตามที่ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องเลือก ให้ยึดถือหลักการของตัวเองเอาไว้
.
10. โลกเต็มไปด้วยความเป็นไปได้
.
อย่าลืมว่าคุณยังอายุน้อย โลกเต็มไปด้วยความเป็นไปได้ ความท้าทายและการผจญภัยเพิ่งเริ่มเท่านั้น เส้นทางชีวิตยังอีกยาวไกล แน่นอนว่าการเริ่มต้นดีทำให้มีชัยไปกว่าครึ่ง แต่ก็อย่าลืมมีความสุขกับความท้าทายและวัยเยาว์ที่แสนสั้นด้วย
.
โฆษณา