20 มิ.ย. 2023 เวลา 06:23 • ธุรกิจ

Bloomberg รายงาน Grab เตรียมปลดพนักงานครั้งใหญ่ หลังทำกำไรไม่ได้ การแข่งขันสูง

แม้ Grab จะเป็นผู้นำในตลาดแอปเรียกรถรับและจัดส่งของในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ก็ยังไม่สามารถทำกำไรได้ เพราะต้องใช้ทุนที่มีไปกับการอัดฉีดให้ธุรกิจเติบโต ไม่ว่าจะเป็นการทำโปรโมชัน การเพิ่มไรเดอร์ เป็นต้น
1
เมื่อเดือนที่ผ่านมาบริษัทรายงานผลประกอบการที่ชี้ให้เห็นว่าขาดทุนน้อยลง แต่ยอดขายทั้งหมด (gross merchandise value) กลับเพิ่มขึ้นเพียง 3% ในช่วงสามเดือนแรกของปีนี้ ซึ่งน้อยกว่าปีที่ผ่านมาทั้งปี 24% และนักลงทุนคาดว่าจะขาดทุนต่อเนื่อง นอกจากนั้นเมื่อพิจารณาจากรายได้สุทธิทั้งหมด ก็ยังห่างไกลที่จะทำกำไรได้
2
นอกจากนั้นยังเจอแรงกดดันจากการแข่งขันจากผู้เล่นเจ้าอื่นในตลาดเดียวกัน เช่น GoTo ของอินโดนีเซีย ไม่ว่าจะเป็นการทำราคา การทำโปรโมชันมาแข่งกัน
การตัดสินใจปลดพนักงานครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า Grab ยอมจำนนต่อแรงกดดันของนักลงทุน ที่ต้องการให้บริษัทเร่งลดต้นทุนให้เร็วขึ้น เพราะที่ผ่านมา Grab ลดต้นทุนได้ไม่เร็วเท่าคู่แข่งเจ้าอื่นๆ เช่น GoTo หรือ Sea Ltd. ของสิงคโปร์ บริษัทแม่ Shopee ที่เลิกจ้างงานหลายพันคนในปีที่แล้ว
2
ในทางกลับกันปีที่ผ่านมา Grab เพิ่มจำนวนพนักงานถึง 3,000 คน หลังเข้าซื้อเชนกิจการซุปเปอร์มาร์เก็ตของมาเลเซีย Jaya Grocer ทำให้เมื่อปีที่ผ่านมาบริษัทมีพนักงานอยู่ที่ประมาณ 11,000 คน
และปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจัยด้านเศรษฐกิจมหภาคก็ส่งผลกระทบต่อบริษัทเช่นเดียวกัน เพราะผู้บริโภคไม่มีเงินใช้จ่าย ด้วยอัตราเงินเฟ้อสูง
โฆษณา