20 มิ.ย. 2023 เวลา 09:11 • ไลฟ์สไตล์

วิธีจัดการตัวเอง เมื่อเผชิญกับภาวะซึมเศร้า

สวัสดีครับคุณผู้อ่านทุกท่าน ในบทความนี้ ผมจะมาบอกเล่าเกี่ยวกับ "วิธีจัดการตัวเอง เมื่อเผชิญกับภาวะซึมเศร้า"
เมื่อไม่นานมานี้ ตัวผมเองได้เผชิญกับภาวะซึมเศร้า (หลังดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอร์) ซึ่ง ณ เวลานั้น เป็นครั้งแรกของผม ที่ผมสัมผัสได้ว่า อาการแบบนี้แหละ อาจจะใช่
เท่าที่ผมจำได้ ตอนนั้น สภาพจิตใจผมดิ่ง จนผมเดินเข้าไปในครัว จากนั้น ผมนั่งกอดเข่า ดั่งเช่นในรูป ซึ่ง นั่นเป็นครั้งแรกของผม ยอมรับเลยว่า ตกใจมาก และในขณะเดียวกัน ผมก็รู้สึกกลัว แต่โชคดีที่ตอนนั้น มีคนอยู่ในบ้าน พอช่วยดึงสติผมได้ แต่สิ่งที่ช่วยได้มากสุด คือ "เวลา"
ในช่วงเวลาณ ขณะนั้น ความรู้สึกผมเหมือนกับว่า ผมกำลังตกอยู่ในภวังค์ ในหัวคิดแต่เรื่องความตาย เหมือนมันเป็นไปโดยอัติโนมัติ แต่ ขอบคุณที่มีโทรศัพท์ติดตัว ผมจึงตัดสินใจ หากิจกรรมสนุกๆทำ เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ
วิธีจัดการตัวเองสำหรับผมนั้น คือการ "ทำสิ่งชอบ" ตอนนั้น ผมเปิด webtoon อ่านแทบจะในทันที ฟังเพลงที่ชอบ เสิร์ทใน Google ว่า "วิธีจัดการกับภาวะซึมเศร้า" ซึ่ง เป็นสิ่งที่ช่วยผมได้มาก แต่กว่าจะกลับมารู้สึกดี ก็ใช้เวลาค่อนข้างนาน ในการคุยกับตัวเอง ผมจำได้ว่าค่ำคืนนั้น ผมเข้านอนตอนตี 4 พอตื่นมาก็ยังรู้สึกว่า ยังคงรู้สึกดิ่งๆ แต่ขอบคุณหลานสาวของผมที่ ทำให้ผมยิ้มได้
สรุปคือ วิธีจัดการกัลภาวะซึมเศร้า คือ Self talk และคนรอบข้าง..... การที่เราคุยกับตัวเองบ่อยๆ จะสามารถช่วยดึงสติเราได้ เมื่อเรารู้สึกว่า กำลังตกอยู่ในภวังค์ อาจฟังดูเหมือนว่า มีตัวเราอีกคน แต่ใช่ครับ มันเป็นอย่างนั้นจริงๆ ในการที่จะผ่านเรื่องราวต่างๆไปได้ เราต้องมีตัวตนของเราเองอีกคน ไว้คอยเตือนสติ เปรียบเสมือนเพื่อนคู่คิด หลังจากนั้น ไม่ว่าจะเจออะไร เราจะผ่านมันไปได้ทั้งหมด
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านบทความของผม
ขอให้คุณผู้อ่านทุกท่านมีวันที่ดี และมีความสุข
ขอบคุณครับ🤍
โฆษณา