20 มิ.ย. 2023 เวลา 17:09 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ตูลูส

Airbus - STMicroelectronics จับมือพัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์ผลิตไฟฟ้าของเครื่องบิน

แอร์บัส ผู้บุกเบิกระดับโลกในอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ และ STMicroelectronics (NYSE:STM) ผู้นำด้านเซมิคอนดักเตอร์ระดับโลกที่ให้บริการลูกค้าในการใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกประเภท ได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กำลังเพื่อสนับสนุนเพิ่มเติม อิเล็กทรอนิกส์พลังงานที่มีประสิทธิภาพและเบากว่า จำเป็นสำหรับเครื่องบินไฮบริดในอนาคตและยานพาหนะทางอากาศในเมืองที่ใช้ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ
ความร่วมมือนี้สร้างขึ้นจากการประเมินที่ดำเนินการโดยทั้งสองบริษัท เพื่อสำรวจประโยชน์ของวัสดุเซมิคอนดักเตอร์แบนด์แกปกว้างสำหรับการผลิตไฟฟ้าของเครื่องบิน สารกึ่งตัวนำที่มีแบนด์แกปกว้าง
เช่น ซิลิคอนคาร์ไบด์ (SiC) และแกลเลียมไนไตรด์ (GaN) มีคุณสมบัติทางไฟฟ้าที่เหนือกว่าเมื่อเทียบกับสารกึ่งตัวนำแบบดั้งเดิม เช่น ซิลิกอน ช่วยให้มีการพัฒนาอุปกรณ์และระบบอิเล็กทรอนิกส์ประสิทธิภาพสูงที่มีขนาดเล็กลง เบาลง และมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการใช้งานที่ต้องใช้พลังงานสูง ความถี่สูง หรือการทำงานที่อุณหภูมิสูง
ความร่วมมือนี้จะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาอุปกรณ์ แพ็คเกจ และโมดูล SiC และ GaN ที่ปรับให้เหมาะกับการใช้งานด้านการบินและอวกาศของแอร์บัส บริษัทจะประเมินส่วนประกอบเหล่านี้โดยทำการวิจัยขั้นสูงและทดสอบกับเครื่องสาธิต เช่น ชุดควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้า เครื่องแปลงไฟฟ้าแรงสูงและแรงดันต่ำ และระบบถ่ายโอนพลังงานแบบไร้สาย
“ความร่วมมือกับ STMicroelectronics ซึ่งเป็นผู้นำระดับโลกด้านเซมิคอนดักเตอร์กำลังและเทคโนโลยีแบนด์แกปกว้าง จะเป็นกุญแจสำคัญในการสนับสนุนแผนงานด้านพลังงานไฟฟ้าของแอร์บัส” ซาบีน คลอค ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคของแอร์บัสกล่าว
“การใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านอิเล็กทรอนิกส์กำลังสำหรับยานยนต์และอุตสาหกรรมด้วยผลงานของเราในเครื่องบินและการใช้พลังงานไฟฟ้า VTOL จะช่วยให้เราสามารถเร่งการพัฒนา เทคโนโลยีก่อกวนที่จำเป็นสำหรับแผนงาน ZEROe และ CityAirbus NextGen ”
“STMicroelectronics เป็นผู้นำตลาดที่ล้ำสมัยของการพัฒนานวัตกรรมเซมิคอนดักเตอร์กำลังไฟฟ้าด้วยผลิตภัณฑ์และโซลูชันที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าซึ่งใช้วัสดุขั้นสูง เช่น ซิลิคอนคาร์ไบด์และแกลเลียมไนไตรด์ เรามีสถานะที่แข็งแกร่งและพลิกโฉมในด้านการเคลื่อนที่และการใช้งานทางอุตสาหกรรม โดยเสริมด้วยห่วงโซ่อุปทาน SiC ระดับโลกที่ผสานรวมในแนวดิ่ง เพื่อสนับสนุนลูกค้าของเราทั่วโลกด้วยการใช้พลังงานไฟฟ้าและการลดคาร์บอน” Jerome Roux ประธานฝ่ายขายและการตลาดของ STMicroelectronics กล่าว
“การบินและอวกาศเป็นตลาดที่มีความต้องการสูงและมีความต้องการเฉพาะ การร่วมมือกับแอร์บัสซึ่งเป็นผู้นำระดับโลกในอุตสาหกรรมนี้ เปิดโอกาสให้เรากำหนดเทคโนโลยีพลังงานใหม่ร่วมกัน ซึ่งอุตสาหกรรมต้องการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการลดคาร์บอน”
เกี่ยวกับแผนการทำงานแบบไฮบริดและการใช้พลังงานไฟฟ้าของแอร์บัส
การบินที่ลดคาร์บอนต้องใช้โซลูชั่นก่อกวนที่หลากหลายซึ่งผสมผสานประเภทเชื้อเพลิงใหม่และเทคโนโลยีก่อกวน หนึ่งในโซลูชั่นดังกล่าวคือการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าแบบไฮบริด สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานของเครื่องบินทุกระดับ และลดการปล่อย CO2 ของเครื่องบินได้มากถึง 5% ตัวเลขดังกล่าวอาจสูงถึง 10% สำหรับเฮลิคอปเตอร์
ซึ่งโดยทั่วไปจะเบากว่าเครื่องบินปีกตรึง เครื่องบินไฮบริดและเครื่องบินไฟฟ้าเต็มรูปแบบในอนาคตต้องใช้พลังงานเมกะวัตต์ในการทำงาน สิ่งนี้แสดงถึงการปรับปรุงอย่างมากในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กำลังในแง่ของการผสานรวม ประสิทธิภาพ ประสิทธิภาพ และขนาดและน้ำหนักของส่วนประกอบ
เกี่ยวกับ STMicroelectronics
ที่ ST เราเป็นผู้สร้างและผู้ผลิตเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์กว่า 50,000 รายที่ควบคุมห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์ด้วยโรงงานผลิตที่ทันสมัย ในฐานะผู้ผลิตอุปกรณ์แบบครบวงจร เราทำงานร่วมกับลูกค้ามากกว่า 200,000 รายและพันธมิตรหลายพันรายเพื่อออกแบบและสร้างผลิตภัณฑ์ โซลูชัน และระบบนิเวศที่จัดการกับความท้าทายและโอกาสของพวกเขา
ตลอดจนความต้องการในการสนับสนุนโลกที่ยั่งยืนมากขึ้น เทคโนโลยีของเราช่วยให้สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างชาญฉลาดขึ้น จัดการพลังงานและพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และปรับใช้ Internet of Things และการเชื่อมต่อในระดับกว้าง เรามุ่งมั่นที่จะบรรลุ เป้าหมาย ในการเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2570 สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.st.com
โฆษณา