21 มิ.ย. 2023 เวลา 04:55 • ท่องเที่ยว

เชียงคาน หน้าฝน

เสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา เราไปเชียงคานมาค่ะ เป็นปุบปับทริป เพื่อนกริ๊งกร๊างมา เราก็ตกปากรับคำไปแบบงงๆ รู้ตัวอีกทีเช้าวันเสาร์ก็อยู่บนรถเพื่อนแล้วค่ะ
เพื่อนเดินทางมาจากจังหวัดอุดรธานี แวะรับเราที่บ้านซึ่งเป็นทางผ่านไปจังหวัดเลยพอดี เพื่อนเป็นคนกรุงเทพนะคะ แต่ขับรถตามกูเกิ้ลแมพเก่งเชียวแหละ ขับเข้าไปในป่าในเขา 55555 ระหว่างทางฝนตกปรอยๆ เราขับรถลัดเลาะไปตามซอกซอยบ้านคน ผ่านภูเขา สวนข้าวโพด ต้นไม้ใหญ่สีเขียว เพื่อนคนเมืองตื่นเต้นใหญ่เลย คุยกันไปเพลินๆ สองชั่วโมงครึ่งก็ถึงเชียงคานแล้วค่ะ
1
เราไปกัน 3 คนจองที่พัก 2 ห้อง พักกันที่บ้านภักดี ตั้งอยู่ระหว่างซอย 14-15 ของถนนคนเดิน ที่พักเป็นบ้านไม้สองชั้นที่ผ่านการรีโนเวทมาแล้วอย่างดี เราจองช้าไปหน่อย เลยได้ที่พักที่ไม่มีระเบียง แต่แอร์เย็นฉ่ำเชียวค่ะ แต่เพื่อนที่นอนชั้นล่างบอกว่ามีบรรดาน้องๆสัตว์ออกมาทักทายบ้างตามประสาหน้าฝน เช่นน้องมด แมลงสาบ และแมงมุม แต่น้องๆอยู่นอกห้องนะคะ ฮ่า
วิวหลังบ้านภักดีค่ะ
กิจกรรมวันแรกก็ไม่มีอะไรมากค่ะ เราเดินเล่นกันที่ถนนคนเดิน แวะคาเฟ่เปิดใหม่ที่มีน้องแมวส้มที่สุดแสนจะหยิ่งนั่งหน้ามุ่ยไม่รับแขกอยู่ในร้าน ร้านชื่อเลอมูนนะคะ เผื่อใครอยากแวะไปทักทายน้อง ที่ร้านมีมุมน่ารักๆให้ถ่ายรูปเพียบเลยค่ะ เมนูเครื่องดื่มแนะนำของทางร้านก็อร่อย เพื่อนเราชมไม่ขาดปากเลย ส่วนขนมก็รสชาติดี แต่กาแฟเราไม่ได้ลอง เพราะอยู่ในช่วงจำกัดคาเฟอีนหนึ่งแก้วต่อวัน แหะๆ
คาเฟ่เลอมูน
หลังจากได้เครื่องดื่มเย็นๆชื่นใจ เราก็เดินกันต่อค่ะ แต่คราวนี้เปลี่ยนไปเดินถนนเรียบโขงแทน รอดูพระอาทิตย์ตก เฉดสีของพระอาทิตย์ที่ตัดกับแม่น้ำ มองกี่ทีก็ไม่เคยเบื่อเลยค่ะ
พระอาทิตย์กำลังจะตกแล้ววว
ตกดึกคืนนั้นเราไปกินเหล้าปั่นย้อนวัยกันที่ร้านต้องมาโดน วัยรุ่นยุค 90's น่าจะถูกใจ เพราะเปิดเพลงวัยเรา ร้องตามได้ทุกเพลงเลยค่ะ ที่ร้านอาหารใช้ได้เลยนะคะ เครื่องดื่มก็มีให้เลือกหลากหลาย แต่เราค้นพบว่าข้อเสียของการมาเที่ยวหน้าฝนคืออากาศร้อนอบอ้าวมากค่ะ และวันแรกพวกเราก็แยกย้ายกันไปนอนโดยที่ไม่มีใครเสียทรง อิอิ
ต้องมาโดนงับ
วันที่สองเริ่มต้นเบรคฟัสกันที่ร้านจำเลยรักค่ะ ร้านอยู่ตรงข้ามบ้านภักดีเลย อ้อลืมบอก ราคาที่พักรวมอาหารเช้าแล้วนะคะ คุณลุงจะให้คูปองอาหารเช้ามา ซึ่งเลือกได้ 2 ร้านคือร้านจำเลยรัก กับอีกร้านจำชื่อไม่ได้ค่ะ ขออภัย เมนูอาหารเช้าก็จะมีข้าวต้มกระดูกหมู ไข่กะทะ ข้าวเปียกเส้น เราเลือกได้หนึ่งเมนูต่อคูปองหนึ่งใบค่ะ แอบกระซิบว่าจำเลยรักกาแฟอร่อยเลยค่ะ
อาหารเช้าวันนั้น
โปรแกรมท่องเที่ยวปกติ ควรจะตื่นเช้ามาตักบาตร หรือไม่ก็ไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ภูทอก หลังจากนั้นก็ไปไหว้พระ ไปแก่งคุดคู้ใช่มั้ยคะ แต่เพื่อนเราอยากกินหม่าล่าค่ะ ใช่ค่ะอ่านไม่ผิดหรอก เพื่อนอยากกินหม่าล่ามากๆ
แต่ก่อนจะเข้าเมืองไปกินหม่าล่า เราแวะ The cream cafe ซึ่งเป็นคาเฟ่ที่ตั้งอยู่ในรีสอร์ทใหญ่อีกทีค่ะ ใครอยากนอนเตนท์ ฟีล Glamping ลองหาข้อมูลเพิ่มได้นะคะ เพราะวิวสวยมาก ตื่นเช้า เปิดเตนท์ออกมา มองเห็นแม่น้ำโขงเลยค่ะ กลับมาที่อาหาร พวกเราสั่งแซลมอนโรลกับสลัดปลาทอดมาลอง เสิร์ฟจานใหญ่มาก และรสชาติดีเลยค่ะ ผักสดมาก ประทับใจ หลังจากนั้นก็เข้าตัวเมืองเพื่อไปกินหม่าล่า
1
วิวจาก The cream cafe ค่ะ
กลับมาถึงเชียงคานอีกทีก็เย็นแล้ว เราเลยแยกย้ายกันไปพักผ่อนตามอัธยาศัย เพื่อนเราไปนวด ส่วนเราไปปั่นจักรยานค่ะ โชคดีที่ฝนไม่ตก เลยได้รูปสวยๆมาเพียบ ตอนเย็นมีคนไปเดินเล่น ไปวิ่ง ออกกำลังกาย พาน้องหมาไปเดินเยอะเลยนะคะ แล้วถนนเรียบโขงก็ยาวสุดลูกหูลูกตาเลยค่ะ เราปั่นจักรยานไปกลับหนึ่งรอบถ้วน ก็หอบอยู่นะคะ ไม่แน่ใจว่าเพราะระยะทาง หรือเพราะปั่นจักรยานมือเดียว รูปก็อยากถ่าย วิวก็อยากมอง เฮ้อออ
วิวที่ได้จากการปั่นจักยานค่ะ
เย็นคืนนั้นเราไปชิลๆกันที่ร้านเสวนาริมโขง เป็นร้านอิฐๆสีขาวอยู่ใต้ถุนบ้าน ซึ่งเป็นร้านแบบเปิดโล่ง ทำให้ลมโกรก จิบเบียร์เพลินมากค่ะ ที่ร้านไม่มีอาหารนะคะ มีแต่กับแกล้ม แต่สามารถซื้ออาหารจากข้างนอกไปได้ค่ะ คืนนั้นเริ่มต้นกันแบบหงอยๆ เพราะนักท่องเที่ยวเริ่มบางตา แต่ถึงกระนั้นพวกเราก็ดื่มยาวไปจนถึงเที่ยงคืนเลยค่ะ เป็นครั้งแรกที่เราได้ลองเบียร์ลาว ชอบมากกกกกก รสชาติเหมือน Hoegaarden นุ่มลิ้นฟีลนั้นเลยค่ะ แต่ราคาถูกกว่า อิอิ
เสวนาริมโขง
เช้านั้นเราก็กินไข่กระทะขนมปังปิ้งที่ร้านจำเลยรักเหมือนเดิม แต่ข้ามถนนกลับมาลองกาแฟที่ with a view เราสั่งอเมริกาโน่คั่วกลางไป ใครสายฟรุ้ตตี้น่าจะชอบนะคะ แต่เราไม่เลิฟเท่าไหร่ แฮ่ หลังจากกินข้าวเช้ากันเสร็จ ก็กลับมาเช็คเอ้าท์ และถ่ายรูปกันหนึ่งกรุบ แล้วก็โบกมือลาคุณลุงกับคุณป้าที่บ้านภักดี
โดยรวมเป็นทริปใจฟูอีกทริปเลยนะคะ แต่ในใจเหงาๆแบบแปลกๆ ฮ่า อ้อลืมบอกไป ก่อนกลับเราไปแวะ Skywalk Loei มาด้วยค่ะ เตือนไว้เลยนะคะ ดูรีวิวมาแล้วปล่อยใจจอยๆค่ะ อย่าคาดหวัง
สรุปค่าใช้จ่ายตลอด 3 วัน 2 คืนเฉลี่ยแล้วคนละ 1,500 ยังไม่รวมค่าที่พักนะคะ ซึ่งที่พักคืนละ 800-1,200 และค่าน้ำมันอีกต่างหากค่ะ เราคิดว่าการมาเที่ยวหน้าฝนเหมาะกับคนพื้นที่หรือไม่ก็คนที่อยู่จังหวัดใกล้เคียงนะคะ เพราะถ้าต้องนั่งเครื่องบินมาลงที่เลย เพื่อมานอนเชียงคานแค่สองคืน คิดว่ายังไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีค่ะ แต่ถ้าอยากหาที่ Work from home สักอาทิตย์สองอาทิตย์ เราว่าเชียงคานเหมาะเลยค่ะ
แล้วเจอกันใหม่ blog หน้านะคะ :)
โฆษณา