21 มิ.ย. 2023 เวลา 10:04 • ธุรกิจ

Customer Engagement Innovation

การทำให้ลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดี และต่อผลิตภัณฑ์บริษัท
ลูกค้ามีส่วนร่วมในการพัฒนานวัตกรรมบริษัท เนื่องจากลูกค้าเป็นผู้ใช้และมีความเข้าใจผลิตภัณฑ์ และสามารถให้ข้อมูลในในเชิงลึก เพือ่นำไปต่อยอดพัฒนาสินค้า และบริการขององค์กร ต่อไป
ซึ่งเน้นย้ำ
การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ให้บรรลุผลใน #การแก้ไขปัญหาให้ลูกค้า
ตัวอย่างเช่น
#Experience Co-creation การเปิดโอกาสให้ลูกค้าให้ข้อคิดเห็น เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และลูกค้ามีส่วนร่วมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เช่น
Lay ผู้ผลิตมันฝรั่ง ลูกค้าได้มีส่วนร่วมในการออกรสชาติใหม่ๆของมันฝรั่ง Lay
Uniliver ใช้ข้อมูลด้านเส้นผมของลูกค้า มาพัฒนาผลิตภัณฑ์แชมพู ยาสระผม ที่ตอบสนองต่อสภาพเส้นผมต่างๆของลูกค้า
#Customer Segmentation คือ การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า ซึ่งถูกใช้ในการค้นหาความต้องการที่แท้จริงของกลุ่มเป้าหมายประกอบไปด้วย 3 ส่วนสำคัญ
ที่จะทำให้เราเห็นว่า
1. ลูกค้ากำลังมองหาอะไร
2. มีเหตุผลใดบ้างที่ลูกค้าใช้ในการตัดสินใจเลือกสินค้าหรือบริการของเรา
หรือ
3. ไม่เลือกสินค้าหรือบริการของเรา
โดยในยุคปัจจุบัน เราสามารถใช้เทคโนโลยี AI หรือ Big data ในการวิเคราะห์ความต้องการ และการจัดกลุ่มลูกค้า การวิเคราะห์จากพฤติกรรมการซื้อสินค้า และประเภทสินค้าที่ชอบซื้อร่วม เช่น
ลูกค้าร้านสะดวกซื้อ วิเคราะห์พบว่า กลุ่มที่ชอบซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อสังสรรค์กับเพื่อน ในช่วงเย็น จะมีพฤติกรรมการซื้อ ขนม Snack และอาหารสำเร็จรูปร่วมด้วย เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ไม่ได้ออกจากบ้าน สังสรรค์นอกบ้าน เป็นต้น
โฆษณา