22 มิ.ย. 2023 เวลา 02:20 • ความคิดเห็น
ความไม่มั่นใจ เกิดจาก
1 ความไม่รู้ พอไม่รู้ก็กลัวไว้ก่อน เริ่มต้นไม่ถูก ไปไม่เป็น
2 มีความรู้แหละ แต่เรียบเรียงไม่ถูก อธิบายไม่เป็น สับสนตนเอง ก็ขาดความมั่นใจ
3 รู้ว่าตนเองไม่ถนัด ไม่เก่ง สู้คนอื่นไม่ได้ จึงไม่อยากแสดงความโง่ หรือ ความไม่เก่งของตนเอง
4 รู้จุดบกพร่องตนเอง รู้ว่าตนเองไม่เฟอร์เฟ็ค ไม่สวย ไม่รวย ไม่เก่ง รูปร่างไม่ดี หุ่นไม่ดี ความไม่สมบูรณ์แบบของตนเอง ทำให้ไม่มั่นใจตนเอง
5 รู้ว่าตนเองไม่ถูกเลือก ไม่ใช่สเป็ค ไม่ถูกใจอาจารย์ เจ้านายไม่ชอบขี้หน้า หัวหน้าไม่อยากคุยด้วย เพื่อนไม่คบ เรียกว่า เสียเปรียบอีกฝ่าย ก็จะขาดความมั่นใจ
ทางแก้
1 รู้ที่มาของความไม่มั่นใจก่อน แล้วดูว่า แก้ได้ไหม ถ้าแก้ได้ ก็แก้ไข ถ้าแก้ไม่ได้ก็ต้องยอมรับความจริง
2 ความมั่นใจเกิดจากตัวเรา หรือ คนอื่น ที่ทำให้ไม่มั่นใจ เช่น เราส่องกระจกก็ไม่พอใจตัวเองแล้ว ไม่สวย อ้วน ดำ หรือ คนอื่นทำให้เราไม่มั่นใจ เช่น แฟน เพื่อน ครอบครัว หรือสังคม หาที่มาของความไม่มั่นใจ แล้วแก้ไข ว่าต้องปรับทัศนคติใคร ตนเองต่อตนเอง หรือ ตนเองต่อผู้อื่น หรือ ผู้อื่นต่อตนเอง
3 สร้างความมั่นใจตนเอง ด้วยการฝึกฝน การพูดต่อหน้าคนอื่น การเดิน การยิ้ม พวกนี้ฝึกพัฒนาบุคลาภาพได้ ผู้นำหลายคน ก็ต้องฝึกพูดบนเวที ฝึกพูดต่อหน้าฝูงชน ฝึกให้สัมภาษณ์ บุคลิกดี สร้างได้
4 การมั่นใจตนเอง เป็นสิ่งดี แต่การมั่นมากเกินไปก็ไม่ดี ทำให้ชีวิตประมาท ดังนั้นการขาดความมั่นใจบ้าง ก็ดีนะ ทำให้เราระมัดระวังมากขึ้น ถ่อมตนมากขึ้น และกระตุ้นความตื่นเต้น ให้ร่างกายแอคทีฟมากขึ้น เรียนรู้การใช้ความไม่มั่นใจตนเอง ให้ทำในสิ่งที่ดีขึ้น ก็มีประโยชน์นะ
โฆษณา