22 มิ.ย. 2023 เวลา 03:04 • ข่าวรอบโลก

โจมตีโรงเรียนในยูกันดา: “ผมตื่นขึ้นมาท่ามกลางกองเลือด”

นักเรียนชายบอกเล่าเรื่องราวการรอดชีวิตได้ราวกับปาฏิหาริย์ จากเหตุบุกโจมตีหอพักในโรงเรียนซึ่งอยู่ทางตะวันตกของประเทศยูกันดา โดยผู้ต้องสงสัยที่เชื่อมโยงกับกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส)
“ผมเอาเลือดของเพื่อนร่วมชั้นที่เสียชีวิตไปแล้ว มาละเลงที่ปาก หู และศีรษะ เพื่อให้ผู้โจมตีคิดว่าผมตายแล้ว” จูเลียส อิซิงโกมา กล่าวในขณะอยู่ที่โรงพยาบาลบิวรา เจเนรัล ในเขตคาเซเซ ใกล้สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก
เหตุโจมตีโรงเรียนมัธยมลูบิริฮา ในเมืองอึมปอนด์เว ทางตะวันตกของยูกันดา เกิดขึ้นเมื่อกลางดึกของวันศุกร์ (16 มิ.ย.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 40 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นนักเรียน
ประธานาธิบดีโยเวรี มูเซเวนี ของยูกันดา กล่าวอ้างว่านี่เป็นฝีมือของกลุ่มกบฏที่เรียกตัวเองว่า “กองกำลังพันธมิตรประชาธิปไตย” หรือเอดีเอฟ (Allied Democratic Forces - ADF) พร้อมระบุด้วยว่า “พวกเขา (กลุ่มกบฏ) อาจร่วมมือกับอาชญากรคนอื่น ๆ อีก เพราะผมได้ยินมาว่ามีเหตุทะเลาะวิวาทกันที่โรงเรียน" ทว่าประธานาธิบดีมูเซเวนีไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม แต่ระบุว่าจะตามไล่ล่ากลุ่มติดอาวุธซึ่งหนีเข้าไปซ่อนตัวที่พรมแดนติดกับสาธารณะรัฐประชาธิปไตยคองกงให้จงได้
โดยถึงขณะนี้ กลุ่มเอดีเอฟยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ
เอดีเอฟก่อตั้งขึ้นในทศวรรษ 1990 และจับอาวุธต่อต้านนายมูเซเวนี พร้อมกล่าวหาว่าประธานาธิบดียูกันดากดขี่ข่มเหงชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิม
มีรายงานว่า ในปี 2016 ผู้นำกองกำลังเอดีเอฟได้ให้คำมั่นว่าจะจงรักภักดีต่อกลุ่มรัฐอิสลาม
ในเดือน เม.ย. 2019 กลุ่มเอดีเอฟได้โจมตีกองทัพใกล้กับชายแดนยูกันดา ซึ่งมีการกล่าวอ้างว่าเป็นฝีมือของกลุ่มไอเอส โดยออกแถลงการณ์ประกาศว่า กลุ่มเอดีเอฟเป็น “ไอเอสสาขาแอฟริกากลาง” (IS's "Central Africa Province" - Iscap)
ขณะที่ทางการสหรัฐฯ ตั้งรางวัล 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 170 ล้านบาท) ให้กับผู้แจ้งเบาะแสที่นำไปสู่การจับกุมตัวผู้นำกลุ่มเอดีเอฟได้
ทางการยูกันดาเชื่อว่า มีนักเรียน 6 คนถูกลักพาตัวไปในขณะที่กองกำลังติดอาวุธล่าถอยกลับไปยังฐานที่มั่นในคองโก
จูเลียสเป็นหนึ่งในนักเรียนที่เอาชีวิตรอดมาได้ หลังการบุกโจมตีนานหลายชั่วโมง
เขาไม่ได้ระบุถึงรูปพรรณสันฐานของคนร้าย แต่บอกว่าชายที่ถือปืนเริ่มลงมือก่อเหตุโจมตีในเวลา 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น
พวกเขาบุกเข้าไปที่หอพักชาย ซึ่งนักเรียนต่างพากันล็อกประตูหลังรู้ตัวว่าตกอยู่ในอันตราย
“เมื่อพวกเขาเปิดประตูไม่ออก พวกเขาได้ขว้างระเบิดเข้าไปในหอ จากนั้นก็ใช้ค้อนและขวานจามไปที่ประตู” จูเลียสเล่า
จูเลียสยืนอยู่ข้างหลังเพื่อนนักเรียนหลายคนที่ช่วยกันสร้างเกราะป้องกันประตู ก่อนที่เด็ก ๆ จะถูกยิงเสียชีวิตเมื่อกองกำลังติดอาวุธบุกเข้าไปในหอพักได้
เสียงร้องไห้ดังระงมไปทั่วในขณะที่นักเรียนถูกยิงและถูกฟันด้วยมีดจนเสียชีวิต
จูเลียสบอกว่า เขารีบปีนขึ้นไปบนเตียงสองชั้น เอาแผ่นไม้บนเพดานออก แล้วกระโดดขึ้นไปซ่อนตัวอยู่ภายในนั้น
จากจุดนั้น นักเรียนมัธยมชายคนนี้ได้แต่เฝ้าดูเพื่อนร่วมชั้นถูกสังหารอย่างโหดเหี้ยมโดยกองกำลังติดอาวุธ ก่อนที่พวกเขาจะจุดไฟเผาฟูกนอน แล้วเดินจากไป
“ผมสำลักควัน เลยต้องปีนลงมาจากเตียงนอน เสียงดังตุ้บ” เขาเล่า
เมื่อผู้โจมตีได้ยินเสียง จึงเดินกลับมา
ในบัดนั้น จูเลียสรู้ทันทีว่าเขาต้องทำทุกวิถีทางเพื่อเอาชีวิตรอด
“ผมนอนอยู่ข้างศพของเพื่อนที่เปื้อนเลือด และมีเวลาคิดไม่กี่วินาที ผมเอาเลือดของเพื่อนมาละเลงที่ปาก หู และศีรษะของผม เพื่อให้กองกำลังติดอาวุธคิดว่าผมตายแล้ว พวกเขาตรวจชีพจรที่มือของผม แล้วจากไป" จูเลียสระบุ
ก็อดวิน มัมเบเร รอดชีวิตหลังวิ่งหนีออกมาจากโรงเรียน
ขณะที่ ก็อดวิน มัมเบเร ผู้รอดชีวิตอีกราย ก็อยู่ในหอพักเดียวกันกับจูเลียส
นักเรียนชายวัย 18 ปี จำได้ว่าคนร้ายไปที่หอพักหญิง ลากตัวเด็ก ๆ ลงมา ก่อนฟันด้วยมีดพร้าจนตาย จากนั้นกองกำลังติดอาวุธก็มาที่หอพักชาย พังประตู และเริ่มทำร้ายนักเรียน
ก็อดวินเล่าว่า เขาซ่อนตัวอยู่ใต้เตียง ต่อมาเตียงก็ถูกยกพลิกคว่ำลง และเพื่อน ๆ ของเขาที่อยู่บนเตียงก็เสียหลักอยู่กับพื้น จากนั้นก็ถูกสังหาร
“ผู้ก่อเหตุเห็นผม แต่คิดว่าผมตายแล้ว” เขากล่าว
พวกเขาออกไปแล้วกลับเข้ามาในหอพักใหม่ เพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนเสียชีวิตแล้ว
“เมื่อถึงจุดนี้ พวกเขายิงมือผม และจุดไฟเผาหอพัก” เขากล่าว
เสียงตะโกนร้องขอความช่วยเหลือของนักเรียนชายอีกคน ทำให้ก็อดวินกลับมามีสติ
เขาวิ่งออกจากหอพัก ปีนรั้วโรงเรียน และวิ่งต่อไปที่ร้านฮาร์ดแวร์ใกล้ ๆ ผ่านสวนโกโก้ เขาไปถึงบ้านพักเล็ก ๆ แห่งหนึ่ง และไปซ่อนตัวอยู่ใต้ท้องรถ จนกระทั่งได้รับการช่วยเหลือ
สภาพหอพักของนักเรียนชายหลังเหตุโจมตี
คลาริซ บัมบาเร ผู้บริหารระดับสูงของโรงพยาบาลเบเวรา กล่าวกับบีบีซีว่า ทางโรงพยาบาลเริ่มรับศพของนักเรียนและผู้อาศัยในหอพักในเวลาราว 01.00 น. หรือ 3 ชั่วโมงหลังจากการโจมตีเริ่มขึ้นในคืนวันศุกร์
เขาระบุ ได้รับร่างผู้เสียชีวิต 20 ศพ โดย 18 ศพเป็นนักเรียนที่ถูกยิงเสียชีวิต
ผู้รอดชีวิต 5 คนกำลังพักฟื้นที่โรงพยาบาล หนึ่งในนั้นเป็นเด็กผู้หญิงที่อาการอยู่ในขั้นวิกฤต และขณะนี้อยู่ที่หอผู้ป่วยหนัก ศัลยแพทย์แนะนำว่าเธอไม่สามารถขยับได้เนื่องจากได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะอย่างรุนแรงจากการถูกกลุ่มกบฏทุบด้วยค้อน
นายบัมบาเรกล่าวว่า มีเพียงศพเดียวเท่านั้นในห้องดับจิตที่ยังไม่มีญาติมารับร่างไป
หนังสือพิมพ์นิววิชันของยูกันดา รายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ (18 มิ.ย.) ครอบครัวที่โศกเศร้าเสียใจได้ฝังศพนักเรียน 21 คน
จูเลียสที่นอนอยู่บนเตียงในโรงพยาบาลรู้สึกเสียใจที่เขาไม่สามารถไปร่วมงานศพของเพื่อน ๆ ได้ เขานึกย้อนไปว่าถ้าเป็นไปได้ เขาอยากเป็นทหารจะได้สามารถต่อสู้และช่วยชีวิตเพื่อน ๆ ได้
Cr. แอชลีย์ ไลม์ & แอนน์ โอคูมู
โฆษณา