22 มิ.ย. 2023 เวลา 09:42 • ข่าว

ปิ้งย่างสยองขวัญ แก๊ซระเบิดกลางร้านปิ้งย่างในจีน ดับ31ราย

หากใครยังจำเหตุโศกนาฎกรรมรถแก๊ซระเบิดที่ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ เมื่อราวๆปี 2533 ได้ ก็คงนึกถึงภาพควาาสยดสยอง และความสูญเสียที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นที่ไหนอีก
4
จนมาเจอข่าววันนี้ ที่เกิดเหตุแก๊ซระเบิดภายในร้านปิ้งย่างแห่งหนึ่งในเมือง อิ๋นชวน เมืองหลวงในเขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุยทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ที่ล่าสุดรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตสูงถึง 31 ราย ทำให้นึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดในบ้านเรา ซึ่งความหายนะเช่นนี้ มักมาอย่างรวดเร็วจนไม่ทันได้ตั้งตัวแบบนี้เช่นกัน
เหตุแก๊ซระเบิดของจีนครั้งนี้ เกิดขึ้นประมาณ 2 ทุ่มของคืนวันพุธที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา ในร้านปิ้งย่างฝูหยาง ในย่านชิงซิง เขตการค้าชื่อดังในอิ๋นชวน ที่มีลูกค้าหนาแน่นมาก เพราะอยู่ในช่วงงานเทศกาลแข่งเรือมังกร ที่มีทั้งเด็กนักเรียน ผู้สูงอายุ แคะครอบครัวพามากินอาหารค่ำนอกบ้านกันคับคั่ง
สาเหตุการระเบิดเกิดจากแก๊ซหุงต้มรั่วซึมภายในร้าน ต่อมาพนักงานในร้านคนหนึ่งได้กลิ่นแก๊ซรั่ว และพบว่าวาล์วที่ถังแก๊ซแตก จึงพยายามที่จะเปลี่ยนวาล์ว แต่เกิดเหตุระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตภายในร้านมากถึง 31 คน และยังบาดเจ็บสาหัสอยู่อีก 7 ราย ที่นอกจากจะเกิดจากบาดแผลไฟไหม้แล้ว ยังได้รับบาดเจ็บจากเศษแก้วที่พุ่งใส่จากแรงระเบิดอีกด้วย
2
เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นต้องเร่งระดมรถดับเพลิงกว่า 20 คัน และเจ้าหน้าที่มากกว่า 100 นายมาช่วยดับไฟ และลำเลียงผู้บาดเจ็บ ซึ่งต้องใช้ข้ามวันถึงตี 4 กว่าจะเคลียร์พื้นที่เกิดเหตุได้
ด้าน สี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้ออกมากำชับให้เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ และเดินหน้าสอบสวนอย่างละเอียด และเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องให้ถึงที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น โดยตอนนี้มีการควบคุมตัวผู้ที่ต้องรับผิดชอบแล้ว 9 ราย รวมถึง พนักงาน เจ้าของร้าน ผู้จัดการร้าน หุ้นส่วน และมีการอายัติบัญชีผู้เกี่ยวข้องไว้ด้วย
นับเป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญชาวจีน ที่นิยมทานอาหารประเภทปิ้งย่าง หม้อไฟ หม่าล่า และอีกสารพัดร้านที่ต้องนั่งติดกับเตาแก๊ซ และเหตุการณ์นี้อาจนำไปสู่มาตรฐานระบบเตาไฟภายในร้านอาหารจีนทั่วประเทศเลยก็เป็นได้ เพราะคงไม่มีใครที่ไปกินอาหารร้านปิ้งย่าง แล้วต้องเสี่ยงโดนย่างเสียเองแบบนี้
1
และเป็นอุทธาหรณ์อีกครั้ง ว่าอย่าได้ประมาทกับวัตถุไวไฟ และ แก๊ซหุงต้มในบ้าน เพราะหายนะ มันแค่ชั่วพริบตาจริงๆ
2
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา