23 มิ.ย. 2023 เวลา 04:22 • ข่าวรอบโลก

ราคาเพชรลดลง 18% — นักวิเคราะห์คาดว่า “ยังลงต่อได้อีก”

“เพชรคือเพื่อนที่ดีที่สุดของผู้หญิง” แต่ไม่ได้เป็นที่ชื่นชอบของ”นักลงทุน”
ราคาเพชรลดลง
ราคาเพชรลดลง 18% จากระดับสูงสุดตลอดกาล (All Time High) ในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 และลดลง 6.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี (YoY) ตามดัชนีราคาเพชร (Global Rough Diamond Price Index)ทั่วโลก โดยนักวิเคราะห์ที่เฝ้าดูตลาดเพชรคาดว่ามูลค่าของเพชรนี้กำลังจะดำดิ่งลงไปอีก
“เพชรธรรมชาติ 1 กะรัตที่มีคุณภาพดีกว่าค่าเฉลี่ยเล็กน้อยมีราคาอยู่ที่ 6,700 เหรียญสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว ปัจจุบันเพชรเม็ดเดียวกันนี้ขายได้ในราคา 5,300 เหรียญสหรัฐ” Paul Zimnisky ซึ่งเป็น CEO ของ Paul Zimnisky Diamond Analytics กล่าวกับ CNBC
เพชร ควบคู่ไปกับเครื่องประดับอื่นๆ มีราคาสูงขึ้นในช่วงการระบาดของโควิด-19 และราคาได้ทำจุดสูงสุดเมื่อต้นปีที่แล้ว
“ผู้บริโภคพร้อมที่จะใช้จ่าย และ พวกเขาเต็มไปด้วยเงินสดจากตลาดทุนที่คึกคักและโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ และกระตือรือร้นที่จะซื้อเพชรเพื่อเป็นของขวัญที่มีความหมายให้กับคนที่พวกเขารัก” บริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการ Bain & Company กล่าวในรายงานเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว
เมื่อผู้คนไม่สามารถเดินทางหรือรับประทานอาหารนอกบ้านได้ เงินส่วนเกินทั้งหมดจึงกลายเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยและเครื่องประดับ Ankur Daga ซึ่งเป็น CEO ของ Angara Jewelry กล่าว
และเมื่อเศรษฐกิจเริ่มเปิดขึ้นอีกครั้ง ราคาเพชรก็เริ่มปรับตัวลงและเข้าสู่ “การปรับลดลงอย่างมาก”
การแข่งขันอย่างต่อเนื่องจากเพชรที่มนุษย์สร้างขึ้น การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนที่ช้าลง และฉากหลังของเศรษฐกิจมหภาคที่ยังคง “ไม่แน่นอน” ต่างก็เป็นตัวขับเคลื่อนตลาดที่น่าเบื่อเช่นกัน
โฆษณา