23 มิ.ย. 2023 เวลา 07:28 • ข่าว

ถอดภาพสุดท้าย ยานดำน้ำ Titan เมื่อทุกอย่างเกิดขึ้น "เร็วมาก"

หลังการค้นหาต่อเนื่องนานเกือบหนึ่งสัปดาห์ ในที่สุดก็กลายเป็นอีกหนึ่งโศกนาฏกรรมของปีนี้สำหรับยานดำน้ำสำรวจซากเรือไททานิกอย่างยานดำน้ำไททาน ที่ทางกองทัพเรือสหรัฐได้ออกมาแถลงอย่างเป็นทางการว่ามีการพบซากของยานดำน้ำดังกล่าว
1
จากข่าวที่มีการปล่อยออกมาทำให้มีการคาดการถึงจุดจบของยานดำน้ำดังกล่าว ประเด็นนี้มีการให้สัมภาษณ์ของนาย Dave Corley ผู้เชี่ยวชาญ อดีตเจ้าหน้าที่ Nuke ได้มีการอธิบายประเด็นการยุบตัวอย่างรุนแรงของยานดำน้ำไททันไว้ได้อย่างน่าสนใจ
1
โดยนาย Dave Corley ได้กล่าวไว้ว่า ที่ระดับความลึก 3,800-4,000 เมตรจากพื้นผิว ตัวถัง Titan จะยุบตัวด้วยความเร็วประมาณ 1,500 ไมล์ต่อชั่วโมง นั่นคือ 2,200 ฟุตต่อวินาที โดยจะใช้เวลาในการยุบตัวเพียงแค่ 1 "มิลลิ"วินาที เท่านั้น
2
ในขณะที่สมองของมนุษย์ตอบสนองต่อสิ่งเร้าโดยสัญชาตญาณประมาณ 25 มิลลิวินาที นั่นหมายความว่าคนบนเรือจะไม่ทันรู้ตัวเลย
12
ภาพจำลองภายในยานดำน้ำไททัน
เมื่ออากาศภายในยานดำน้ำมีไอไฮโดรคาร์บอนเข้มข้นค่อนข้างสูง
เมื่อตัวถังยุบลง มันจะทำงานเหมือนลูกสูบขนาดใหญ่ในเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่
ทำให้อากาศติดไฟโดยอัตโนมัติ
ทำให้เกิดการระเบิดตามการระเบิดอย่างรวดเร็วครั้งแรก ก้อนไขมันขนาดใหญ่ (ซึ่งก็คือมนุษย์) ถูกเผาและกลายเป็นขี้เถ้าเร็วกว่าการกระพริบตาครั้งเดียว
14
ถ้าเป็นไปตามทฤษฎีนี้ก็หมายความว่า บางทีลูกเรือทั้ง 5 คนอาจไม่ต้องทุกทรมานจากการติดอยู่ใต้ทะเลเป็นเวลานาน ยานดำน้ำลำนี้อาจจะเกิดการระเบิดขึ้นทันทีที่ลงไปถึงระดับความลึกที่เรือไททานิกจมอยู่
7
อย่างไรก็ตามนี่เป็นบทเรียนครั้งใหญ่ที่ต้องมีการนำไปศึกษาและหาทางป้องกันในการเดินทางใต้ทะเลในอนาคต เพื่อไม่ให้โศกนาฏกรรมแบบนี้เกิดขึ้นซ้ำอีก
5
โฆษณา