23 มิ.ย. 2023 เวลา 11:25 • ท่องเที่ยว

อุทยานแห่งชาติ ผู่ต๋าซั่ว .. แชงกรี-ล่า

อุทยานแห่งชาติ ‘ผู่ต๋าชั่ว’ แห่ง ‘แชงกรีลา’
ฉันเชื่อว่าทุกคนต้องมีดินแดนในฝัน... ฉันเองก็มีดินแดนในฝันอยู่ในใจเช่นกัน หากแต่ดินแดนแห่งนั้นคงเกินความเป็นจริงที่จะสัมผัส
.. และถ้ามีสถานที่ซักแห่งหนึ่งที่พอจะทดแทนกันได้ ...ฉันคิดว่า “ดอกกุหลาบพันปีนับล้านดอก ท่ามกลางความเขียวขจีของป่าสน” อาจจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับฉัน...
อุทยานแห่งชาติ ‘ผู่ต๋าชั่ว’ เมืองแชงกรีลา แคว้นปกครองตนเองกลุ่มชาติพันธุ์ทิเบต ตี๋ชิ่ง ในมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตอนใต้ของประเทศจีน ..
มีพื้นที่กว้างขวางครอบคลุมภูมิประเทศหลากหลายทั้งป่าไม้ ภูเขา และทะเลสาบ มีความงดงามทั้ง 4 ฤดูกาล ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวชมธรรมชาติ โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ท้องฟ้าสดใส และบรรดาดอกไม้พร้อมใจกันผลิบานชูช่ออวดสีสัน
.. เป็นผืนป่าบริสุทธิ์ สวยงามแห่งแชงกลีล่า ณ เขตการปกครองตนเองทิเบตเต๋อซิง ซึ่งประกอบไปด้วยทะเลสาบ ป่าไม้ แม่น้ำ สัตว์ป่าหายาก สมุนไพรหายาก และทรัพยากรใต้ดินอีกมากมาย
.. มีพื้นที่ราว 1313 ตารางกิโลเมตร พื้นที่ส่วนที่สูงที่สุดจากระดับน้ำทะเลอยู่ที่ 4670 เมตร ส่วนที่ต่ำที่สุด คือ 2347 เมตร ทำให้มีพรรณไม้ต่างๆที่มีลักษณะที่แตกต่างกันมาก
เราเดินช้าๆบนสะพานไม้ชมความงดงามของพื้นที่ชุ่มน้ำ ในช่วงต้นของการเดินทางในพื้นที่อุทยาน ..
ป่าสนสีเขียวสดตัดกับภาพท้องฟ้าสีฟ้านั้นสวยงามมากมายในสายตา
ที่นี่ เป็นแหล่งน้ำที่ได้รับการสงวนเป็น wetland reserve ของ Ramsar site ด้วยเหตุนี้จึงไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวกางเต้นท์พักใกล้ๆกับริมทะเลสาบ … ยกเว้นภายในบริเวณที่จัดไว้ให้เพราะอาจจะเกิดการรบกวนธรรมชาติขึ้นได้ … จะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม
ที่นี่จึงเป็น พื้นที่ชุมน้ำภายใต้การสงวนโดย สัญญาแรมแซ่ ที่มีเสียงของความเงียบ ที่ทำให้คุณสัมผัสกับความสดชื่นของสิ่งที่รายล้อมตัวได้ง่ายๆ
ลึกเข้าไปในพื้นที่ระหว่างภูเขาโอบล้อม มีม่านหมอกสีฟ้าน้ำเงินห่มไอหนาวในยามเช้า มีธารน้ำหลากไหลพัดพาสรรพชีวิตให้เคลื่อนไหวเหมือนบทเพลงที่มากมายด้วยท่วงทำนองและจังหวะแห่งชีวิต ...
จังหวะ ..ที่บางทีเราอาจจะต้องใช้หัวใจฟัง นอกเหนือจากสิ่งที่เห็นด้วยตา และได้ยินด้วยหู จึงจะได้คุณค่าที่รื่นรมย์ของความเคลื่อนไหวอันเรียบง่าย
ภาพวิวทิวทัศน์ที่อยู่เบื้องหน้า ตามสายตาที่ทอดยาวไปกว้างไกล สร้างความรู้สึกโปร่งโล่งและเป็นอิสระ สร้างความรู้สึกสดชื่นไร้ขอบเขตที่ส่องสะท้อนเข้ามาในใจของผู้พิศมอง
เส้นทางแห่งนี้ไม่ได้แห้งแล้งในความรู้สึก เนื่องจากความสมบูรณ์ของธรรมชาติ อากาศเย็นสบาย
ทะเลสาบที่โดดเด่นอยู่ภายใต้เงาของเขาสูง … ความสวยงามของทิวทัศน์และความพยายามในการเข้าถึง คือบทพิสูจน์ถึงความตั้งใจของเราเพื่อให้ได้เห็นภาพงดงามภายใต้ท้องฟ้าสีคราม
ภาพของละอองน้ำที่หลอมรวมกันเป็นเมฆและทะเลหมอกที่สวยงาม ช่วยสร้างให้ที่นี่เป็นดินแดนแห่งความฝันได้อย่างง่ายดาย … ความงามและความสงบ เมื่ออยู่ด้วยกัน อาจเป็นสวรรค์ในอุดมคติที่หลายคนใฝ่หา
ทิวทัศน์ที่งดงามริมทะเลสาบ
การมาเยือนอุทยานแห่งนี้ในต้นฤดูใบไม้ผลินั้น ช่างเหมือนกับการมาร่วมงานฉลองของธรรมชาติเมื่อผ่านพ้นช่วงเวลาที่หนาวเหน็บ …
พืชพรรณหลากหลานงดงามในระบบนิเวศน์ซึ่งแตกต่างกันไปตามพื้นที่
.. ดอกไม้ป่าเริ่มมีดอกตูม บางส่วนแย้มบานอวดสายตามริมทางทีเราผ่าน ทั้งดอกกุหลาบพันปี (Rhododendron) สีชมพูหวานโรแมนติป ขาว ม่วงอวดสีสัน ..
เส้นสายของสะพานไม้ ที่ใช้เป็นทางเดินชมธรรมชาติ และแวะเก็บภาพในรายทาง .. สวยมาก
ทิวทัศน์ที่งดงามริมทางเดินริมทะเลสาบ .. คือรางวัลสำหรับคนที่พยายามเดินในระยะทางที่ไม่ใกล้น
ตลอดเส้นทางการเดินทางผ่าน .. มีนกหลายชนิดผ่านเข้ามาให้เห็น ทำให้อดคิดไม่ได้ว่าในช่วงเวลาของฤดูใบไม้ผลินั้นเส้นทางสายนี้จะสวยงามมากมายแค่ไหน
ความมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่ทำให้เราตื่นตาตื่นใจ .. เมื่อมีโอกาส ฉันมักเก็บความงดงามในช่วงเวลาของความมหัศจรรย์นั้นๆอยู่เสมอ
A passage to paradise ..
.. A walk through nature walks my soul back home!
ฝนเริ่มตกโปรยปรายเป็นละอองลงมากระทบผิวกาย ทำให้เราต้องกางร่มกันฝน และเดินอย่างระมัดระวังบนทางเดินไม้ ไม่ให้ลื่นล้ม ..
มีหลายคนเคยถามว่า “หากไปแล้วลำบากขนาดนั้น จะไปทำไม”
สำหรับฉัน ความลำบาก เหนื่อยล้า อันตราย เป็นเครื่องย้ำเตือนให้กับเราเสมอว่า “ชีวิต…เหมือนกับการเดินป่าฤดูฝนนี่แหละ”
.. ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร เราก็ต้องผ่านไปให้ได้ อาจจะต้องเปลี่ยนทาง ปรับวิธีคิด จนถึงรอให้อุปสรรคที่ไม่อาจควบคุมผ่านไป แล้วค่อยไปกันต่อ …
ชีวิตของฉันผ่านฝนมาแล้วหลายสิบฤดู และฉันก็ยังคงหลงรักตอนฝนตก .. บางคนบอกว่ามันเป็นเวลาของ “การเกิดใหม่” ฉันเห็นด้วย…
.. เลยออกไปสัมผัสชีวิตในผืนป่าต่าง ๆ ทุกครั้งที่ใีโอกาส เพื่อพานพบบางสิ่ง ได้พบเห็น เรียนรู้.. ความหมายของชีวิตมันแบบไหนอย่างไร คงตอบได้ไม่ครบถ้วน
การได้อยู่กับธรรมชาติ กับผืนป่า เราได้รับสิ่งดีงามมากมาย
.. สอนเราให้เติบโต ทั้งยังให้ทุกอย่างกับชีวิต และสำนึกอยู่เสมอถึงความเล็กจ้อยของตัวเราเอง เมื่ออยู่ในธรรมชาติ ไม่ว่าเวลานั้นจะเป็นฤดูใด…
“ธรรมชาติสอนให้เข้าใจชีวิต ฤดูกาลสอนให้เข้าใจเรื่องของเวลา”
ฝนยังตกประปราย .. แต่ไม่สามารถที่จะบั่นทอนความงามของดอกไม้แสนสวยที่ผลิบานสะพรั่งเป็นแนวยาวลงไปได้
… สวรรค์ ไม่ว่าจะหน้าตาเป็นอย่างไร ดูเหมือนจะอยู่แค่เอื้อมเมื่อยืนอยู่ที่นี่
.. เป็นเหมือนวิมานที่อยู่ของหมู่เทพในภูเขาโอลิมปัส และเหมือนกับจิตใจของเรากำลังจะเดินทางกลับไปสู่จุดที่จักรวาลเพิ่งจะเริ่มต้น
สวรรค์บนดิน … เป็นคำเปรียบเปรยที่คนเรารู้สึกและนึกขึ้นมาได้วูบหนึ่ง ในขณะที่ฉันได้เห็นหรือสัมผัสกับดงดอกไม้ที่สวยงามมากมาย จนต้องเปรียบเทียบกับสวรรค์
.. ทั้งที่ไม่มีใครเคยเห็นว่าสวรรค์จริงๆเป็นอย่างไร แต่ทุกคนก็คิดว่าสวรรค์ต้องสุดยอดจริงๆ ในความรู้สึกของเราทุกคน
ใครบางคนกล่าวว่า .. ทุกอย่างในโลกล้วนเป็นเพื่อนกันทั้งนั้น ความต่อเนื่องของสรรพสิ่งในโลกมีมากกว่าความผิวเผิน
เราไม่เคยอยู่โดดเดี่ยวในธรรมชาติ หากเราคิดว่าตัวเราเป็นเหมือนดอกของต้นไม้ เราก็จะไม่มีวันโดดเดี่ยว
… ต้นไม้อาจจะอยู่ลำพัง แต่ใช่จะไร้เพื่อน
ธรรมชาติที่รายล้อมระหว่างการเดินทาง บางครั้งเราก็รีบร้อนหรือละเลยที่จะสนใจ ทำให้เราพลาดหลายๆสิ่งที่ดีๆไป ...
… การเดินให้ช้าลง สนใจสิ่งรอบข้างให้มากขึ้น น่าจะช่วยทำให้เรามองโลกที่เราอยู่ได้ดีขึ้น
สำหรับฉันแล้ว .. การได้สูดอากาศที่แสนบริสุทธิ์ ยืนมองความเคลื่อนไหวของไอหมอกสีขาวนวลที่ดูอ่อนโยนแต่มีพลัง ผิวน้ำที่ราบเรียบของทะเลสาบ ดอกไม้แสนสวยที่เบ่งบาน อ้ากลีบดอกออกต้อนรับเราผู้มาเยือน
.. เป็นความสุขที่คุ้มค่ากับการเดินทาง … ธรรมชาติที่งดงามชวนให้สัมผัส .. เรื่องราวจากผู้คนที่พานพบ มิตรภาพ ความรักและความผูกพัน หล่อหลอมให้การเดินทางยามนี้อบอวลไปด้วยความสุข
โฆษณา