23 มิ.ย. 2023 เวลา 12:10 • ท่องเที่ยว

วัดตงซู่หลิน (Dong Zhu Lin Temple) เต๋อซิน ประเทศจีน

เราเริ่มเดินทางเข้ามาสู่เขตเมืองเต๋อซิน ..
ไม่ใช่เมืองทางผ่าน … แต่ เต๋อซินเป็นเมืองที่เปิดโอกาสให้นักเดินทางได้หยุดพักเพื่อซึมซับเรื่องราวแห่งอดีตที่เปี่ยมเสน่ห์
สัมผัสความสงบแห่งป่าเขา เฝ้ารอแสงอาทิตย์ที่สาดส่องลงมาโลมไล้ปราการประวัติศาสตร์ทั้งยามเช้าและยามเย็น …
ระหว่างทาง .. ไกด์น้ำตาลนำเรื่องของคนทิเบตในด้านหนึ่งมาเล่าให้ฟัง
เธอเล่าว่า ผู้คนเชื้อสายทิเบตจะอาบน้ำกันแค่ 3 ครั้งในชีวิต
ครั้งแรก ตอนเกิด … ครั้งที่สอง ตอนแต่งงาน … ครั้งที่สาม ตอนที่ลมหายใจออกจากร่างอย่างถาวร
ฉันเชื่อว่าในปัจจุบันคงไม่เป็นแบบนั้นแล้ว และนี่ก็เป็นเพียงหนึ่งในตัวอย่างของประเพณี ความเชื่อ และวิถีปฏิบัติดั้งเดิมที่กำลังจะเลือนหายไป ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม
ทิวทัศน์ระหว่างทาง .. ภูมิประเทศเปลี่ยนไปจากช่วงที่เราเดินทางในพื้นที่อื่นๆ
บ้านเรือนที่ดูจะเป็นสถาปัตยกรรมของชาวมิเบต มีให้เห็นหนาตาขึ้น
ภูมิประเทศส่วนใหญ่ที่ผ่านเข้ามาในสายตาเป็นเทือกเขาสูง สลับกับทางผ่านของแม่น้ำ
ป่าไม้ แทรกตัวขึ้นมาเป็นระยะๆ
“ดูนั่น .. เห็นอาคารหลังคาสีทอง ท่ามกลางหมู่บ้านในหุบเขามั๊ยคะ” .. ไกด์สาวพูดและชี้ไปในทิศทางที่อาคารในศิลปะสวยงามตั้งอยู่
ฉันมองเห็นอารามในพุทธศาสนา ที่ตั้งอยู่ในส่วนที่อาจจะต่ำที่สุดของหมู่บ้านในเขตเต๋อซิน อันเป็นพื้นที่เขตภูเขาที่อันตรายของจีน …
.. ที่ว่ากันว่า ชีวิตของผู้คนที่นั่น เริ่มต้นด้วยเสียงสวดมนต์ และพระลามะคือเสาหลักของชุมชน ทั้งในด้านจิตวิญญาณและการดูแลช่วยเหลือชุมชน
ทางเข้าวัดเป็นซุ้มประตูขนาดใหญ่ในศิลปะแบบทิเบต .. ถนนลาดชันและแคบ ทำให้รถของเราไม่สามารถลงไปส่งถึงด้านล่างได้ เพราะไม่มีที่กลับรถ เราต้องเดินอย่างระมัดระวังลงไปด้านล่างด้วยสองเท้า
ระหว่างทาง ถือโอกาสเก็บภาพวัดจากมุมสูง .. ว่ากันว่า หลังคาสีทองที่เราเห็นนั้น ทำจากทองคำแท้ๆทั้งหมด อันเกิดจากการบริจาคของชาวทิเบตที่เลื่อมใส ศรัทธา
.. เรื่องเล่ากล่าวว่า เมื่อคนทิเบตสิ้นชีวิต จะทำพิธีส่งวิญญาณโดยนักบวชลามะ แล้วสิ่งของที่มีค่าของผู้วายชนม์จะถูกนำมาถวาย บริจาคกับวัด
อาราม Dong Zhu Lin ตั้งอยู่ในเมือง Benzilan ในเทศมณฑล Deqin สาธารณรัฐประชาชนจีน .. เป็นหนึ่งในอารามลามะโบราณ 13 แห่งที่สร้างขึ้นในประเทศจีนระหว่างปี ค.ศ. 1667
อารามแห่งนี้สร้างขึ้นบนเนินต่ำของ Baimang Snow Mountain สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 3,000 เมตร .. คอมเพล็กซ์อันงดงามที่แผ่กระจายไปรอบ ๆ ดูเหมือนเรือเมืองเล็ก ๆ เมื่อมองจากระยะไกล
อารามถูกสร้างขึ้นใหม่ในช่วงปี 1985 นี่เป็นอารามที่ใหญ่เป็นอันดับสองใน Dong Zhu Lin .. มีพระสงฆ์นิกายหมวกเหลือง 500 รูปที่ตั้งรกรากอยู่ในและรอบๆวัด
Chong Chong Gang เป็นชื่อแรกของอาราม Dong Zhu Lin และความหมายที่ปรากฎในภาษาทิเบตเรียกว่า Crane Lake ในช่วงแรกชองชองกังเป็นอารามของคาเกียวปาและมีลามะเพียง 16 คน
ในช่วงสงครามระหว่าง Gulugpa และ Guquin Monastery .. วัดถูกผนวกเข้ากับ Gulugpa และรวมเข้าด้วยกันในปี 1667 โดยมีอารามขนาดเล็ก 7 แห่งของ Dong Zhu Lin Monastery ในสมัยราชวงศ์ชิง ความนิยมของอารามเพิ่มขึ้น .. มีพระลามะ 700 องค์อาศัยอยู่ในวัด
วัดตงซู่หลิน .. ณ มุมหนึ่งก่อนเข้าไปในอาณาเขตของวัด
วัดนี้สร้างในปี 1667 ด้วยสถาปัตยกรรมแบบทิเบต เคยมีการบันทึกว่ามีนักบวชถึงกว่า 600 รูป ปัจจุบันมีราว 300 รูป
ทางเข้าพื้นที่ด้านในของวัด
ธงมนตรา ... ผูกติดกันเป็นแนวเชื่อม 2 อาคารที่ตั้งอยู่ตรงข้ามกัน โบกสะบัดล้อสายลม นำมนตราที่ศักดิ์สิทธิ์ล่องลอยไปตามกระแสแห่งวายุ เพื่อพิทักษ์รักษาอารามแห่งนี้ และอวยพรให้กับคนแรมทางที่ผ่านเข้ามา
สายลมของขุนเขายังคงพัดธงมนตราให้พลิ้วสะบัด .. ประดุจดังมนตร์ขลังที่ถูกสวดทวนจบแล้วจบเล่า และส่งพรไปตามสายลมให้ซาบซ่าไปในทุกอณูในแผ่นดินที่สงบสุขในอ้อมกอดของภูเขาสูงแห่งนี้
อารามหลักเป็นอาคารขนาดกลางๆ ไม่ได้ใหญ่โตหรือวิจิตรเหมือนวัดบางแห่งในเมืองแชงกรี-ล่า .. แต่วัดแห่งนี้มีความสำคัญในประวัติศาสตร์จีน ด้วยเคยเป็นวัดหลวงในสมัยราชวงศ์ชิง
Note : ไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพในอาราม ภาพจึงไม่ตรงกับเนื้อความด้านล่าง
ประตูบานมหึมาเปิดกว้าง … ฉันมองเห็นที่นั่งอันเป็นอาสนะของนักบวชเมื่อเข้ามาประกอบพิธีกรรมอยู่ตรงกลางของโถงอาคาร สีผ้าสีสันสดใสหลากสีห้อยลงมาจากเพดาน ไม่ต่างกับอารามทิเบตอื่นๆ
ที่นี่เป็นที่พำนักทางวัฒนธรรมของศาสนาพุทธและความคิด อารามถูกประดับด้วยธงห้อย ธง ภาพวาดศิลปะ เครื่องมือทางศาสนา และประติมากรรมก็สามารถพบเห็นได้ที่นี่เช่นกัน
ภาพวาดทังกา .. เห็นได้ในอาราม ในภาพวาดทังกา เราสามารถเห็นภาพเหมือนของผู้พิทักษ์ชาวพุทธ ภาพวาดมีความยาว 8.5 เมตร กว้าง 5.2 เมตร ซึ่งจะเปิดตัวเฉพาะในช่วงเทศกาล Gedong ในเดือนธันวาคมตามปฏิทินทิเบต
พระศรีอริยะเมตรัย พระพุทธแห่งอนาคตปรากฏตัวขึ้นรางๆท่ามกลางความหอมของกลิ่นเทียนจากน้ำมันจามรี … การที่เคยเป็นวัดหลวงเป็นการรับรองว่า พระศรีอรยะเมตรัยองค์นี้ เป็นพุทธศิลป์องค์ที่สวยที่สุดองค์หนึ่งอย่างแน่นอน
ฉันมองขึ้นไป ... พระพักตร์มหึมาที่เห็นนั้นไม่ได้มองลงต่ำมาที่ฉัน แต่กลับทอดมองออกไป จนกระทั่งเป็นปริศนา ริมฝีปากปิดสนิท หูยาวแนบพระพักตร์ อันเป็นสัญลักษณ์ของความรอบรู้ … เป็นลักษณะของพระศรีอริยะเมตรัยที่ควรเป็นตั้งแต่โบราณ และในเวลาอีกนับหมื่น นับแสนปี พระองค์จะกลับมาประสูติในโลกเพื่อช่วยให้มวลมนุษย์รอดพ้น
.. ฉันนั่งคุกเข่าลงบนพื้น พนมมือแล้วกราบอย่างที่พุทธศาสานิกชนพึงจะทำ
ภายในอารามแห่งนี้แบ่งเป็น 2 ห้อง .. ห้องด้านหลังขนาดค่อนข้างเล็ก เป็นที่เก็บพระพุทธรูป พระศรีอารยะเมตไตรหลายองค์ที่มีลักษณะงดงาม พระพักตร์เปี่ยมเมตตา แต่ขนาดของห้องที่เล็กมาก ทำให้เหมือนโบราณวัตถุมากมายที่มีเต็มพื้นที่เหมือนอยู่ในกล่อง
ภายในอาราม Dong Zhu Lin .. มีโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมอันหลากหลายเกี่ยวกับความคิดและศาสนาของพระพุทธเจ้า พระพุทธรูปปางต่างๆ พระศรีอริยเมตไตรย พระแก้วมรกต พระพุทธเจ้าทั้งสามโลก พระมัญชุศรี เจ้าแห่งนรก พระอรหันต์ 18 องค์ และเรื่องราวต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้า
Note: ภานในอารามไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพ
โฆษณา