23 มิ.ย. 2023 เวลา 12:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ITEL: สรุปธุรกิจและรายได้ในไตรมาส 1/2023

ITEL: INTERLINK TELECOM PCL
1Q23
📌 Business Model
บริษัทประกอบธุรกิจให้การบริการที่เกี่ยวข้องกับโครงข่ายโทรคมนาคม ผ่าน 3 ธุรกิจดังนี้
1️⃣การให้บริการโครงข่ายวงจรสื่อสารข้อมูลความเร็วสูง (Data Service) | เป็นผู้ให้บริการโครงข่ายวงจรสื่อสารข้อมูลความเร็วสูง โดยใช้โครงข่าย Interlink Fiber Optic โดยนำเทคโนโลยี Internet Protocol (IP) ที่ทันสมัยและเป็นพื้นฐานสำหรับการรับ-ส่งข้อมูล ทำให้สามารถให้บริการลูกค้าได้ถึงระดับ 3
🔹 Layer 3: Network Layer | กำหนดเส้นทางการรับ-ส่งข้อมูลผ่านเครือข่าย
🔹 Layer 2: Data Link Layer | ควบคุมการรับส่งข้อมูลในระดับ Hardware และตรวจสอบความถูกต้องในการรับ-ส่งข้อมูล
🔹 Layer 1: Physical Layer | การกำหนดวิธีควบคุมการรับและการส่งข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ในระดับบิต โดยการเชื่อมต่อเข้ากับสายรับ-ส่งข้อมูล
🔶 Service
🔹 Interlink MPLS IP-VPN: เป็นบริการโครงข่ายส่วนตัวเสมือนจริง จะเน้นการเชื่อมต่อระหว่างสำนักงานขององค์กรมากกว่า 2 แห่งขึ้นไป ลูกค้าเป้าหมายจะเป็นกลุ่มธนาคาร บริษัทหลักทรัพย์ ห้างสรรพสินค้า และ Supermarket เป็นต้น โดยทำสัญญา มักจะมีอายุเฉลี่ย 15 เดือน
🔹 Interlink Wavelength: ให้บริการเชื่อมต่อเพื่อรับ-ส่งข้อมูลขนาดใหญ่สำหรับผู้ที่มีความต้องการช่องสัญญา Bandwidth มากกว่า 1 Gbps ขึ้นไป ลูกค้าเป้าหมายจะเป็นกลุ่มผู้ใช้ที่ต้องเชื่อมต่อข้อมูลระหว่าง Data Center กลุ่มผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และกลุ่มผู้ใช้บริการ Internet ตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ เป็นต้น โดยทำสัญญา มักจะมีอายุเฉลี่ย 12 เดือน
🔹 Interlink Dark Fiber: ให้บริการเชื่อมต่อข้อมูลของผู้ใช้บริการผ่านโครงข่าย Interlink Fiber Optic ลูกค้าเป้าหมายจะเป็นองค์กรขนาดใหญ่อย่าง กลุ่มธนาคารพาณิชย์ กลุ่มผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมประเภท 1, 2 และ 3 เป็นต้น โดยทำสัญญา มักจะมีอายุเฉลี่ย 18 เดือน
🔹 Interlink IPLC: ให้บริการวงจรสื่อสารความเร็วสูง เพื่อเชื่อมต่อในลักษณะ Point to Point ส่วนใหญ่จะเน้นการเชื่อมต่อระหว่างประเทศ ลูกค้าเป้าหมายจะเป็นธุรกิจโรงแรม สถานฑูต ธุรกิจขนส่ง ธุรกิจนำเข้า-ส่งออก เป็นต้น โดยทำสัญญา มักจะมีอายุเฉลี่ย 12 เดือน
🔹 Broadcast Services: ให้บริการวางระบบรองรับการรับ-ส่งสัญญาณ และออกอากาศให้แก่ลูกค้าในกลุ่ม Broadcast ทุกราย โดยทำสัญญา มักจะมีอายุเฉลี่ย 12 เดือน
2️⃣ การให้บริการติดตั้งโครงข่ายโทรคมนาคม (Installation) | เป็นการให้บริการแบบครบวงจร ตั้งแต่เริ่มให้คำปรึกษา ออกแบบ และดำเนินการติดตั้งโครงข่ายที่เกี่ยวข้องกับระบบสื่อสารความเร็วสูง ผ่านการว่าจ้างผู้รับเหมาที่มีความชำนาญในแต่ละด้าน และมีความพร้อมทั้งทางด้านเครื่องมือและบุคลากร มาเป็นผู้ดำเนินการติดตั้งในส่วนงานนั้นๆ
โดยมีทีมวิศวกรของบริษัทเป็นผู้ควบคุมการก่อสร้างหรือติดตั้งระบบอีกทอดนึง บวกมีมีบริการหลังการขายด้วยการรับประกันคุณภาพของผลงาน โดยกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นผู้ให้บริการด้านการสื่อสารและโทรคมนาคมทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น NT PCL, CS Loxinfo PCL, True Internet Coporation, True Move H, Advance Wireless Network รวมถึง กฟน. กฟภ. เป็นต้น
3️⃣ การให้บริการพื้นที่ Data Center | ศูนย์รับฝากข้อมูล Interlink Data Center เป็นศูนย์ระดับ Tier 3 เพื่อทำให้การรับ-ส่งข้อมูลและทุกการสื่อสารทำได้สะดวกรวดเร็วขึ้น เป็นพื้นที่ให้บริการรับฝากข้อมูลหรือเครื่อง Server และเป็นพื้นที่สำหรับให้บริการ Business Continuity Center แก่องค์กรต่างๆ เช่น การเคลื่อนย้ายเครื่อง Server ของลูกค้ามายังศูนย์ฯ
เพื่อลดค่าใช้จ่ายในด้านการลงทุนเพิ่มและการดูแลรักษา หรือเป็นศูนย์สำรองในการดำเนินธุรกิจ (Back Up Site) ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการและประมาณ 97% ของพื้นที่ทั้งหมด โดยสามารถแบ่งการให้บริการออกได้เป็น 3 ประเภทดังนี้
🔹 Co-Location: เป็นบริการที่ลูกค้าส่วนใช่ของ Interlink Data Center ใช้บริการอยู่ในปัจจุบัน โดยเป็นบริการรับฝากเครื่อง Server ของลูกค้าในพื้นที่ส่วนตัวที่ทางบริษัท จัดเตรียมไว้เป็นการเฉพาะสำหรับลูกค้าแต่ละราย ที่มีทีมวิศวกรคอบเฝ้าระวังแก้ไขปัญหาและบริการด้านเทคนิคอลตลอด 24 ชม. ส่วนมากมักเป็นเป็นองค์กรขนาดกลางขึ้นไปมาใช้บริการ
🔹 Virtual Server: ให้บริการ Server เสมือนคุณภาพสูง ซึ่งการทำงานในแต่ละ Server จะแยกกันอย่างอิสระ โดยผู้ใช้บริการสามารถเลือกสรรในเรื่องของขีดความสามารถ เช่น CPU, RAM, Hard Disk, ระบบปฏิบัติการ ตลอดจนโปรแกรมการใช้งานและ Application ต่างๆ ได้อย่างอิสระตามความต้องการ เหมาะสำหรับกลุ่มผู้ใช้งานที่มีการใช้งานทรัพยากรสูงที่ต้องการมีเครื่อง Server เป็นของตนเอง
🔹 Disaster Recovery Service: ให้บริการจัดเตรียมพื้นที่สำหรับจัดวาง Server และพื้นที่ทำงานในกรณีเกิดเหตุขัดข้องฉุกเฉิน
📌 Financial Highlight
🔶 1Q23
🔹 Revenue: 556.4 MB, -6.2% YoY, -54.3% QoQ | ลดลงเนื่องจากมีการหยุดรับรู้รายได้ของโครงการอินเทอร์เน็ตชายขอบ (USO1)
🔹 GPM: 26.9% จาก 4Q22 ที่ 16.9% และจาก 1Q22 ที่ 21.7% | เพิ่มขึ้นจากมีโครงการที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงกว่าปีที่แล้วเข้ามา
🔹 SG&A: 6.4% จาก 4Q22 ที่ 3.8% และจาก 1Q22 ที่ 3.3% | เพิ่มขึ้นจากการตั้งค่าเผื่อสำรองหนี้สงสัยจะสูญ 3.67 MB
🔹 EBITDA: 36.5% จาก 4Q22 ที่ 14.7% และจาก 1Q22 ที่ 32.1%
🔹 Net Profit: 57.8 MB, +5.9% YoY, -24.8% QoQ
🔹 NPM: 10.4% จาก 4Q22 ที่ 6.3% และจาก 1Q22 ที่ 9.2%
📌 Business Outlook
🔶 Backlog as of 1Q23 | ทั้งหมด 3,155 MB โดยจะแบ่งรับรู้เป็น
🔹 FY2023: 1,603 MB
🔹 FY2024:1,028 MB
🔹 FY2025: 460 MB
🔹 2026 Onward: 64 MB
ซึ่งถ้าในไตรมาสต่อๆไปมี Backlog เข้ามาก็จะเพิ่มเข้ามาเรื่อยๆ
วันที่ 16 Jun 2023 ที่ผ่านมาบริษัทได้ชนะการประมูลโครงการตรวจซ่อมและบำรุงรักษาโครงข่าย Fiber Optic จาก กฟภ. ระยะเวลา 3 ปี มูลค่า 124.58 MB
🔶 Data Center | ปัจุบันพื้นที่เริ่มเต็มแล้ว (1.2 MW) กำลังขยายเพิ่มเฟส 3 อีก 1.5 MW คาดว่าจะเสร็จใน 2H23 แล้วเริ่มให้บริการพร้อมเซ็นสัญญาในช่วง 3-4 เดือนข้างหน้า แต่จะเริ่มย้ายเข้าในช่วง 1H24 พูดไปถึงอนาคตนิดนึงคือถ้าเฟส 3 เต็ม บริษัทก็จะสร้างเฟส 4 ต่ออีก 1.5 MWแล้วถ้าเต็มอีกบริษัทก็จะสร้าง Data Center แห่งที่ 2 ขนาด 10 MW (ทุกอย่างขึ้นอยู่กับ Demand ของลูกค้าด้วย)
📌 Summary
แนวโน้มการเติบโตมักสอดคล้องไปกับนโยบาลสนับสนุนของภาครัฐ ที่ต้องปรับปรุงพัฒนาระบบสาธารณูปโภคให้ทันสมัย ซึ่งโดยปกติบริษัทจะมีงาน B2B อยู่ประมาณ 60% และแบบ B2G อยู่ที่ 40% ถือว่าค่อนข้างสมดุล ด้วยสถานะการปัจจุบันของความไม่แน่นอนทางการเมืองหลังเลือกตั้ง
ส่งผลให้งานประมูลของภาครัฐล่าช้ากว่ากำหนด ทำให้การได้งานหรือการรับรู้รายได้ในกรณีชนะประมูลล่าช้าตามไปด้วย แต่ยังมีรายได้จากฝั่งเอกชนอยู่ อาจจะทำให้ผลประกอบการเกิดการชะลอตัวเล็กน้อย แล้วไปกระจุกตัวในอนาคต นักลงทุนที่สนใจอย่างลืมประเมินมูลค่าก่อนตัดสินใจลงทุน
#JTrader
#เทรดไปเที่ยวไป
#แผนชัดก็ซัดเลย
#ITEL
ปล1. จากข้อมูลข้างต้น ไม่มีเจตนาชักชวน หรือให้ซื้อ-ขายตามบทความข้างต้น
ปล2. การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรพิจารณาไตร่ตรองการลงทุนว่าจะซื้อหรือขายด้วยตัวท่านเองเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา