24 มิ.ย. 2023 เวลา 02:00 • การเกษตร

แมลงในสวน มีคุณมีโทษต้องรู้

#Farming101 แมลงดีที่มีประโยชน์ในแปลงผัก แต่ถ้าไม่ระวังก็อาจเป็นโทษ จนทำให้ต้องเจ็บตัวได้
1
ในโลกนี้มีแมลงอยู่หลากหลายชนิด ก็มีทั้งแมลงศัตรูพืชที่มักจะกินพืชผักที่เราปลูกไว้จนเสียหาย และอีกฝั่งหนึ่งก็เป็นแมลงที่คอยควบคุมแมลงศัตรูพืชเหล่านี้ไม่ให้เพิ่มจำนวนมากเกินไป ซึ่งนับว่าเป็นแมลงดีที่มีประโยชน์ในการเกษตรอย่างมาก
1
โดยแมลงดีมีอยู่ 2 กลุ่มด้วยกัน ได้แก่ ตัวห้ำ และ ตัวเบียน ซึ่งแบ่งตามลักษณะการเข้าทำลายแมลงศัตรูพืช โดยที่ตัวห้ำจะใช้ปากเพื่อกัดกินแมลงเหล่านั้นเป็นอาหาร ส่วนตัวเบียนจะวางไข่เพื่อใช้แมลงเป็นสถานที่ฝักไข่สำหรับให้ตัวอ่อนเจริญเติบโต
1
แต่แมลงที่มีประโยชน์บางชนิดก็ไม่ชอบให้มนุษย์เข้าใกล้ จึงมีวิธีการป้องกันตัวต่างๆ ที่สามารถเป็นอันตรายต่อมนุษย์ได้ ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายขึ้น แอดมินจึงได้แบ่งความอันตรายของแมลงเหล่านี้ เป็น 3 ระดับ ได้ตามนี้
#ไม่อันตราย (เครื่องหมายหน้ายิ้ม สีเขียว) – เป็นแมลงที่ไม่อันตราย ไม่สามารถทำร้ายมนุษย์ได้ ได้แก่ แตนเบียนหนอนใยผัก ด้วยเต่าลาย แมลงปอ แมลงหางหนีบ แตนเบียนไข่ไตรโคแกรมมา และ แตนเบียนหนอนแมลงวันผลไม้
#ระวัง (เครื่องหมายระวัง สีเหลือง) – เป็นแมลงที่ต้องระวัง แม้จะไม่อันตราย แต่ไม่ควรไปจับ ได้แก่
- มวนพิฆาต เมื่อไปจับมวนพิฆาตจะปล่อยกลิ่นเหม็นออกมา ทำให้มีกลิ่นเหม็นติดมือ
- ตั๊กแตนตำข้าว สามารถใช้ขาหน้าที่มีความแหลมคมหนีบนิ้วจนทำให้เจ็บนิ้วได้
#อันตราย (เครื่องหมายกากบาท สีแดง) – เป็นแมลงที่มีอันตราย สามารถทำร้ายมนุษย์ได้ เมื่อเจอควรระวังอย่างมากและไม่ควรเข้าใกล้ ได้แก่
- มวนเพชฌฆาต บางชนิดจะดูดกินเลือดมนุษย์ในขณะที่หลับอยู่ตอนกลางคืน ซึ่งทำให้เกิดเป็นผื่นแดงและบวม แม้จะมีพิษน้อยแต่ก็ทำให้รู้สึกเจ็บปวดเหมือนโดนผึ้งต่อยได้ วิธีปฐมพยาบาล ให้ล้างแผลให้สะอาด แล้วทายาบรรเทาอาการแมลงกัดต่อย สำหรับผู้ที่แพ้ควรไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด
- แมลงภู่และผึ้ง หากไม่ระวังอาจโดนต่อย แล้วภายในเหล็กในก็จะปล่อยน้ำพิษออกมา ทำให้รู้สึกปวดแสบปวดร้อน วิธีปฐมพยาบาล ให้รีบเขี่ยเหล็กในออกทันที ล้างแผลให้สะอาด ประคบด้วยน้ำแข็ง สำหรับผู้ที่แพ้ควรไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด
จะเห็นได้ว่าถ้าเรารู้จักกับแมลงมากขึ้น ก็จะทำให้เรารู้ได้ว่าแมลงชนิดไหนที่สามารถเป็นอันตรายได้หากไม่ระวัง และถ้าหากโดนต่อยขึ้นมาก็จะได้สามารถปฐมพยาบาลได้ทันท่วงที สุดท้ายนี้ก็หวังว่า #แฟนฟาร์ม จะสามารถอยู่ร่วมกับแมลงดีเหล่านี้ได้อย่างราบรื่นและสงบสุข
อ่านเพิ่มเติม
แมลงศัตรูพืช เป็นแมลงไม่ดี อย่าให้มีในสวน >> https://bit.ly/3M6NcX3
Insect Hotel สร้างโรงแรมแมลงดี เป็นมิตรกับสวน >> https://bit.ly/425sPip
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา