24 มิ.ย. 2023 เวลา 01:37 • ท่องเที่ยว

Forbes เผย ‘ไทย’ คว้าอันดับ 9 โลก ประเทศน่าอยู่หลังเกษียณ ปี 2023

นิตยสาร Forbes เผยประเทศไทยคว้าอันดับ 9 ประเทศที่เหมาะแก่การเกษียณมากที่สุดในโลกปี 2023 อ้างอิงจากดัชนีการเกษียณอายุทั่วโลกประจำปี (Annual Global Retirement Index)
ซึ่งพิจารณาจากหลายปัจจัยได้แก่ ค่าครองชีพ สภาพอากาศ วีซ่า ที่พักอาศัย และค่าใช้จ่ายเรื่องสุขภาพ และไม่ใช่แค่สำหรับผู้ที่ต้องการเกษียณแต่เหมาะกับคนที่กำลังมองหาประเทศที่ค่าครองชีพต่ำ สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีด้วยเงินจำนวนไม่มาก
.
และ 10 อันดับประเทศที่น่าอยู่หลังเกษียณปี 2023 มีดังนี้
อันดับ 1 โปรตุเกส 🇵🇹
ภาพแสงสีในเมืองเก่าของโปรตุเกสที่ชื่อว่า Porto
ทำไมต้องที่นี่? - โปรตุเกสคว้าอันดับ 1 ไปครองส่วนหนึ่งเป็นเพราะการแข็งขึ้นของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงนี้ หากใครถือเงินดอลลาร์อยู่ถือว่าคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม นอกจากนี้ วีซ่าโปรตุเกสเอื้อต่อการอนุญาตให้อยู่อาศัยระยะยาวอย่างง่ายอีกด้วย
ย้ายไปเมืองไหนดี? - 3 เมืองแนะนำได้แก่ Lagos Vilamoura และ Tavira
ค่าครองชีพ - 2,800 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อคน (รวมค่าอาหาร ค่าเช่าและอื่น ๆ ทั้งหมด)
อันดับ 2 เม็กซิโก 🇲🇽
​​
ทำไมต้องที่นี่? - เหตุผลเช่นเดียวกับโปรตุเกสคือค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น นอกจากนี้เม็กซิโกยังไม่ไกลจากสหรัฐอเมริกามาก จึงคุ้มค่าแก่การย้ายที่อยู่และราคาไม่แพง
ย้ายไปเมืองไหนดี? - เม็กซิโกเต็มไปด้วยสถานที่ธรรมชาติที่สวยงามมากมาย และสถานที่แนะนำได้แก่ ทะเลสาบ Chapala, Playa del Carmen, Queretaro
ค่าครองชีพ - สำหรับคู่สามีภรรยา ค่าใช้จ่ายราว 2,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือน แต่สำหรับคนโสดราว 1,500 - 1,900 ดอลลาร์สหรัฐฯ
อันดับ 3 ปานามา 🇵🇦
ทำไมต้องที่นี่? - เหตุผลหลักคือเรื่องของวีซ่า โดยเฉพาะวีซ่า pensionado ซึ่งเหมาะสำหรับคนเกษียณอายุพร้อมสิทธิประโยชน์มากมาย เช่น การลดหย่อนภาษีและส่วนลดต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพเป็นสำคัญอีกด้วย
ย้ายไปเมืองไหนดี? - 3 เมืองแนะนำได้แก่ Panama city เต็มไปด้วยตึกสูงและร่มรื่น เมือง Coronado ที่พักขนาดใหญ่มากมายตอบโจทย์ชาวต่างชาติที่พักอาศัย และเมือง Boquete เป็นเมืองที่ราบสูงปานามา
ค่าครองชีพ - สำหรับคู่สามีภรรยาในเมืองใหญ่จะมีค่าใช้จ่ายราว 2,900 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือนแต่สำหรับคนโสดราว 1,400 ดอลลาร์สหรัฐฯ
อันดับ 4 เอกวาดอร์ 🇪🇨
ทำไมต้องที่นี่? - เอกวาดอร์อาจไม่ใช่ประเทศที่คุ้นหูเท่าไหร่นัก แต่ประเทศนี้เต็มไปด้วยความทันสมัยอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อากาศอบอุ่น ระบบขนส่งมวลชนที่ดี ค่าใช้จ่ายสุขภาพและที่อยู่อาศัยราคาไม่แพง
ย้ายไปเมืองไหนดี? - 3 เมืองแนะนำได้แก่ Cotacachi เป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ แต่เต็มไปด้วยคอนโดทันสมัย บรรยากาศเงียบสงบ เต็มไปด้วยตึกสูงและร่มรื่น เมือง Cuenca เมืองตากอากาศศูนย์กลางวัฒนธรรมเอกวาดอร์หลายด้านทั้งดนตรี ศิลปะ และสถาปัตยกรรมสไตล์นิวออร์ลีนส์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก
ค่าครองชีพ - ราว 1,500 - 1,800 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือน นอกจากนี้ยังมีที่พักอาศัยราคาถูก คอนโดขนาด 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำเริ่มต้นที่ 500 ดอลลาร์ หรือเป็นเจ้าของบ้านตามชายฝั่งแปซิฟิก วิวสวยงามเทือกเขาแอนดีสในราคา 150,000 ดอลลาร์
อันดับ 5 คอสตาริกา 🇨🇷
ป่าฝนเขตร้อนในคอสตาริกา
ทำไมต้องที่นี่? - นอกจากค่าครองชีพและค่ารักษาสุขภาพไม่แพงมาก การเมืองที่มีเสถียรภาพยังเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้คอสตาริกาติดอันดับจนได้ฉายาว่า ‘สวิตเซอร์แลนด์แห่งอเมริกากลาง’
ย้ายไปเมืองไหนดี? - 3 เมืองแนะนำได้แก่ Guanacaste San José และ Central Valley
ค่าครองชีพ - สำหรับคู่สามีภรรยาอยู่ได้อย่างสบายใช้งบประมาณ 2,500 - 3,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือน
อันดับ 6 สเปน 🇪🇸
เพนิสโคลามุมมองของทะเลจากความสูงของปราสาทสมเด็จพระสันตะปาปา
ทำไมต้องที่นี่? - สเปนมีอากาศแจ่มใสตลอดทั้งปี วัฒนธรรมที่เป็นมิตร มีวิถีชีวิตที่ผ่อนคลาย ค่าครองชีพไม่แพงมาก
ย้ายไปเมืองไหนดี? - สเปนมีภูมิอากาศและสภาพแวดล้อมหลากหลาย แถบชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนจะมีแสงแดดส่องรำไรตลอดทั้งปีเพราะในหนึ่งปีจะมีแดดจาก 300 ถึง 320 วันถือเป็นภูมิภาคที่แสงแดดจัดที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป
ค่าครองชีพ - ถ้าเป็นเมืองเล็กเงียบสงบสามารถอยู่ได้ด้วยเงิน 1,900 ดอลลาร์ต่อเดือน ในบริเวณวาเลนเซียและอันดาลูเซียสามารถซื้ออพาร์ทเมนท์แบบหนึ่งห้องนอนในราคาเพียง 700 ดอลลาร์ต่อเดือน
อันดับ 7 กรีซ 🇬🇷
พระอาทิตย์ตกในหมู่บ้าน Oia ในซานโตรินี กรีซ
ทำไมต้องที่นี่? - กรีซขึ้นชื่อว่ามีอาหารที่ดีที่สุดในโลกและมีประวัติศาสตร์โลกอันยาวนาน
ย้ายไปเมืองไหนดี? - หมู่เกาะของกรีซมีความโดดเด่นจนสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาสำรวจได้ไม่รู้จบ หากไปอยู่ที่นี่การท่องเที่ยวสำรวจหมู่เกาะจะเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเกษียณของคุณไปเลย
ค่าครองชีพ - คู่สามีภรรยาสามารถใช้ชีวิตสบาย ๆ ในกรีซด้วยเงินเริ่มต้นแค่ 1,900 ดอลลาร์สหรัฐ และคนโสดอยู่ที่ 1,600 ดอลลาร์
อันดับ 8 ฝรั่งเศส 🇫🇷
วิวภาพตรอกซอยแสนงดงามกับบ้านสไตล์โบราณในฝรั่งเศส
ทำไมต้องที่นี่? - ฝรั่งเศสมีวัฒนธรรม วิถีชีวิตที่ดีงาม โดยเฉพาะแนวคิดให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิตอย่างสมดุล เช่น การมีเวลาให้ตัวเองและครอบครัว การรักษาสุขภาพเพื่อความเป็นอยู่ที่ดี ชื่นชมกับสิ่งสวยงามในชีวิตประจำวัน
ย้ายไปเมืองไหนดี? - ภูมิภาค Normandy, Brittany, Lorraine และ Alsace ซึ่งมีน่าสนใจทางวัฒนธรรมและงานศิลปะเชิงประวัติศาสตร์จำนวนมาก
ค่าครองชีพ - ค่าใช้จ่ายที่ฝรั่งเศสอาจดูแพงแต่ราคาพอๆ กับที่สหรัฐอเมริกา ค่าบ้านที่อยู่อาศัยถูกกว่าอเมริกาประมาณ 34% สำหรับคู่สามีภรรยาสามารถใช้จ่ายเพียง 2,083 ดอลลาร์ต่อเดือน รวมค่าเช่า ค่าสาธารณูปโภค และอื่นๆ
อันดับ 9 อิตาลี 🇮🇹
ท่าเรือเก่าแก่แสนสวยงามกับเรือตกปลาในเมือง Cefalù แคว้น Sicily อิตาลี
ทำไมต้องที่นี่? - อิตาลีมีความน่าประหลาดใจอย่างมากในเรื่องของค่าครองชีพที่ถูกซึ่งปกป้อง
วิถีชีวิต เศรษฐกิจและมรดกประเทศ นอกจากนี้ ชาวอิตาลียังมีค่าเฉลี่ยอายุยืนกว่าชาวอเมริกา 1-5 ปี
ย้ายไปเมืองไหนดี? - ชายหาดอาบแสงแดดทางตอนใต้อิตาลีอย่างซิซิลีและซาร์ดิเนีย จนถึงกิจกรรมเล่นสกีในฤดูหนาว การเดินป่าในทะเลสาบโดโลไมค์และอัลไพน์ทางตอนเหนือของอิตาลี เรียกได้ว่ามีภูมิอากาศหลากหลาย เต็มไปด้วยไวน์ ประเพณีมากมายที่เหมาะแก่การเกษียณที่สุด
ค่าครองชีพ - ค่าครองชีพถูก ราคาอสังหาริมทรัพย์อาจไม่ถึง 20,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ แถวตอนใต้ คู่สามีภรรยาอาจใช้งบประมาณ 1,829 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือน รวมค่าเช่า ค่าสาธารณูปโภค และอื่นๆ
อันดับ 9 ไทย (อันดับเท่ากับอิตาลี) 🇹🇭
ตลาดกลางคืน ณ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่
ทำไมต้องที่นี่? - เสน่ห์ของประเทศไทยคืออากาศที่อบอุ่น ดึงดูดผู้คนที่ชอบการผจญภัย ความสวยงามทางธรรมชาติและวัฒนธรรม นอกจากนี้ยังเป็นประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ไม่เคยเป็นอาณานิคมของยุโรป จึงไม่ค่อยได้รับอิทธิพลทางวัฒนธรรมจากชาติอื่น
ย้ายไปเมืองไหนดี? - หากใครชอบตึกสูงเน้นความสะดวกสบายเมืองหลวงอย่างกรุงเทพฯ เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ หรือหากชอบอากาศดี วิถีชีวิตสบายๆ จังหวัดทางภาคเหนือของไทยก็ดีไม่แพ้กัน
ค่าครองชีพ - สำหรับคู่สามีภรรยาราว 1,600 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือน ชาวต่างชาติสามารถเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ได้อย่างง่าย เช่น ราคาคอนโด 2 ห้องนอน ราคาต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์ และค่าเช่าอาจถูกถึง 180 ดอลลาร์ต่อเดือน
ผู้เรียบเรียง : ขัตติยาภรณ์ ด้วงแก้ว Political Analyst, Bnomics
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
Source:
โฆษณา