24 มิ.ย. 2023 เวลา 08:11 • การตลาด

สรุป 5 ประเด็น Marketing Trends 2024 ที่นักการตลาดต้องรู้ จาก CTC2023

เดินทางมาถึงวันสุดท้ายกันแล้ว สำหรับงาน CREATIVE TALK CONFERENCE 2023 FESTIVAL งานครีเอทีฟสุดยิ่งใหญ่ที่อัดแน่นไปด้วยสาระดี ๆ ที่นักโฆษณาและการตลาดอย่างเราไม่ควรพลาด
ซึ่งในวันนี้แอดก็ไม่พลาดที่จะนำความรู้ดี ๆ จาก Session : Marketing Trend 2024 ที่ได้รับเกียรติจาก คุณสิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์ จาก Content Shifu และคุณสุนาถ ธนสารอักษร จาก Rabbit's Tale มาฝากเพื่อน ๆ กันด้วย โดยมีประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้
1
1. มากกว่า Generation Gap คือการใส่ใจ Value Gap
เพราะผู้บริโภคมีความหลากหลาย ทั้งภูมิหลัง ความสนใจ และทัศนคติ หากทำการตลาดที่อิงตามช่วงวัยเหมือนที่ผ่านมาก็อาจจะไม่ทัชใจผู้บริโภคอีกต่อไป
ยุคนี้จึงต้องโฟกัสที่การให้คุณค่ากับผู้คนในสังคมมากขึ้น ซึ่งความท้าทายก็คือ แบรนด์ต้องเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด เพราะยิ่งแบรนด์มีเกี่ยวข้องกับผู้คนมากเท่าไร ช่องว่างระหว่างผู้บริโภคกับแบรนด์ก็จะแคบลงเท่านั้น
1
2. อย่าโฟกัสแต่ AI Automation จนละเลย Security, Privacy, Copyrights
ในขณะที่ AI Automation กำลังเป็นที่นิยม เราจึงเห็นประโยชน์ของ AI ที่ช่วยให้การทำงานของเราทั้งง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้นเต็มไปหมด แต่ท่ามกลางความสามารถของเครื่องมือเหล่านี้ ก็ยังมีช่องโหว่หลายจุดอยู่เหมือนกัน
อย่างเช่นเรื่องลิขสิทธิ์ ความปลอดภัย และนโยบายความเป็นส่วนตัว ซึ่งเคยมีเคสสฟ้องร้องเรื่องลิขสิทธิ์ภาพที่สร้างโดย AI ว่าใครเป็นเจ้าของกันแน่ ? หรือกรณีที่พนักงานซัมซุงใช้ ChatGPT ตรวจสอบ Code จนข้อมูลบริษัทรั่วไหล ฯลฯ
2
3. New Economy = New Opportunity
หลังการเลือกตั้งที่ผ่านมา มีหลายคนคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไทยอาจเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น และถ้าในอนาคตมีนโยบายจากภาครัฐที่ปลดล็อกธุรกิจใหม่ ๆ เช่น สุราก้าวหน้า สมรสเท่าเทียม หรือ Carbon Tax ออกมามากขึ้นเท่าไร ก็ถือเป็นโอกาสดี ๆ ในภาคธุรกิจมากขึ้นเท่านั้น
อีกมุมหนึ่งก็มองว่า คนอาจมีกำลังซื้อลดลง โดยเฉพาะ Gen Y ที่มีแนวโน้มมีหนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้น จากการรับภาระซื้อของแบบผ่อนชำระหลายอย่าง เมื่อผ่อนต่อไม่ไหวก็ต้องจำใจปล่อยของเหล่านั้นเข้าสู่ตลาดมือสองเพื่อรักษาสภาพคล่องของตัวเองเอาไว้
4. สัดส่วนการใช้ Martech ในการทำการตลาดเพิ่มขึ้น
2
ในปี 2022 จะเห็นว่ามีการใช้ Martech ในการทำการตลาดแทบจะทุกด้าน ซึ่ง 3 อันดับแรก ได้แก่ Advertising & Promotion, Data, Content & Experience ตามลำดับ ส่วนในปี 2023 นี้ คาดว่าจะมีการใช้ Martech ในภาพรวมเพิ่มขึ้น 16.7%
5. สกิลสำคัญที่นักการตลาดต้องมี
นอกจากการใช้เครื่องมือต่าง ๆ ให้เชี่ยวชาญแล้ว ยังมี Skill Sets อื่น ๆ ที่นักการตลาดต้องใช้ความสำคัญไม่แพ้กัน ได้แก่
- Purposeful : แบรนด์ต้องมีประโยชน์กับผู้บริโภค และสร้างคุณค่าดี ๆ ให้กับสังคม
- Outstanding : ต้องเป็น Game Changer เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำในตลาดอย่างกล้าหาญ
- Always-on : สร้างการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง จนกลายไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของพวกเขา
[ ขอทิ้งท้ายด้วยสกิล 3 ร. ที่นักการตลาดต้องจำให้ขึ้นใจ ได้แก่ ]
1. เรียนรู้ที่จะเรียนรู้ : เพราะโลกหมุนอยู่ตลอดเวลา เราจึงต้องปรับตัวให้ทัน
2. เรียนรู้ที่จะเลิกรู้ : เพราะความรู้เก่าเมื่อหลายปีก่อน อาจใช้ไม่ได้ในยุคนี้อีกต่อไป
3. เรียนรู้ที่จะเลิกเรียน : เพราะความรู้รอบตัวมีเยอะมากมาย เราต้องตอบตัวเองให้ได้ว่า เรื่องไหนจำเป็นต่อเราจริง ๆ
7
เพราะโลกการตลาดหมุนไวกว่าที่คิด การอัปเดตเทรนด์และสาระน่ารู้ที่เกี่ยวกับการตลาดอยู่ตลอดเวลาจึงเป็นสิ่งสำคัญ หวังว่าเรื่องราวดี ๆ จากงาน CREATIVE TALK CONFERENCE 2023 FESTIVAL ที่แอดนำมาฝากกันในวันนี้ จะมีประโยชน์ต่อเพื่อน ๆ ทุกคนนะคร้าบบบ
#ADADDICT #Update #RealTime #ADADDICTxCTC2023 #CTC2023 #TheNextBigThings #MITCON2023
1
โฆษณา