25 มิ.ย. 2023 เวลา 15:09 • ศิลปะ & ออกแบบ

Borghese Gallery แม้หอศิลป์จะเล็ก แต่ศิลปะนั้นยิ่งใหญ่

Borghese Gallery เป็นหอศิลป์ที่ถือว่าเป็น must see ของกรุงโรม ซึ่งมันแน่นอนที่ต้องมีอะไรแสนจะประเสริฐให้ต้องมาชมอยู่แน่แล้ว แต่นี่ไม่ใช่หอศิลป์ใหญ่โตแบบ National Gallery ของลอนดอน ไม่ได้มีคอลเลคชั่นมากมายก่ายกองแบบลูฟวร์ และก็ไม่ได้โด่งดังขนาดที่นักท่องเที่ยวทุกคนจะรู้ แม้แต่คนที่มาเที่ยวโรม หากไม่ใช่คอศิลปะจริงๆก็อาจจะยังไม่รู้จัก
1
แต่ขอบอกว่าข้าพเจ้ารู้สึกเป็นผู้มีบุญเหลือหลายที่ได้มายลเยือน ชาติก่อนทำบุญด้วยอะไรหนอ จึงได้มีวาสนามาชมที่นี่ Borghese Gallery มีขนาดกำลังดี ไม่เล็กและไม่ใหญ่จนต้องเดินปวดขา แถมการเข้ามาสู่ ก็ยังชวนเพลินใจ เพราะมันตั้งอยู่ในสวนสาธารณะขนาดใหญ่ ตอนแรกก็นึกว่ามาผิดทางเพราะกว่าจะถึงตัวแกลอรี่ก็ต้องเดินผ่านสวนไกลพอควร แต่เราก็อ้อยอิ่งมากไม่ได้หรอกเพราะจองเวลาเข้าชมไว้ แล้วก็ต้องมาตรงเวลาด้วย
Villa Borghese gardens ที่ตั้งของหอศิลป์
แน่นอนครับ การมาชมที่นี่ต้องจองเวลา และเวลาที่สามารถเข้าชมได้เพียงแค่สองชั่วโมงต่อคนเท่านั้น หลังจากนั้นเข้าก็จะไล่เราออกเพื่อให้ผู้ชมรอบต่อไปได้เข้ามาแทนที่
อธิบายเหตุผลได้ไม่ยากเลย แม้ว่าจะเป็นหอศิลป์ขนาดไม่ใหญ่รองรับคนได้ไม่มาก แต่คนที่เข้ามาขอเยี่ยมชมนั้นมากมายจนจัดให้เข้าไปคราวเดียวไม่ไหวเลยต้องจำกัดเวลาในแต่ละรอบ ตอนแรกเราก็คิดว่าคงต้องรีบเดิน ไม่มีเวลาอ้อยอิ่งให้ชมทั้งวันเหมือนที่ลูฟวร์ แต่พอมาจริงก็พบว่าเวลาสองชั่วโมงนั้นกำลังดีทีเดียว ไม่รีบและไม่นานจนเกินไป เพราะงานศิลปะที่นี่ไม่ได้มีมากมายมหาศาลขนาดนั้น แต่ก็ล้วนมีค่าควรชม อย่างน้อยก็ครั้งหนึ่งในชีวิต
นั่งรอสลับกับเดินดูหนังสือที่ขายอยู่ อยากได้อยู่หลายเล่มแต่ก็ออกจะแพง ยังไม่ได้ซิ้ออะไรก็ได้เวลาเข้าชมแล้ว เราก็กระวีกระวาดเข้าเข้าไปในห้องโถงใหญ่
พอได้เห็นงานชิ้นสวยๆงามๆอยู่ตรงหน้าก็ร้องว้าวอยู่ในใจ แต่แล้วเราก็ได้พบความจริงที่แสนเศร้าคือ ห้ามถ่ายรูป แย่จัง แต่ก็เห็นนะว่ามีคนพยายามจะแอบทำอยู่ เห็นอีตาคุณลุงคนนึงถือแทปเล็ตมาทำท่าแบบแอบๆ แต่พนักงานก็จับได้ทัน ก็ไม่ถึงกับยึดกล้องหรือไล่ออกไปหรอกนะ แล้วก็มีคนอื่นๆอีกที่เราแอบเห็น
อย่างไรก็ตาม ตอนที่กำลังเขียนบล๊อกนี้ได้ข่าวว่าเค้าเปิดให้ถ่ายรูปได้แล้วล่ะนะ (อ้าว ก็น่าจะทำแบบนั้นมานานแล้วนี่ ไม่รู้จะห้ามทำไม)
แม้ว่าเราจะไม่เห็นด้วยกับสิ่งพวกนี้ แต่เราก็ทำตัวเป็นเด็กดีนะ ซึ่งมันก็ดีเพราะใจจะได้จดจ่อกับงานเหล่านั้นเต็มที่ อย่างไรก็ตาม ผมไม่ได้ลืมท่านผู้อ่านหรอกนะ ดูภาพไปก็เก็บความรู้สึกประทับใจเอามาฝาก แถมเล่าเรื่องบรรยายความ ชนิดทีละภาพทีละชิ้นให้ท่านได้ชม ซึ่งก็เขียนได้ไม่ครบทุกชิ้นหรอกนะ เอาเฉพาะที่ติดอันดับระดับท๊อป มาให้ท่านดูกัน
อ้อ ลืมบอกไปว่า ชื่อของหอศิลป์ที่เขียนว่า Borghese Gallery ก็อ่านยากอีก ไม่รู้ว่าอ่านยังไงตอนแรกเรียกบูกี๊ส แต่ฝรั่งพากันงง ก็เลยเปลี่ยนเป็นบอเกช ซึ่งก็ถูกงงใส่อีก สุดท้ายเลยรู้ว่าเขาอ่าน บอร์ เกย์ เซ่ย์ แกลอรี่ต่างหาก (bor. gay. zay, ga, lr, ee) โอ๊ย รู้ความลับแล้ว ปลื้มอกปลื้มใจไปหลายวัน
ต่อไปก็ถึงคราวนำชมงานจิตรกรรมประติมากรรมที่เป็นสุดยอดกันแล้ว หลายชิ้นอาจเป็นอะไรที่ท่านเคยเห็นเคยเจอเคยพบในห้องเรียน หนังสือ หรือเวบไซต์แล้ว อาจจะร้องอ๋อราวกับเจอเพื่อนเก่าที่เคยรู้จักตอนเด็กๆก็เป็นได้ มาดูกันทีละชิ้นด้วยกันนะ เชิญชมตอนต่อไปเลยจ้า

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา