27 มิ.ย. 2023 เวลา 00:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

แรงกดดันในการขึ้นดอกเบี้ยอาจกำลงลดลงในสหรัฐฯ

หลังจากที่ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายติดต่อกันมาถึง 10 ครั้ง ธนาคารกลางของสหรัฐฯ หรือ เฟด ได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในอาทิตย์ที่แล้วโดยให้เหตุผลว่าต้องการดูผลกระทบของการขึ้นดอกเบี้ยที่ผ่านมาที่มีต่อเศรษฐกิจก่อน และบอกด้วยว่าน่าจะยังมีการขึ้นดอกเบี้ยอีกประมาณ 2 ครั้งในปีนี้ เนื่องจากการคุมอัตราเงินเฟ้อเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลา
อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์หลายคนเริ่มไม่ค่อยแน่ใจว่าการขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งนี้ โดยเฉพาะครั้งสุดท้ายที่จะเกิดขึ้นในเดือนกันยายน นั้นยังจำเป็นอยู่ไหม ในเมื่อสถานการณ์หลายอย่างในสหรัฐฯ ที่เกิดขึ้นในตอนนี้ อาจช่วยให้ปัญหาเงินเฟ้อสูงคลี่คลายได้
อย่างแรกคือการที่ตลาดแรงงานเริ่มส่งสัญญาณคลายตัว เห็นได้จากจำนวนผู้ขอสวัสดิการว่างงานที่ล่าสุดอยู่ที่ 262,000 ราย (ประกาศในวันที่ 10 มิถุนายน) ซึ่งถือว่าเยอะที่สุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2564 (แผนภูมิ 1)
และแม้บางคนจะแย้งว่าตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานที่สูงขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ไม่เพียงพอที่จะเป็นหลักฐานว่าตลาดแรงงานเริ่มคลายตัว แต่ตัวเลขดัชนีอื่นๆ ก็ชี้ว่ามีคนว่างงานเพิ่มขึ้นเช่นกัน อย่างอัตราว่างงานล่าสุดในเดือนพฤษภาคมก็อยู่ในระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2565 ที่ 3.7% (แผนภูมิ 2)
ในขณะเดียวกัน แบบสำรวจครัวเรือนสหรัฐฯ ในเดือนเดียวกันก็ทำให้เห็นว่าจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามที่มีงานทำลดลงกว่า 310,000 คน ซึ่งถ้ามีคนว่างงานมากขึ้นอีกในระยะต่อไป ตลาดแรงงานก็น่าจะคลายตัวและลดแรงกดดันที่มีต่ออัตราเงินเฟ้อพื้นฐานได้
นอกจากนี้ แนวโน้มเศรษฐกิจที่ดูอ่อนแอก็น่าจะช่วยลดกิจกรรมทางเศรฐกิจ และช่วยให้สินค้าและบริการมีราคาถูกลงได้ เพราะถึงแม้เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะดูค่อนข้างดีในช่วงที่ผ่านมา นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ก็ยังเชื่อว่าสหรัฐฯมีโอกาสเจอกับภาวะเศรษฐกิจซบเซา (recession) อยู่ดี
จากรายงานของ Wolters Kluwer Blue Chip Economic Indicators สหรัฐฯ มีโอกาสมากกว่า 60% ที่จะชะลอตัวในปีนี้ ซึ่งสาเหตุหลักก็มาจากดอกเบี้ยที่สูงขึ้นทั้งในประเทศและในต่างประเทศทั่วโลก ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจหลายแห่งได้มองว่าภาวะเศรษฐกิจซบเซาของสหรัฐฯ น่าจะเริ่มในช่วงครึ่งปีหลัง
โดยสรุปแล้ว กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ลดลงและการว่างงานที่สูงขึ้น ซึ่งถ้ารวมกับสัญญาณอื่นๆว่าเงินเฟ้อเริ่มลดลงแล้วนั้น ก็น่าจะทำให้เฟดมีความจำเป็นในการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายน้อยลง
จากการคาดการณ์ของ Capital Economics เฟดน่าจะยังคงขึ้นดอกเบี้ยเพิ่มในเดือนกรกฎาคม แต่มีโอกาสที่ธนาคารกลางจะยกเลิกการขึ้นดอกเบี้ยครั้งสุดท้ายในเดือนกันยายน ถ้ามีหลักฐานเพิ่มเติมว่าปัญหาเงินเฟ้อเริ่มคลี่คลาย
ผู้เขียน : บูชิตา ปิตะกาศ Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
Sources:
โฆษณา