26 มิ.ย. 2023 เวลา 21:12 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

การถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีสมองกลปัญญาประดิษฐ์

ในระยะเวลาเพียงไม่กี่ปีนับตั้งแต่โลกได้รู้จักปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (Artificial Intelligence) เครื่องจักรที่มีความสามารถในการเรียนรู้และเข้าใจชนิดนี้ต่างวิวัฒนาการตัวเองมาสู่จุดที่แทรกแซงความเป็นอยู่ในสังคมของมนุษย์เรา
ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เพียงแค่ป้อนข้อมูลคำสั่งแล้วได้ผลลัพธ์ตามที่ใจต้องการ ปัญญาประดิษฐ์พิสูจน์แล้วว่าอำนาจที่มีนั้นหาได้แตกต่างจากคนที่มีทักษะประสบการณ์
ในด้านเชิงพาณิชย์การลงทุนเมื่อเปรียบเปรยถึงทรัพยากรความคุ้มค่าที่เหมาะสมในระยะยาวคงหนีไม่พ้นที่ปัญญาประดิษฐ์จะเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ในการถูกเลือกใช้บริการ
ซึ่งในปัจจุบันล้วนมีหลายอาชีพที่โดนแย่งงาน ผู้คนจำต้องหันหน้าเบี่ยงไปทำมาค้าขายประกอบอาชีพอื่น เนื่องจากความสามารถมิอาจสู้เทคโนโลยีแห่งโลกอนาคตนี้ได้
แม้นในแง่ของระยะเวลาจะรวดเร็วและมีความผิดเพี้ยนน้อยกว่าการทำงานของมนุษย์เรา แต่จงอย่าหลงลืมว่าเบื้องหลังนั้นเกิดจากการตกผลึกทางความคิดที่มีมนุษยชาติเป็นต้นแบบให้ทำตาม
ทว่าคงอีกไม่นานที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะเป็นผู้กำชัยยืนอยู่บนจุดสูงสุดในฐานะเจ้านายกับทาสที่เป็นผู้พ่ายแพ้ ก็ได้แต่หวังว่าสังคมที่มีอารยธรรมคงไม่ถูกแทนที่ด้วยปัญญาที่สร้างในภายหลัง
โฆษณา