27 มิ.ย. 2023 เวลา 02:31 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

กินสับปะรดแล้วน้ำหวาน จริงหรือ?

🍍เนื่องจาก 27 มิถุนายน เป็นวันสับปะรดสากล (International Pineapple Day) เราจึงอยากหาคำตอบของความเชื่อที่ว่า ท่านชายกินสับปะรดเยอะ ๆ จะทำให้น้ำหวาน จริงเหรอ?
ว่าด้วยเรื่องของสับปะรด คงมีหลายคนที่เชื่อว่าการบริโภคสับปะรดนั้น สามารถเพิ่มความหวานของน้ำอสุจิได้ แต่ทว่าความเชื่อเหล่านี้ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ หรือบทความมาสนับสนุนความเชื่อนี้แต่อย่างใด ถึงจะมีคู่รักหลายคู่ออกมาบอกถึงรสชาติที่ดีขึ้นของการกินสับปะรดติดต่อกันเป็นประจำ แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะพิสูจน์ว่า สับปะรดเป็นหนึ่งในต้นเหตุที่ทำให้น้ำอสุจิหวานได้
🧐 แล้วความหวานของอสุจิมาจากไหนกันล่ะ?
โดยปกติแล้วรสชาติ และกลิ่นของน้ำอสุจินั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยมาก ตั้งแต่การบริโภค ระดับของน้ำในร่างกาย สุขภาพ และพันธุกรรมส่วนบุคคล แต่หากพูดถึงว่าสับปะรดทำให้น้ำอสุจิหวานได้ยังไง เราสามารถสันนิษฐานได้ว่า ส่วนประกอบที่สำคัญก็คือ ”น้ำตาล” โดยในที่นี้เราจะขอพูดถึงฟรุกโตส ซึ่งเป็นน้ำตาลที่มีความเข้มข้นมากในผลไม้ และยังให้ความหวานได้มากกว่าน้ำตาลชนิดอื่น ๆ ด้วย โดยหากเราดูเข้าไปในน้ำอสุจิ
เราจะพบว่าส่วนของของเหลว “seminal fluid” ประกอบด้วยน้ำตาลฟรุกโตสเป็นส่วนประกอบหลัก ซึ่งได้มาจากกระบวนการ glycolysis ที่เปลี่ยนจากกลูโคสในร่างกายให้เป็นฟรุกโตสนั่นเอง
🧐 แล้วที่นี้การกินสับปะรดที่มีฟรุกโตสเกี่ยวข้องยังไง?
อันที่จริงแล้วน้ำตาลฟรุกโตสที่เราบริโภคเข้าไปนั้น ส่วนใหญ่จะถูกกักเก็บไว้ที่ตับก่อน แล้วจึงถูกนำไปใช้ในรูปของกลูโคสผ่านกระแสเลือด เพื่อส่งไปยังส่วนต่าง ๆในร่างกาย แต่น้ำตาลฟรุกโตสที่ทำหน้าที่ให้พลังงาน และหล่อเลี้ยงอสุจิไว้นั้น มาจากกระบวนการ glycolysis โดยถูกผลิตขึ้นจากต่อมสร้างน้ำเลี้ยงอสุจิ “seminal vesicle” ดังที่กล่าวมาข้างต้น แต่เปลี่ยนจากกลูโคสให้กลายมาเป็นฟรุกโตสแทน ซึ่งคาดว่าเป็นส่วนนี้เองที่ให้ความหวานเมื่อมีการหลั่งของอสุจิออกมา
สุดท้ายนี้ข้อมูลทั้งหมดเป็นเพียงสิ่งที่ผู้เขียนรวบรวมมาเพื่อให้ความรู้แก่ผู้อ่านทุกคน และยังไม่มีการทดลองหรือวิจัยใดที่ยืนยันได้ว่าน้ำตาลจากผลไม้มีความเกี่ยวข้องหรือมีส่วนช่วยให้น้ำอสุจิของเราหวานขึ้นได้ นี่เป็นเพียงการตั้งสมมติฐานเท่านั้น แต่ก็หวังว่าในอนาคตจะมีการทำการทดลองเกี่ยวกับความหวานของอสุจิเพื่อพิสูจน์ข้อถกเถียงนี้ต่อไป
เรียบเรียงโดย: กรดนัย เกียรติสุข และภาราดา แววเส็ง
ติดตาม The Principiaได้ในทุกช่องทางออนไลน์ หรือ
ติดต่อโฆษณาได้ที่ theprincipia2021@gmail.com หรือโทร 0647711333
โฆษณา