27 มิ.ย. 2023 เวลา 03:26 • การเกษตร
อำเภอวารินชำราบ

การเพาะเนื้อเลี้ยงเยื่อ แบบบ้านๆ เข้าใจง่ายใน 5 นาที EP.4.2 การทำอาหารถุง

การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ อาหารพืชอีกแบบที่จะมาแนะนำขอเรียกสั้น ๆ ว่า การทำอาหารถุง อาหารุงที่ว่านี้จะทำการนึ่งฆ่าเชื้อ หรือ ถ้าไม่มีหม้อนึ่งแรงดันก็ไม่นึ่งก็ได้แต่การฆ่าเชื้อจะกล่าวในรายละเอียดต่อไป
1.การเตรียมอาหารเพาะเนื้อเยื่อพืชทำแบบเดียวกันแบบ EP. 4.1 หลังจากต้มอาหารเสร็จแล้วก็นำอาหารมาเทบรรจุใส่ถุง ถุงละประมาณ 20-30 มิลลิลิตร หรือเยอะกว่านี้ก็ได้ตามแต่เราจะใส่ให้เหมาะสมกับพืชและระยะเวลาที่เอาพืชบรรจุใส่ถุง จากนั้นนำมาถุงที่บรรจุอาหารพืชมาเรียงกัน 5 ถุง แล้วพับถุงลงเล็กน้อยจากนั้นเย็บด้วยสแตปเปิ้ล
2.เมื่อเย็บสแตปเปิ้ลแล้วก็นำอาหารถุงนั้นมาใส่ถุงหูหิ้วโดยในถุงหูหิ้วใส่ถุงละ 20-30 ถุง แล้วแต่ขนาดถุงหูหิ้ว จากนั้นก็นำไปนึ่งในหม้อนึ่งแรงดันฆ่าเชื้อตามแบบ EP 4.1
3.การทำอาหารถุงแบบไม่ต้องนึ่งฆ่าเชื้อ สำหรับคนที่ไม่มีหม้อนึ่งแรงดัน ผู้เขียนมีคำแนะนำให้ดังนี้
3.1 สูตรแรก หลังจากเราต้มให้สารอาหารต่าง ๆ, วุ้น จนเข้ากันเสร็จแล้ว ให้ใส่ไฮเตอร์ในปริมาณ 0.5 มิลลิลิตร ต่อน้ำ 1 ลิตร (***ใส่หลังต้มเสร็จ***) โดยผู้เขียนจะใส่ตอนที่อุณหภูมิต่ำลงมาประมาณ 60 - 70 องศาเซลเซียส ถ้าใส่ตอนอุณหสูงกว่านี้ ไฮเตอร์จะระเหยเร็วมากทำให้การฆ่าเชื้อไม้ประสิทธิภาพต่ำลง เมื่อใส่ไฮเตอร์เสร็จแล้วก็รีบนำมาบรรจุในถุงก่อนอาหารพืชที่ต้มเสร็จจะแข็งตัวเสียก่อน
1
ไฮเตอร์สีอะไรก็ได้
3.2 สูตรสอง ให้ทำการเติมสารกันเสีย Biocide cp. ในปริมาณ 0.5 มิลลิลิตร ต่อน้ำ 1 ลิตร โดยสารกันเสียตัวนี้ทนความร้อนสูง สามารถใส่ไปในอาหารพืชก่อนต้มหรือจะใส่หลังต้มอาหารพืชเสร็จก็ได้
หาซื้อได้ตามร้านค้าออนไลน์
3.3 หลังจากทำสูตรแรก หรือ สูตรสอง เสร็จแล้ว ให้เรียงถุง 5 ถุง พับถุงลงเล็กน้อยแล้วเย็บสแตปเปิ้ล ให้ฉีดแอลกอฮอล์ 70% ใ่ถุงอาหารพืช แล้วภายในถุงหูหิ้วเพื่อลดการปนเปื้อนแล้วนำไปเก็บไว้ที่ห้องเก็บอาหารพืช หรือ ห้องเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช
การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ ที่กล่าวมานี้ถ้าท่านไม่มีหม้อนึ่งแรงดันสำหรับฆ่าเชื้อก็สามารถใช้วิธีฆ่าเชื้อ ลดเชื้อลงได้ตามวิธีตามข้อ. 3 ใน EP 4.2 นี้ จะว่าไปแล้ว การฆ่าเชื้อที่ผู้เขียนชอบมากที่สุดก็คือการนึ่งฆ่าเชื้อเพราะว่าเป็นวิธีการที่ปลอดเชื้อที่สุด
แต่ถึงอย่างไรก็ตาม การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อมีต้นทุนสูง หม้อนึ่งแรงดันมีราคาแพง ผู้อ่านบางท่านอาจจะยังไม่พร้อมด้านการเงินก็ลองใช้วิธีนี้ในการฝึกหัดที่บ้านได้ หรือ สงสัยก็สมารถติดต่อสอบถามผู้เขียนได้ หรือ ถ้าอยู่ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีก็สามารถมาลองฝึกหัดเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อกับผู้เขียนได้ ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย และ ไม่หวงวิชา โดยจะบอกทั้งข้อดี ข้อเสีย ประกอบการตัดสินใจแก่ผู้ต้องการทำจริงจังเพื่อไม่อยากให้เสียเงินและเวลาโดยไม่เกิดประโยชน์
EP ต่อไปก็จะกล่าวถึงการทำอาหาร เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช แบบสุดท้ายกัน โดยผู้เขียนกว่าจะมีเวลาว่างเขียนก็ยากเสียเหลือเกินเนื่องจากงานประจำและงาน เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ ที่ต้องทำจากหลังเลิกงานประจำ
#เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ
โฆษณา