27 มิ.ย. 2023 เวลา 23:39 • ท่องเที่ยว
"เสน่ห์อยู่ที่ความหลากหลาย"
โลกนี้มีความแตกต่าง
เสน่ห์ของมันอยู่ที่ความหลากหลาย
.
คนที่เดินทางท่องโลกจะรู้ดีว่า
มีคนที่ใช้ชีวิตไม่เหมือนเรา คิดไม่เหมือนเรา เชื่อไม่เหมือนเรา
ประดิษฐ์สร้างทำสิ่งต่าง ๆ ชื่นชอบไม่เหมือนเราอยู่มากมาย
เราจึงเห็นบ้านตึกทรงหลากสีสัน
เราจึงเห็นคนคลานเข่าด้วยศรัทธาในสักการะสถาน...
.
นักเดินทางที่แท้
จะไม่เอาไม้บรรทัดของตัวเองไปคอยวัดผู้อื่น
.
เราจะไม่มีวันเข้าใจโลกและความเชื่อของผู้อื่น
ด้วยโลกและความเชื่อของเราเอง
.
เราจะไม่สอนโลกให้หมุน
ขณะที่เรายังต้องเหยียบยืน
.
เราจะไม่พยายามกลืนกินแสงสว่าง
ทั้งที่เราเป็นแค่ ‘ความมืด’
.
เมื่อเดินทางไป เราจะไม่รู้สึกยิ่งใหญ่-พองตัวด้วยอัตตา
แต่ยิ่งเดินทาง โลกยิ่งกว้าง เราจะยิ่งรู้สึกตัวเล็กลง
ค้อมตัวให้กับวัฒนธรรมต่าง ๆ ด้วยความชื่นชม เคารพ และซาบซึ้งใจ...
.
การยอมรับในความเชื่อของคนอื่น
ไม่ได้ทำให้โลกของเราแคบลง
แต่ทำให้ใจของเรากว้างขึ้น
.
การเคารพในความศรัทธาของคนอื่น
ไม่ได้ทำให้เราต้อยต่ำ
หากยกใจเราให้สูงขึ้น
.
***********************************************************************
ปะการัง
บางครั้ง...
การเดินหลงทาง
มันก็ดีมีประโยชน์เหมือนกัน
เพราะเราจะได้เปิดโลกทัศน์
ตัวเราเองในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
อย่างน้อยเราก็ได้เรียนรู้ว่า:
"มันไม่ใช่ทางที่เราควรเดิน"
โฆษณา