28 มิ.ย. 2023 เวลา 03:42 • การเกษตร

รายการ “SMART SMEs”

วันพุธ ที่ 28 มิถุนายน 2566
ช่วงที่ 1 : “รายงานข่าวสารที่น่าสนใจในรอบวัน”
ช่วงที่ 2 : “สวนเย็นจิต กะปง ยืนหนึ่งทุเรียน “สาลิกา” สินค้า GI พังงา ตัดวงจรพ่อค้าคนกลาง แต่ยังขายได้ถึง 6 ตัน”
“สวนเย็นจิต” สวนที่เริ่มจากคนชอบกินทุเรียน จนสามารถรวบรวมทุเรียนเฉพาะถิ่นไว้กว่า 100 สายพันธุ์มากที่สุดในพังงา รวมถึง "สาลิกา" ทุเรียน GI ของจังหวัด
เป็นสวนทุเรียนที่รักผู้บริโภคจนไม่อยากให้ผ่านพ่อค้าคนกลาง หวังให้คนไทยได้กินทุเรียนดีๆ ราคาไม่แพง ให้ความสำคัญกับลูกค้าออนไลน์และลูกค้าหน้าสวน
เดือนมิถุนายนเริ่มต้นพร้อมกับสายฝนโปรยปราย ยืนยันให้เรารับรู้ว่า ฤดูกาลได้ย่างสู่หน้าฝนโดยสมบูรณ์ พืชพันธุ์ต่างๆ งอกงาม ผลไม้ถึงเวลาสุกงอม โดยเฉพาะทุเรียนที่เริ่มมีให้เห็นหนาตาขึ้นในตลาด ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ “สาลิกา” ทุเรียนอร่อย ของดีอำเภอกะปง จังหวัดพังงาที่หลายคนตั้งหน้าตั้งตารอ
กร-ฐิติกร เอี๋ยวสกุล เจ้าของสวนเย็นจิตเล่าให้ผมฟังว่า กว่าจะเป็นสวนที่มีคนรู้จักและยอมรับอย่างทุกวันนี้ได้ มันไม่ง่ายเลย
“เมื่อ 12 ปีก่อน ตอนนั้นออกจากงานโรงแรมที่ภูเก็ต กลับมาที่บ้านเพื่อทำสวน ด้วยที่บ้านมีพื้นฐานอยู่แล้ว ทั้งสวนปาล์มน้ำมัน ยางพาราและทุเรียน แต่ที่เริ่มให้ความสำคัญกับทุเรียนเพราะที่บ้านชอบทุเรียนกันทุกคน ปีหนึ่งๆ สั่งซื้อทุเรียนมากินจำนวนมาก เลยมีความคิดว่า ควรปลูกเองดีกว่า จึงเดินทางเสาะหาพันธุ์ทุเรียนท้องถิ่นมีชื่อถึงแหล่งกำเนิด
เพื่อขอต้นกล้าจากเจ้าของสายพันธุ์โดยตรง สะสมมาเรื่อยๆ จนตอนนี้รวบรวมได้ถึง 120 สายพันธุ์ เราจึงน่าจะเป็นสวนที่มีพันธุ์ทุเรียนมากที่สุดในพังงา ส่วนทุเรียนสาลิกา เราเริ่มจริงจังมาตั้งแต่ก่อนเป็นที่รู้จัก ต้องเอาใส่กระบะไปขายตามที่ต่างๆ ไม่ได้ขายง่ายเหมือนทุกวันนี้”
ผู้ให้สัมภาษณ์ : คุณฐิติกร เอี๋ยวสกุล (คุณหนู) เจ้าของสวนเย็นจิตกะปง
Facebook : พิมพ์คำว่า “Thitikorn Suanyenjitt Kapong”
Facebook : พิมพ์คำว่า “สวนเย็นจิตกะปง”
ช่วงที่ 3 : “แนะนำเคล็ดลับแนวคิดดีๆในการทำธุรกิจ... เกร็ดความรู้ด้านการทำธุรกิจ”
#Smesmedee #samapornChukit #สมาพร ชูกิจ #SMARTSMEs #yenjittfruitgarden #Thitikorn Suanyenjitt Kapong #สวนเย็นจิตกะปง
โฆษณา