28 มิ.ย. 2023 เวลา 17:32 • ปรัชญา
อ่านคำถามแล้วนึกถึงประโยคนี้ค่ะ
1
ในทุกๆ วันของชีวิต
เรามีโอกาสเจอ "โชคดี" 2 แบบ
โชคดีแบบที่ 1 คือ เราได้พบคนดีๆ
ได้เจอเรื่องราวดีๆ ทำให้เราได้ "สุขใจ"
โชคดีแบบที่ 2 คือ เราได้พบคนไม่ดี
ได้เจอเรื่องราวที่ไม่ดี ทำให้เราได้ "เรียนรู้"
บางวันเราก็เจอโชคดีแบบที่ 1
บางวันเราก็เจอโชคดีแบบที่ 2
แต่ส่วนใหญ่เราจะเจอโชคดี
ทั้ง 2 แบบผสมกันไป
ถ้าคิดได้แบบนี้
ไม่ว่าเราจะเจอคนแบบไหน
จะเจอเรื่องราวอะไร ไม่ว่าดีหรือไม่ดี
เราก็ถือว่าเป็นโชคดีของเรา
ในทุกเช้าวันใหม่
ถ้าเราลืมตาตื่นขึ้นมาพร้อม "ลมหายใจ"
ก็ถือว่าเราโชคดีที่สุดแล้ว
ดังนั้น ถ้ามีใครมาทำไม่ดีกับเรา
หรือมีเรื่องราวไม่ดีเข้ามากระทบ
เราก็แค่ "ปรับมุมมอง" เสียใหม่
มองว่าเป็นโชคดีที่เราได้ "เรียนรู้"
เราก็จะมีความสุข
ดังสุภาษิตจีนที่ว่า
"เราไม่สามารถเปลี่ยนทิศทางลมได้
แต่เราสามารถปรับใบเรือได้"
1
... พระไพศาล วิสาโล Phra Paisal Visalo
... #MADMANBOOKS
โฆษณา