30 มิ.ย. 2023 เวลา 08:18 • ความคิดเห็น
ว่ากันด้วยเรื่องเทส (Taste) สมัยเรายังเป็นนักศศ.เศรษฐศาสตร์ อาจารย์ท่านหนึ่งเคยให้ทำแบบจำลองโมเดล เพื่อหาคำตอบของสมมติฐานที่ว่า ระดับการศึกษาแปรผันตรงกับรสนิยมหรือไม่ ภาษาบ้านๆ คือ จริงหรือไม่ ที่การศึกษาสูง รสนิยมจะสูง การศึกษาน้อย รสนิยมจะต่ำ เราให้นิยามรสนิยมว่า มันคือความพึงพอใจ ที่มีต่อสินค้าหรือบริการที่ต้องใช้อำนาจการซื้อสูง ซึ่งก็หมายถึง สินค้าแบรนด์เนมหรูหราราคาแพง
1
แต่จากการเก็บข้อมูลรสนิยมการฟังเพลง พบว่าผู้ที่จบการศึกษาระดับ Phd กลุ่มหนึ่ง ชอบฟังเพลงลูกทุ่ง หรือเพลงอีสานบ้านๆ ผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญญาโทกลุ่มหนึ่ง ชอบฟังเพลงสากลหรือเพลงภาษาต่างประเทศ ฟังถึงตรงนี้ คุณคิดว่าอย่างไรคะ มีเรื่องจริงที่น่าขำขันมาฝาก สมัยเราทำงานภาครัฐ คนทำงานส่วนมากจะจบ Phd ห้องทำงานของดร.ท่านหนึ่ง แม่บ้านจะต้องเข้าไปทำความสะอาดถึง 2 คน เราแอบแปลกใจจึงถามว่าเพราะเหตุใด ได้ความว่า ดร.ท่านนี้เลี้ยงลูกกรอก! เป็นที่หวาดกลัวของแม่บ้านไปตามๆกัน
3
ถ้าถามเรา คำว่าเทสดี
คือมุมมองของผู้คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง
แต่คำว่าเทสดีสำหรับเรา
คือความมั่นใจ หลังตรง เป็นตัวของตัวเอง
เครื่องแต่งกายสะอาด ตามกาละเทศะ
ฟังเพลงที่รื่นรมย์ แค่นี้ก็พอแล้วค่ะ
2
โฆษณา