30 มิ.ย. 2023 เวลา 12:55 • ธุรกิจ

อย่าใช้บริการ Outsource พร่ำเพรื่อ

การเลือกใช้ Outsource
Outsource คือ กิจกรรมที่เราไม่มีความถนัด หรือไม่มีความสามารถ หรือเกินกำลัง ความสามารถขององค์กร เราจึงเลือกใช้บริการ Outsource กิจกรรมเหล่านั้น
งานบางอย่าง ใรครั้งแรก เราอาจต้องเริ่มต้นจากการใช้ Outsource ก่อน เพื่อการเรียนรู้ พัฒนาบุคลากร ภายในโรงงาน และทำงานนั้นได้เองหรือต่อยอดได้เอง
เช่น การทำระบบการจัดการในครั้งแรก เราอาจเริ่มต้นจากการใช้ Outsource ที่ปรึกษา โดยเมื่อใช้แรก เราควรเริ่มให้มีการเรียนรู้ก่อน และพัฒนาความสามารถภายใน และสามารถดูแลระบบได้เองในอนาคต
และต้องระวังอย่าให้ Outsource มามีอิทธิพล หรือครอบงำเหนือองค์กร เช่น มีงานนี้เท่านั้น ที่ต้องใช้ Outsource รายนี้เท่านั้น บุคลากร คนนี้เท่านั้น มิฉะนั้นงานจะเดินต่อไม่ได้
และงานที่ง่ายๆ และไม่ยากเกินไป ควรจะพึงพาบุคลากรภายในให้ได้
"บางครั้งค่าใช้จ่ายที่เสียไป ในการพัฒนา และจ่ายให้กับบุคลากรภายในองค์กร จะช่วยสร้างขวัญและแรงจูงใจในระยะยาว มากกว่า การจ่ายให้ Outsource"
หรือจะเปรียบเทียบได้ว่า
บ้านหลังหนึ่ง ใช้การว่าจ้าง Outsource ในทุกๆงานที่เกี่ยวกับงานช่าง ทั้งที่เป็นงานแบบง่าย เช่น
การเปลี่ยนหลอดไฟ ช่างก็จะรู้ว่า บ้านหลังนี้ไม่มีความสามารถต้องพึงพาช่างในทุกๆเรื่อง ก็จะคิดค่าจ้าง ค่าแรงสูงเกินความเป็นจริง
หรืออีกตัวอย่าง
องค์กร Clients ฝึกอบรมแห่งหนึ่ง ไม่มีคนที่ยอมเทำงานป็นวิทยากรอบรมเลย โดยอ้างว่า ไม่มีความสามารถ หรือไม่ได้มีค่าตอบแทนเพียงพอ โดยจะต้องว่าจ้างวิทยากรภายนอกเสมอ
ในอนาคต ลูกค้าภายนอก Customer ก็จะตัดตอน ไปติดต่อขออบรมกับวิทยากรภายนอกเอง โดยไม่ไปใช้บริการองค์กรที่ว่าจ้าง เพราะประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่า
เพราะฉะนั้น การเลือกใช้ Outsource ควรเลือก พิจารณาความจำเป็น และใช้ประโยชน์ เรียนรู้จากงาน Outsource นั้นด้วย
โฆษณา