1 ก.ค. 2023 เวลา 00:08 • ความคิดเห็น

ครึ่งปีแล้ว เราอยู่ ณ จุดไหนของเป้าหมายกัน

วันนี้คือวันที่ 1 กรกฎาคม
หากดูตามปฏิทินแล้ว วันนี้คือวันแรก
ของการเข้าสู่ครึ่งปีหลังอย่างเป็นทางการ
นั้นหมายถึงว่าเราใช้เวลาของปี 2023
ผ่านกันไปแล้วครึ่งปี
จากที่ปกติเวลามันก็เดินไปเร็วอยู่แล้ว
แต่ผมรู้สึกว่าเวลาของปีนี้มันผ่านไปเร็วมาก
อาจด้วยเพราะมีเหตุการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย
ในแต่ละวัน แต่ละเดือน ทำให้เราไม่ได้นึกถึงเรื่องวันเวลาที่ผ่านพ้นไปเท่าไรนัก
จากที่ต้นปีเราได้ตั้งเป้าหมายทำสิ่งต่างๆ
บางคนก็ตั้งเป้าว่าจะ ละ เลิก งด ในสิ่งที่ไม่ดี
อยากจะทำนู้น จะทำนี้
ผ่านมาครึ่งปีแล้วเราทำมันไปบ้างหรือยัง
อาจกล่าวได้ว่าวันนี้เป็นรอยต่อกลางทาง
ว่าเราทำสิ่งต่าง ๆ ไปแล้วได้ถึงไหนกันบ้าง
บางคนอาจได้ทำสิ่งที่ตั้งเป้าเอาไว้เสร็จแล้ว
บางคนอาจเพิ่งเริ่ม
ในขณะที่บางคนอาจยังไม่ได้เริ่มทำอะไรเลย
แต่เวลามันไม่เคยหยุดเดินเหมือนกับเรา
เวลามันผ่านไปแล้ว 6 เดือน
เป็นจำนวน 181 วัน
เหลืออีก 184 วันเท่านั้นก็จะสิ้นสุดเวลาของปีนี้
เราจึงควรคิดว่าจะใช้เวลาที่เหลือนี้ให้คุ้มค่า
ทำสิ่งที่ตั้งใจจะทำเอาไว้ให้ได้มากที่สุดยังไง
เพื่อให้ชีวิตของเราก้าวไปข้างหน้า
1
หากให้เปรียบช่วงเวลากลางปี
ก็คงเหมือนกับเราได้เดินขึ้นเขามาถึงที่พักกลางทางแล้ว
หรือเปรียบเหมือนกับวัยกลางคน
ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาพอสมควร
ผ่านการลองผิดลองถูก
พอจะรู้ว่าสิ่งไหนดี สิ่งไหนไม่ดี
สิ่งไหนที่ชอบ สิ่งไหนที่ไม่ชอบ
หากเราเอาประสบการณ์เหล่านี้
มาเรียนรู้ เราก็จะสามารถวางแผนชีวิต
ของเราในอีกครึ่งชีวิตที่เหลือให้เดินไปในเส้นทางที่ดี
บั้นปลายชีวิตก็จะมีความสุขได้
วันกลางปีนี้จึงสำคัญสำหรับเรา
ในการกำหนดเวลาของอีกครึ่งปีที่เหลือ
ว่าเราจะดำเนินชีวิตอย่างไร
ให้พอถึงวันสิ้นปีนี้แล้วเรารู้สึกมีความสุข
รู้สึกว่าเราใช้เวลาของปีนี้ทำสิ่งต่าง ๆ ได้คุ้มค่า
1
อย่าให้พอถึงวันสิ้นปีแล้ว
เรารู้สึกเสียดายเวลา รู้สึกว่าไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน
ยังไม่ได้ทำสิ่งต่าง ๆ ที่ตั้งใจไว้ว่าจะทำ
ถึงแม้สิ่งที่ทำอาจเป็นเพียงแค่เริ่มต้น
หรือทำแล้วแต่ไม่ได้ผลสำเร็จตามที่ใจหวัง
แต่อย่างน้อยเราก็ได้เรียนรู้เรื่องราวบทใหม่
ได้เริ่มก้าวไปจากจุดเดิมแล้วครับ
1
โฆษณา