1 ก.ค. 2023 เวลา 02:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

สรุปการค้นพบคลื่นความโน้มถ่วงความถี่ต่ำ

-ทีมงาน NANOgrav ประกาศการค้นพบคลื่นความโน้มถ่วงความถี่ต่ำเป็นครั้งแรกของโลก นับเป็นการค้นพบครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์วิทยาศาสตร์
คลื่นความโน้มถ่วงคืออะไร?
ทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไปของไอน์สไตน์ทำนายไว้ว่า มวลที่มีความเร่งจะทำให้ที่ว่างกระเพื่อมส่งผ่านพลังงานออกมาเหมือนคลื่น เรียกว่าคลื่นความโน้มถ่วง แต่ปัญหาคือมันตรวจสอบยากมากเพราะคลื่นความโน้มถ่วงนั้นมีค่าอ่อนมากๆ
การตรวจจับคลื่นความโน้มถ่วงโดยตรงครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อไหร่?
ในปี ค.ศ. 2016 ห้องปฏิบัติการLIGO ตีพิมพ์การค้นพบคลื่นควาามโน้มถ่วงที่ออกมาจากหลุมดำที่ชนกัน นับเป็นการค้นพบคลื่นความโน้มถ่วงโดยตรงครั้งแรก ตามหลังทฤษฎีที่ทำนายไว้ร่วมร้อยปี
การค้นพบของ NANOgrav ต่างจากเดิมอย่างไร?
ทีมงานศึกษาพัลซาร์ ซึ่งเป็นดาวนิวตรอนที่ปล่อยคลื่นวิทยุออกมาด้วยช่วงเวลาที่แม่นยำมากๆ เมื่อคลื่นความโน้มถ่วงเคลื่อนผ่านที่ว่างระหว่างพัลซาร์กับโลกของเราจะทำให้คลื่นวิทยุดังกล่าวเกิดความเปลี่ยนแปลงไปจนตรวจจับได้
แล้วมันสำคัญอย่างไร?
คลื่นความโน้มถ่วงที่ LIGO ตรวจจับได้เป็นแบบความถี่สูง แต่ในครั้งนี้เป็นแบบความถี่ต่ำ ซึ่งยังไม่เคยมีการค้นพบมาก่อน และไม่มีใครรู้ชัดๆว่าแหล่งกำเนิดมาจากไหน แต่เราอาจมองความสำคัญของการค้นพบครั้งนี้ได้ ถ้าเปรียบคลื่นความโน้มถ่วงกับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า สิ่งที่ LIGO พบเปรียบได้กับการมองเห็นแสง ส่วนในครั้งนี้อาจเปรียบได้กับการพบคลื่นวิทยุ ซึ่งมันจะนำไปสู่การสังเกตปรากฏการณ์ในเอกภพได้อีกมากมายในอนาคต
ผมเล่าสรุปขยายความง่ายๆไว้ในคลิปนี้
โฆษณา