1 ก.ค. 2023 เวลา 02:55 • หุ้น & เศรษฐกิจ

💧 ลงทุนจน ‘หยดสุดท้าย’ ยังน้อยไปสำหรับ Buffett

เป้าหมายทางการเงินของใครหลายๆ คน คงหนีไม่พ้น ‘อนาคตทางการเงินที่มั่นคง’ หลายคนจึงพยายามหาวิธีลงทุนที่เหมาะสมกับตัวเอง เพื่อความสบายในอนาคต
แต่จะมีสักกี่คนครับ ที่วางแผนทาง #การเงิน #การลงทุน เอาไว้ แม้กระทั่งตอนที่ตายไปแล้วก็ตาม… 🤨
คนคนนั้นคือ ปู่ Warren Buffett ครับ
หลายคนคงไม่แปลกใจเท่าไหร่ หากได้ยินเรื่องราวของปู่มา การลงทุนของคุณปู่เป็นมากกว่าการสร้างความมั่นคงทางการเงินของคุณปู่เอง แต่เรียกได้ว่า เป็นเหมือนน้ำหล่อเลี้ยงจิตใจของปู่เลยครับ 🥹
เรื่องนี้ถูกเปิดเผยขึ้นเมื่อ 10 ปี ที่แล้วครับ ในวันที่ Buffett ฉีกซอง #พินัยกรรม ของตัวเองออกมากางให้ทุกคนได้รับรู้!
นักลงทุนที่มีทรัพย์สินมากที่สุดในโลกอย่างปู่ Buffett ได้ให้คำแนะนำเรื่องการลงทุนทิ้งไว้ใน ‘พินัยกรรม’ หรือไม่ คนธรรมดาอย่างเราจะทำตามได้ไหม ในวันนี้เราจะพาคุณไปเปิดซองพินัยกรรมของปู่กันครับ 🔎
ลงทุนจนวินาทีสุดท้าย ยังน้อยเกินไปสำหรับ Buffett 😮
Buffett เปิดเผยพินัยกรรมของตัวเองในปี 2556 ครับ 📜
จดหมายถึงผู้ถือหุ้นบริษัท Berkshire Hathaway ในปีนั้น ได้ระบุถึงข้อมูลพินัยกรรมบางส่วนที่ปู่ Buffett ได้เขียนเอาไว้ให้กับภรรยา
เนื้อหาในพินัยกรรมก็ยังเป็นไปตามการลงทุนฉบับคุณปู่ครับ เพราะเป็นกลยุทธ์การลงทุนที่ง่ายจนใครๆ ก็ทำตามได้
โดยปู่ Buffett ได้ทิ้งคำแนะนำให้ผู้จัดการมรดกว่า 👴🏻
หากผมเสียชีวิตลง 90% ของมรดกที่ผมมอบให้ภรรยาควรลงทุนใน #กองทุนดัชนีหุ้น ที่มีค่าธรรมเนียมต่ำ และอีก 10% ที่เหลือลงทุนใน #พันธบัตรระยะสั้น
Warren Buffett
กลยุทธ์ลงทุนแบบ 90/10 ได้ถือกำเนิด 🫶
กองทุนดัชนีที่ว่าหนีไม่พ้น กองทุน S&P 500 ครับ ด้วยความเชื่อมั่นใน #เศรษฐกิจสหรัฐฯ ของคุณปู่ ที่สำคัญมีค่าธรรมเนียมที่ต่ำมากอยู่ที่ 0.03% เท่านั้น 💰
ส่วนอีก 10% ปู่แบ่งสัดส่วนเงินออกมาเพื่อลงทุนใน #ตราสารหนี้ระยะสั้น
เป็นไปได้ว่าเป็นส่วนที่เผื่อเอาไว้ในกรณีฉุกเฉิน ทั้งยังช่วยเรื่อง ‘ลดความเสี่ยง’ และ ‘เพิ่มสภาพคล่อง’ ให้พอร์ตลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพครับ 😎
ลงทุนตามพินัยกรรมของปู่ 🥰
กลยุทธ์ลงทุนที่น่าสนใจในพินัยกรรมของ Buffett มีความคล้ายคลึงกับกลยุทธ์ของ #GlobalETF ของ Jitta Wealth อย่างบังเอิญครับ
แล้ว Global ETF ของ Jitta Wealth คืออะไร
กองทุน Global ETF เป็นกองทุนบริหารจัดการเงินอัตโนมัติ ตามทฤษฎีจัดพอร์ตรางวัลโนเบล โดยจะกระจายความเสี่ยงในการลงทุน ใน #กองทุนหุ้น และ #ตราสารหนี้ คุณภาพทั่วโลกครับ 👇
แต่จะคล้ายกันอย่างไรนั้น มาดูกันต่อเลยครับ
เทียบชัด Global ETF vs. 90/10 ของ Buffett 🌎
📌 #ความคล้ายที่1 Global ETF ยังคงให้ความสำคัญกับหุ้นสหรัฐฯ เพราะยังมีสัดส่วนลงทุนในหุ้นสหรัฐฯ มากที่สุด ทำให้การเติบโตของพอร์ตจะคล้ายกับการลงทุนในกองทุนดัชนี S&P 500 🇺🇲
📍 #ความต่างที่1 แต่ Global ETF เพิ่มโอกาสลงทุนในตลาดหุ้นประเทศอื่นๆ เข้าไปด้วย ทำให้พอร์ตกระจายการลงทุนไปทั่วโลก และจัดการความเสี่ยงได้ดีขึ้น
📌 #ความคล้ายที่2 Global ETF มีสัดส่วนการลงทุน 20/80 50/50 80/20 ใน #หุ้น และ #ตราสารหนี้ ตามสัดส่วนที่ถูกออกแบบมาอย่างเหมาะสมในแต่ละแผน 💵
📍 #ความต่างที่2 แผนสมดุล (50/50) และเติบโต (80/20) จะลงทุนในตราสารหนี้คุณภาพดีระยะยาวเท่านั้น ซึ่งเป็นตราสารหนี้ที่เหมาะสำหรับการลงทุนระยะยาวมากกว่า มีโอกาสให้ผลตอบแทนมากกว่า แต่มีความเสี่ยงมากกว่าตราสารหนี้ระยะสั้น
🌟 #เพิ่มเติม แผนพอเพียง (20/80) ลงทุนทั้งในตราสารหนี้ #ระยะสั้น และ #ระยะยาว เพราะจะทำให้คุณได้ผลตอบแทนจากตราสารหนี้เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังมีสภาพคล่องที่ยอดเยี่ยมเพื่อ #ปกป้อง ความมั่งคั่งของคุณเอาไว้นั่นเองครับ
ของแถมจาก Global ETF 🎉
การปรับพอร์ตโดย Global ETF ถูกออกแบบมาให้ปรับสัดส่วนอัตโนมัติทุกปีหรือเมื่อสัดส่วนสินทรัพย์ #เพิ่ม หรือ #ลด เกิน 5% จากสัดส่วนเดิม ในขณะที่พินัยกรรมไม่ได้ระบุเรื่องการปรับสัดส่วนเอาไว้ 🤖
ทั้งหมดนี้คือ #ความเหมือน ที่คล้ายกันและ #ความต่าง ที่ชัดเจนระหว่าง ‘Global ETF’ และ ‘พินัยกรรม’ ของปู่ Buffett ครับ
Global ETF ทางเลือกลงทุนที่ยืดหยุ่นสำหรับ ‘ทุกคน’ 🌱
ด้วยอิสระที่คุณสามารถเลือก ‘ระดับความเสี่ยง’ ตามอัตราส่วนหุ้นต่อพันธบัตรที่แตกต่างกันได้ตามความต้องการของแต่ละคน ทำให้ Global ETF เป็นนโยบายการลงทุนที่เหมาะสำหรับทุกคนครับ 🤩
เพื่อให้คุณเห็นภาพ เราขอยกตัวอย่าง 3 นักลงทุน ที่มี #เป้าหมายการลงทุน ที่แตกต่างกันตามนี้ครับ 🎯
..
👨🏻‍💼 #นักลงทุน1 นายจิตตะ นักลงทุนที่กำลังมองหาการลงทุนที่ช่วยเพิ่มผลตอบแทนในระยะยาว ‘พร้อมรับความเสี่ยงสูง’ และมีความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจโลกว่าจะเติบโตในอนาคต เลือก Global ETF #แผนเติบโต (80/20)
👩🏼‍💼 #นักลงทุน2 นางพาสซิฟ นักลงทุนต้องการ ‘สร้างสมดุล’ ระหว่างการเติบโต และในระดับความเสี่ยงที่ไม่มากจนใจเธอจะรับไหว จึงได้เลือก Global ETF #แผนสมดุล (50/50)
👴🏽 #นักลงทุน3 คุณตามั่งคั่ง ผู้มองหาการลงทุนที่เป็นเหมือน ‘โล่ป้องกันความมั่งคั่ง’ ของตัวเอง แผนการลงทุนแบบอนุรักษ์นิยมที่ไม่ผันผวนและสบายใจเหมือนการฝากเงิน คุณตาจึงเลือก Global ETF #แผนสมดุล (20/80)
นี่คือตัวอย่างนักลงทุนทั้ง 3 ที่มี #เป้าหมาย ต่างกันแต่ Global ETF ก็สามารถยืดหยุ่นจนตอบโจทย์ตามความต้องการของทุกคนได้อย่างมีประสิทธิภาพและเข้าใจได้ง่าย
ทุกคนย่อมมีเป้าหมายการลงทุนที่ต่างกัน ไม่จำกัดว่าต้องอายุเท่าไร บางทีคุณตาบางคนอาจ #รับความเสี่ยง ได้มากกว่านักลงทุนวัยหนุ่มสาวก็ได้ หรือคุณพ่ออยาก #ลงทุนเพื่อลูก ในระยะยาวให้เติบโตอย่างยอดเยี่ยม ✨
สุดท้าย Global ETF อาจจะเป็นคำตอบสำหรับ ‘การลงทุนที่เรียบง่าย’ อย่างสบายใจที่คุณกำลังตามหามานานก็เป็นได้ครับ 💯
เราหวังว่าการพาคุณเปิด ‘จดหมายลับ’ ในพินัยกรรมของ Buffett ในวันนี้จะทำให้คุณได้ไอเดียการลงทุนอย่างชัดเจน และทำให้คุณเข้าใจ Global ETF ที่บังเอิญคล้ายกลยุทธ์ลงทุนที่ Buffett แนะนำมากยิ่งขึ้นครับ 🤓
ปู่ Buffett เป็นอีกคนที่มีแผนเอาไว้สำหรับทุกสิ่ง แม้แต่ #การลงทุน ที่เป็นสิ่งที่ปู่ทำมาทั้งชีวิต ถึงวันนึงที่ Buffett จากโลกนี้ไปปู่ก็มีกลยุทธ์ลงทุนที่ยอดเยี่ยมและใช้ได้จริง ทิ้งเอาไว้เป็นมรดกตกทอดสู่โลกใบนี้ สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าปู่ Buffett เยี่ยมยอดยัน ‘หยดสุดท้าย’ จริงๆ 🐐
ไม่ว่าคุณจะ #เพิ่งเริ่มต้น บนเส้นทางการลงทุนหรือ #ช่ำชอง เรื่องลงทุนแล้ว Global ETF ก็พร้อมยืดหยุ่นตามเป้าหมายที่คุณตั้งเอาไว้ 💘
หากคุณสนใจ Global ETF สามารถกดเข้าลิงก์เพื่อดูข้อมูลได้เลยครับ 🌍 jitta.co/3Npkbqe
หากคุณได้ลงทุนตามเป้าหมายและความเสี่ยงที่คุณรับได้ มันจะกลายเป็น ‘การลงทุนอย่างสบายใจ ที่ทำกำไรให้คุณอย่างยั่งยืน’ ได้อย่างแน่นอนครับ 💙
โฆษณา