16 ก.ค. 2023 เวลา 02:12 • ท่องเที่ยว
เกาะคีวชู

เที่ยวคิวชูสไตล์วัยรุ่นงบน้อย : ถึงจะโลว์ซีซั่น แต่ก็มันส์ได้

Fukuoka - Kumamoto - Aso - Takachiho - Yufuin - Dazaifu
ทริปนี้เช่ารถขับเที่ยวบริเวณตอนกลางของภูมิภาคคิวชูประเทศญี่ปุ่น การขับรถเที่ยวทำให้มีโอกาสได้สัมผัสบรรยากาศและวัฒธรรมของชาวญี่ปุ่นในบริเวณที่เป็นชนบท
สภาพภูมิประเทศของภูมิภาคคิวชู มีหุบเขาสลับซับซ้อนและป่าที่อุดมสมบูรณ์ บริเวณตอนกลางของภูมิภาคมีภูเขาไฟยังไม่ดับที่ใหญ่อันดับต้น ๆ ของโลก
ช่วงโลว์ซีซั่น เมืองไม่ค่อยแออัด ผู้คนมีความเป็นมิตร มีระเบียบ และนอบน้อมตามแบบฉบับคนญี่ปุ่น
ความไม่แออัดทำให้เที่ยวได้อย่างสบายกายและสบายใจ หลาย ๆ แห่งนักท่องเที่ยวต่างชาติน้อย
อาหารการกินอุดมสมบูรณ์ มีตั้งแต่อาหารตามป่าเขาไปจนถึงอาหารทะเล
เรียกได้ว่านักท่องเที่ยวอย่างเราจะตกหลุมรักการท่องเที่ยวในภูมิภาคคิวชูแห่งนี้ได้ไม่ยาก
Day 1
Day 1 Kumamoto
หลังอดหลับอดนอนลงจากเครื่องตอนเช้าที่สนามบินฟุกุโอกะ ออกมานอกอาคารพบกับอากาศเย็นสบายมาต้อนรับ ก็รีบไปรับรถ แวะซดราเมนที่จุดพักรถให้ท้องอุ่น แล้วขับตรงยาวเข้าจังหวัดคุมาโมโตะทันที
เริ่มวันแรกด้วยการเดินเรื่อยเปื่อย ณ สวนซุยเซ็นจิโจจูเอนที่ออกแบบได้สวยมีเอกลักษณ์ และร่มรื่น เหมาะกับการมาพักผ่อนหย่อนใจ รวมถึงมีศาลเจ้าสำหรับสักการะบูชาที่ตั้งสง่าอยู่ภายในสวนแห่งนี้
มื้อกลางวันเป็นร้านอาหารชุดท้องถิ่นที่น่าประทับใจบรรยากาศร้านมาก ๆ เหมือนเข้าไปนั่งในบ้านคุณป้าชาวญี่ปุ่น แล้วทำอาหารรสมือแม่ให้กิน ราคาถูก รสชาติดี คุณป้าใจดีถึงแม้จะคุยกันด้วยภาษาใบ้ เรียกได้ว่าเป็นร้านแรกของทริปนี้ที่เป็น icebreaking ในการสัมผัสชีวิตของผู้คนในญี่ปุ่นเลย
ตกเย็นไปเดินอ้อมบริเวณปราสาทคุมาโมโตะด้วยอากาศที่เย็นสบาย และเดินลุยหาร้านราเมนขึ้นชื่อในแถบนั้น ที่เป็นย่านร้านอาหารและย่านช็อปปิ้ง
วันแรกแต่ความรู้สึกเหมือนเที่ยวมาแล้ว 2 วัน
จบวันแรกด้วยระยะทางเกือบสามหมื่นก้าว
Day 2
Day 2 Aso
ขับมุ่งหน้าขึ้นภูเขาไฟอะโสะตั้งแต่ตอนเช้า ทางขับขึ้นไม่ยาก อากาศหนาวเย็นบวกกับลมแรงมาก เมฆลอยต่ำ ทำให้ครึ้มฝน คนญี่ปุ่นมาเดินเทรลกันค่อนข้างเยอะ หากเป็นช่วงหน้าหนาวจะมีหิมะปกคลุม
เนื่องจากแถบอะโซะขึ้นชื่อเรื่องผลิตภัณฑ์จากวัว มื้อเที่ยงเราจึงขับรถลงเขาไปกินเนื้อแดงในเมืองเล็ก ๆ ตรงตีนเขาอะโสะ ต่อด้วย Aso Milk factory หลังจากนั้นขับรถข้ามภูเขาไปเมืองทาคาจิโฮะ
ระหว่างทางแวะชมศาลเจ้าบนภูเขาอันเขียวชะอุ่ม บรรยากาศอึมครึม พร้อมความขลังปนความน่ากลัว ราวกับหลุดมาจากอนิเมะญี่ปุ่น
Day 2
หลังจากนั้นขับไปอีกนิด เจอร้านอาหารสไตล์ท้องถิ่นร้านลับในหุบเขาที่ใช้เตาอิโรริแบบดั้งเดิมในการย่างอาหาร วัตถุดิบเกือบทั้งหมดหาได้จากแถบนั้น ไม่ว่าจะเป็นปลาเทราต์ เผือก เต้าหู้ มะเขือม่วง เนื้อวัว เห็ด ผักดอง เป็นมื้อที่ประทับใจในบรรยากาศและวัฒนธรรมมาก ๆ อีกหนึ่งมื้อ และจบวันด้วยการขับรถฝ่าหมอกและฝนเข้าที่พักตรงตีนเขาในเมืองชนบทเล็ก ๆ ที่ชื่อ อิวาโตะ ไม่ไกลจากตัวเมืองทาคาชิโฮะ จังหวัดมิยาซากิ
Iwato guest house
Day 3 Takachiho - Yufuin
ครึ่งเช้าเร่งทำเวลาเที่ยวตามแลนด์มาร์กในทาคาจิโฮะ ท้องฟ้าครึ้มทั้งวัน บรรยากาศชุ่มชื้น ฝนตกโปรย ๆ บางช่วง
Takachiho gorge
ภาพตรงหน้าส่วนใหญ่เป็นต้นไม้ใบหญ้าสีเขียวชะอุ่ม ตัดกับสีดำของต้นไม้ ก้อนหิน และประติมากรรมในศาลเจ้า
Takachiho shrine
ในพื้นที่แถบนี้จะเห็นได้ชัดว่าคนญี่ปุ่นมีความผูกพันธ์กับธรรมชาติมาก ๆ มีการทำเกษตรกรรมแบบขั้นบันได เคารพบูชาต้นไม้ใหญ่
ส่วนในตัวเมืองเงียบมาก ร้านอาหารหายาก อาจเพราะเป็นวันอาทิตย์
Yufuin
จากนั้นขับรถข้ามภูเขาหลายลูกไปเมืองน่ารัก ๆ ที่ชื่อ ยุฟุอิน ในจังหวัดโออิตะ ที่ค่อนข้างดังเรื่องบ่อน้ำพุร้อน ไปถึงค่อนข้างเย็นแล้ว ร้านอาหารปิดเกือบจะหมด สุดท้ายได้ฝากท้องไว้กับร้านอาหารชุดและกลับเข้าที่พักริมทะเลสาบคินริน
Yufuin ryokan
Day 4
Day 4 Yufuin - Fukuoka
ยุฟุอินมีร้านขนมและร้านกิ๊ฟท์ช็อปค่อนข้างมาก นักท่องเที่ยวเยอะ มื้อเที่ยงนั่งกินร้านโซบะในยุฟุอิน อร่อยกว่าที่คาดไว้มาก เส้นทำด้วยมือแบบสด ๆ ชั่วโมงต่อชั่วโมง หลังจากอิ่มหนำแล้วก็ยิงตรงยาวเข้าฟุกุโอกะ เมืองหลวงของภูมิภาคคิวชู
Day 4
แวะเล่น Teamlab ซึ่งสนุกและน่าตื่นตาตื่นใจดี เก็บแลนด์มาร์กเสาโทโรอิสีขาวริมทะเล คืนรถ แล้วแวะกินราเมงร้านดังย่านสถานีฮากาตะรสชาติหอมกลมกล่อมสุด ๆ
ออกมาเดินเล่นตอนกลางคืนต่อ
Yatai @Tenjin
และมีโอกาสไปนั่งร้านรถเข็น (Yatai) ย่านเทนจิน ที่คนญี่ปุ่นชอบไปนั่งคุยนั่งดื่มกันหลังเลิกงาน เป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่และน่าประทับใจ จบวันด้วยการเดินดองกี้ตอนตีสอง...
食堂 光
Day 5 Fukuoka - Dazaifu
วันนี้เที่ยวชิล ๆ แวะร้านด้งปลาดิบในตลาด Yanagibashi Rengo รอคิวชั่วโมงกว่า แต่คุ้มกับการรอ คุณภาพและปริมาณดีมาก
Day 5
อิ่มแล้วก็นั่งรถไฟฟ้าไปเที่ยวศาลเจ้าที่ ดาไซฟุ นักท่องเที่ยวพลุ่งพล่าน จึงนักรถบัสท้องถิ่นขึ้นไปศาลเจ้าอีกที่ ที่บรรยากาศเงียบสงบกว่ามาก
Hakata
กลับเข้าเมืองฟุกุโอกะเกือบ 6 โมง เดินช็อปปิ้งและกินซึเคเมนจนจุก จากนั้นเดินเล่นต่อจนถึง 5 ทุ่ม จบวันสุดท้ายที่ดองกี้เหมือนเดิม...
Day 6 Flight to Thailand
ไม่ทันจะถึงสนามบินก็ดันคิดถึงญี่ปุ่นซะละ
เช็คเอาท์ออกจากโรงแรมตอนตี 5 แต่ฟ้าดันไม่มืด เดินหาแท็กซี่ไปครึ่งชั่วโมงเพื่อเรียกไปสนามบิน เมื่อถึงแล้วก็จัดการเช็คอินเข้าเกท เดินดิวตี้ฟรี เผลอแป๊บเดียวเรียกบอร์ดดิ้งซะแล้ว
แล้วเจอกันใหม่ในเร็ววันนะเจ้าญี่ปุ่น !
6am at Hakata station
เป็นไงกันบ้างครับ เที่ยวญี่ปุ่นช่วงโลว์ซีซั่น ถึงจะไม่เจอฝนมาก แต่ก็เจอบ้าง
ว่ากันว่าการเดินทางที่ไม่เจออุปสรรคจะไม่น่าจดจำ
เสน่ห์อย่างหนึ่งของการท่องเที่ยว คือ ได้เห็นการใช้ชีวิตของคนที่ต่างไปจากเรา เป็นคนที่เราแทบไม่รู้จักเลยว่าวัน ๆ เขาทำงานอะไร กินอะไร พูดอะไร ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร คิดอะไร รู้สึกอย่างไร
และเพราะความไม่รู้นี้เอง ทำให้เราเปิดใจที่จะเรียนรู้อย่างไม่ตัดสิน
เมื่อเทียบกันแล้ว ไทยเราก็มีดีไม่แพ้ชาติไหนเลย หากแต่ขาดโอกาสในการจะแสดงมันออกมาอย่างเต็มที่
นี่เป็นส่วนเล็ก ๆ มุมหนึ่งที่ผมมองเห็นญี่ปุ่น ยังมีอีกหลากที่หลายวัฒนธรรมรอให้ค้นหา แต่เอาจริง ๆ ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีกลิ่นอายชวนให้น่าหลงใหลจริง ๆ อยากให้ทุกคนได้มีโอกาสไปลองสัมผัสกันดูสักครั้ง จะได้เข้าใจว่าญี่ปุ่นนี่มันญี่ปุ่นจริง ๆ เป็นยังไง 🇯🇵
#LastminuteinFUK
#ลาออกไปเช็กอิน
โฆษณา