1 ก.ค. 2023 เวลา 15:55 • สุขภาพ

โปรตีนเพิ่มกล้ามเนื้อไม่เท่ากันทุกตัว

โดย นายแพทย์สมบูรณ์ รุ่งพรชัย
โปรตีน เป็นสารอาหารธรรมชาติ ที่ร่างกายใช้เป็นหลัก ในการสร้างกล้ามเนื้อ ซ่อมแซมอวัยวะส่วนที่สึกหรอ รวมทั้งเสริมฮอร์โมนต่างๆ ในการชะลอวัย และเพิ่มสมรรถภาพร่างกาย เมื่อคุณทาน โปรตีนเข้าสู่ร่างกาย จะต้องผ่านขบวนการย่อยโปรตีนให้เป็น กรดอะมิโนขนาดเล็กๆ ดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย เมื่อร่างกายจะใช้โปรตีน ก็จะดึงกรดอะมิโนอิสระ มารวมตัวประกอบกันจนได้โปรตีนที่ต้องการ ซึ่งแตกต่างกันออกไปตามหน้าที่
BCAA
ดังนั้น ต้องเข้าใจว่าโปรตีน มีหลายชนิด คุณสมบัติ และการทำงานแตกต่างกันออกไป บางตัวเท่านั้นที่เพิ่มกล้ามเนื้อ หรือซ่อมแซม ฟื้นฟูกล้ามเนื้อ บางตัวก็เน้นทำงานในระบบประสาท ภูมิต้านทาน ระบบทางเดินอาหาร บางตัวเน้นเผาผลาญไขมัน หรือให้พลังงาน ไม่สร้างกล้ามเนื้อแต่อย่างไร
BCAA
ดังนั้น ผู้ที่ออกกำลังกาย ฟื้นฟู หรือต้องการสร้างกล้ามเนื้อ จำเป็นต้องเลือกทานโปรตีนที่เน้นสร้างกล้ามเนื้อเน้นๆ เพื่อให้ได้เป้าหมายกล้ามเนื้อสูงสุด และการทานโปรตีนรวม อาจลดประสิทธิภาพการสร้างกล้ามเนื้อ เพราะโปรตีนบางตัวก็เน้นดึงกล้ามเนื้อ มาใช้เป็นพลังงาน หรือเสริมระบบสมอง ภูมิต้านทาน ซ่อมแซมการทำงานระบบทางเดินอาหาร ทำให้ผลต่อกล้ามเนื้อ ลดหายไปได้
แล้วโปรตีน หรือกรดอะมิโน ตัวไหนที่เพิ่มกล้ามเนื้อได้มากที่สุด คำตอบคือ กรดอะมิโนแบบกิ่งก้าน ( Branched Chain Amino Acids หรือ BCAAs ) เรียกว่าเป็น กรดอะมิโนธรรมชาติ ที่เพิ่มกล้ามเนื้อมากที่สุด จัดเป็นกระอะมิโนจำเป็น ที่ร่างกายต้องบริโภค หรือเสริมอาหารเข้าไป ป้องกันการเสียกล้ามเนื้อ จากอายุที่เพิ่มขึ้น การบาดเจ็บกล้ามเนื้อ หรือการลดน้ำหนัก
BCAA
โดยทั่วไป คนเราเมื่ออายุ เลย 30 ปี จะเริ่มมีการเสียกล้ามเนื้อทีละน้อย จากอายุที่เพิ่มขึ้น ฮอร์โมนที่ลดลง และเคลื่อนไหวออกกำลังกายที่ลดลงไป ตามวัย เวลา อัตราการสูญเสียกล้ามเนื้อ สัมพันธ์กับความชราในด้านอื่นๆ แบบตรงไปตรงมา เช่น กล้ามเนื้อลด กระดูกก็บางลง หกล้มง่าย สัมพันธ์กับการช่วยเหลือตัวเองได้ลดลง ต้องพึ่งพาผู้อื่นช่วยเหลือในกิจกรรมประจำวัน ทำให้คุณภาพชีวิตลดลง จิตใจแย่ลง ตามมา ทางอ้อม ก็ทำให้น้ำตาลสูงขึ้นเบาหวานมากขึ้น อ้วน ไขมันสูง ความดันสูงและโรคหัวใจตามมา
BCAA pro 600
BCAA pro 600 โปรตีนเพิ่มกล้ามเนื้อ by ABSmediq มีจำหน่ายทางช้อปปี ราคาพิเศษ
BCAA pro 600
โฆษณา