2 ก.ค. 2023 เวลา 03:58 • การศึกษา

#ต้นไม้ข้างบ้านรุกล้ำทำอะไรได้บ้าง

ปัญหาข้างบ้าน กวนใจเจ้าของบ้าน เป็นเรื่องเป็นราวกระทบกระทั่งกับเพื่อนบ้านมาตลอด เพื่อนบ้านชอบปลูกต้นไม้ แต่ไม่ชอบตัด ต้นไม้เติบโตดี๊ดี..แผ่กิ่ง แผ่ก้าน ทั้งดอกทั้งใบปลิวกระจาย ผลร่วงเละเทะ รากต้นไม้ชอนไชอีก เหตุเกิดบ้านเพื่อนไม่เป็นไรเลย แต่ถ้าเกิดบ้านเรา เดือดร้อน เสียหาย ในทางกฎหมายเราทำอะไรได้บ้าง
 
#กรณีที่กิ่งไม้ของเพื่อนบ้านรุกล้ำเข้ามาในที่ดินของเรา เจ้าของที่ดินต้องแจ้งหรือบอกกล่าวเจ้าของต้นไม้ให้ตัดส่วนที่รุกล้ำนั้นเสียก่อน หากเขาไม่ตัด เราจึงตัดเองได้
หากไม่บอกเขา เราตัดทันที เป็นกรณีที่ไม่ได้ทำตามกฎหมายกำหนด จะเป็นความผิดอาญาหรือไม่ต้องพิจารณาข้อเท็จจริงอื่นๆ ประกอบเพิ่มเติม
#ดอกและผลของต้นไม้ที่รุกล้ำตกลงบนพื้นดินของเรา กฎหมายสันนิษฐานว่าดอกผลตกหล่นบนที่ดินแปลงใดก็เป็นของที่ดินแปลงนั้น เจ้าของที่ดินจึงเก็บดอกเก็บผลของต้นไม้ที่หล่นมาเป็นของตนได้ ไม่ต้องขออนุญาต ไม่ต้องบอกกล่าวเจ้าของต้นไม้ แต่ถ้าเป็นการเด็ดดอกผลของต้นไม้ที่รุกล้ำเข้ามา อาจมีความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์
#รากไม้ของเพื่อนบ้านรุกล้ำเข้ามาในที่ดินของเรา เจ้าของที่ดินตัดรากไม้นั้นได้เลยโดยไม่ต้องบอกกล่าวเจ้าของต้นไม้
อ้างอิง : ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1347, 1348, ฎ.1846/2500
#กฎหมาย #กฎหมายง่ายนิดเดียว #law #BoxOfLaws
โฆษณา