2 ก.ค. 2023 เวลา 08:36 • ปรัชญา
มีอย่างน้อยสองอย่างที่ผมไม่เคยพอใจความรู้ที่วิชาคณิตศาสตร์มอบให้ (แน่ล่ะว่าผมโง่คณิตศาสตร์) นั้นคือ ศูนย์ กับ อนันต์ ใครจะอธิบายสองอย่างนี้ยังไงก็เชิญ ผมจะรับฟัง แต่เท่าที่เคยฟังยังไม่รู้สึกว่าเข้าใจพวกมันได้อย่างแท้จริง แต่นี่ไม่เกี่ยวกับคำถาม
ขอตอบอย่างนี้ดีกว่า
การให้คุณค่าของมนุษย์กับสิ่งที่มันเป็นจริงนั้นบ่อยครั้งมีก็ไม่ถูกต้องตามนั้นในบรรดาโลหะ "ทอง" มนุษย์ถือว่ามีค่ามากที่สุด แต่ประโยชน์ของมันด้อยกว่า "เหล็ก" ในบรรดาสิ่งปลูกสร้าง "ยอด" มนุษย์ถือว่าเด่น(มีค่า)ที่สุด แต่ "ฐานราก" (ที่อยู่ใต้ดิน) สำคัญต่อโครงสร้างทั้งหมดกว่ายอด ในบรรดาหิน "เพชร" ถือว่ามีค่ามากกว่า "ทราย" แต่มนุษย์ใช้ประโยชน์จากทรายมากกว่าเพชร การให้คุณค่าของมนุษย์มักจะเป็นอย่างนี้ ศูนย์กับสิบก็เหมือนกัน
1
อาจข้อโต้แย้งว่า ในแง่ของจำนวน สิบย่อมมีค่ามากกว่าศูนย์ โดยตัวมันเอง ไม่เกี่ยวช้องกับมนุษย์ นั่นก็จริง แต่นี่คือความเข้าใจผิดระหว่าง 0 ที่อยู่หลัง 1 เพื่อแสวงจำนวน "สิบ" กับ 0 ที่แสดงจำนวน "ศูนย์" ในแง่ของจำนวนจริงๆ จำนวนไม่มี 1 หรือ 0 มันมีแค่ "มากกว่า" กับ "น้อยกว่า" เป็นคุณสมบัติพื้นฐาน 0 และ 1 และอื่นๆ เป็นเพียงปรากฎการณ์ ไม่ใช่สัจจะภาวะ
1
เหมือนสัญลักษณ์ "กา" ซึ่งประกอบขึ้นจาก "ก" และ "-า" "กา" เป็นเพียงปรากฏการณ์ทางภาษาเพื่อสื่อถึงความหมายของมัน คือ สัตว์ปีกชนิดหนึ่งเป็นต้น แต่ความหมายของมันก็ไม่มีทั้ง "ก" และ "-า" ในแง่นี้ 0 และอื่นๆ จึงเป็นของปลอม หมายความว่า จะ 0 หรือ 10 พวกมันก็มีค่าเท่าๆ กัน
1
แต่ยังไงก็ตาม คำถามนี้ไม่ได้ถามถึงทั้งจำนวนหรือปรากฏการณ์และสัจจะ ผมขออนุญาต "อ้างว่า" ผมรู้(ใจ)ว่าผู้ถามหมายถึงความหมายอื่นของคำว่า "ศูนย์" และผมก็จะตอบความหมายนั้นแบบนี้
1
คนบางคนในโลกนี้ไม่เหมาะเลย ไม่สมควรเลย ที่จะอยู่ในจุดของผู้นำ หากเขาไปอยู่ในจุดนั้นแล้ว ทุกอย่างจะแย่มาก แต่หากเขาอยู่ในที่ที่เขาควรอยู่เขาจะมีพลังมหาศาลในการผลักดันผู้ที่เป็นผู้นำ ส่งเสริมคนๆ นั้นให้อยู่ในจุดสูงสุด แม้ตัวเขาอาจจะไม่ได้อะไรตอบแทนกลับมาเลย บางทีธรรมชาติของสังคมมนุษย์ก็ไม่ได้ยุติธรรมมากนัก
1
ผมชอบตัวละครตัวหนึ่งในการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่องหนึ่ง "จิไรยะ" จากเรื่อง "นารูโตะ" ตัวละครตัวนี้เป็นตัวละครที่ล้มเหลวที่สุดในเรื่อง ถึงจะถูกถือว่าเป็น "อัจฉริยะ" แต่เขาทำอะไรไม่เคยสำเร็จ โดยเฉพาะความฝันของตัวเอง และฉากจบของเขาก็จบได้น่าสมเพชมากที่สุด คือถูกฆ่าด้วยศิษย์ของตัวเอง หมายความว่าในแง่ของ "วิชานินจา" ซึ่งถือว่าเขาเป็นอัจฉริยะ เขายังอ่อนด้อยกว่าศิษย์ของเขาเสียอีก
1
แต่ตัวละครตัวนี้สำคัญมากสำหรับการ์ตูนเรื่องนี้ หากขาดเขาไป การดำเนินเรื่องให้ไปสู่จุดสิ้นสุดจะเป็นไปไม่ได้(เขาเป็นอาจารย์สอนวิชานินจาให้พระเอก) "เจตจำนงแห่งไฟ" ซึ่งเป็นหัวใจของเรื่องและเป็นสิ่งผลักดันพระเอกให้ไปสู่จุดสูงสุดจะเป็นไปไม่ได้หากไม่มีตัวละครตัวนี้
1
คนบาวคนในโลกนี้ คล้ายตัวละครตัวนี้ เขาเป็นได้แค่เลข 0 ที่จะผลักดันเลขธรรมดาๆ อย่างเลข 1 ให้ไปอยู่ข้างหน้า เพื่อที่มันจะได้เป็นไม่ใช่แค่สิบ แต่เป็น ล้าน ล้าน ล้าน หรืออาจไม่มีที่สิ้นสุด
2
โฆษณา