3 ก.ค. 2023 เวลา 07:09 • ปรัชญา
ก่อนอื่นต้องสำรวจจากปัจจัยภายในเเละภายนอกกันทีละส่วน
ปัจจัยภายในประกอบด้วย ความเชื่อมั่นในตน, ลิมิตในการรับมือหากตนล้มเหลวหรือผิดพลาด, การรู้จักจุดอ่อนจุดเเข็งของตนเอง, การเข้าใจศักยภาพมากน้อยของตนเองในเเต่ละด้าน,ความเเน่วเเน่ต่อสิ่งนั้นๆ เป็นต้น
เพราะว่า ยิ่งเรารู้จักตัวตนของเรามากเเค่ไหน เอาแบบไม่เข้าข้างตัวเองนะมองเเบบเป็นกลาง ว่าเราทำอะไรได้บ้างไม่ได้บ้าง เราเข้มเเข็งมากหรือน้อยเวลาท้อเเท้หรือล้มเหลว เรียนรู้จากข้อผิดพลาดเเล้วเเก้ไขได้เร็วหรือช้าตามศักยภาพ หากจับจุดได้ ต่อให้ล้มเข้าจังๆก็จะไม่เคว้งคว้างถ้าเราเข้าใจตัวเราเองในจุดนี้ รวมไปถึงการปฏิบัตต่อผู้อื่นด้วยว่า เราทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้วหรือไม่สำหรับมีผู้ใหญ่หรือผู้รู้มาชี้เเนะ
1
ปัจจัยภายนอกประกอบด้วย ความรู้ความสามารถ, การพัฒนาและการต่อยอด, การมองการถึงผลระยะสัน-ยาว เป็นต้น
ในส่วนนี้มันจะเป็นการเรียนรู้ในมุมทั่วๆไปตรงที่ ถ้าเราไปผิดทางหรือหลงทางจะรับมือกับมันยังไงต่อ มีอะไรที่เราพอทำได้บ้าง ทำได้ด้วยตัวคนเดียวหรือไม่จนต้องขอให้ผู้อื่นช่วย ถ้าหากรู้เเละเข้าใจในจุดๆนี้ เราจะกบายเป็นผู้ที่ฉลาดขึ้นกว่าวันที่เราเริ่มต้น
1
โฆษณา