3 ก.ค. 2023 เวลา 10:20 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

5 แอปใช้งานแทน Twitter ได้ รูปแบบคล้ายกัน ใช้งานได้ฟรี

ล่าสุดหลัง Twitter จำกัดการอ่านโพสต์ต่อวันกับผู้ใช้งาน ถ้าจ่ายเงินมีติ๊กฟ้าอ่านโพสต์ได้มากกว่า ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันบนแพลตฟอร์มนกฟ้าจนเกิด #ทวิตล่ม ผู้ใช้หลาย ๆ คนเริ่มพูดคุยถึงแพลตฟอร์มใหม่ที่จะย้ายไปใช้งานแทน Twitter กันแล้ว
วันนี้ Techsauce ขอแนะนำ 5 แอปฝาแฝด Twitter ที่มีรูปแบบการใช้งานคล้ายคลึงกัน และไม่ต้องเสียเงิน เพื่ออ่านโพสต์ได้มากขึ้น !
1. Bluesky
Bluesky เป็นแอป Social Media ที่สร้างโดย Jack Dorsey อดีต CEO ของ Twitter ซึ่งมีรูปแบบการใช้งานคล้ายกันมาก เช่น การสร้างโพสต์เขียนได้สูงสุด 256 ตัวอักษร, มีปุ่ม Retweet, ปุ่ม Like และรูปแบบหน้าฟีดที่คล้ายกับ Twitter เป็นต้น แต่ข้อแตกต่างเดียวของแอปนี้ คือ ถ้าจะเริ่มใช้ Bluesky ต้องได้รับคำเชิญให้เข้าร่วมก่อน
ในทุก ๆ สองสัปดาห์ ผู้ใช้ใหม่จะได้รับรหัสคำเชิญ 1 รหัสในขณะที่ใช้แอป Bluesky บริษัทก็จะดูวิธีที่ผู้ใช้ใหม่ใช้งานแอป เผื่อประเมินความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจ แต่ผู้สร้างยืนยันว่าแอป Bluesky จะสามารถใช้งานได้ฟรี แต่อยู่ในรูปแบบของการได้รับคำเชิญ
ใช้งานได้ทั้ง IOS และ Android : staging.bsky.app
2. Friendly for Twitter
อีกหนึ่งแอปที่เป็นที่พูดถึงกันอย่างมาก Friendly for Twitter เป็นแอปที่คล้าย ๆ กับตัวจัดการบัญชี Twitter ซึ่งทำงานเหมือนเว็บเบราว์เซอร์ ข้อดีก็คือแอป Friendly ทำให้คุณได้ใช้ Twitter ในเวอร์ชันที่เรียบง่าย ตัวแอปเลยประมวลได้เร็ว เล่นได้เรื่อย ๆ ไม่สะดุด และใช้พื้นที่จัดเก็บข้อมูลบนโทรศัพท์ไม่เยอะด้วย ซึ่งแอป Friendly for Twitter ใช้งานได้ฟรี
ใช้งานได้ทั้ง IOS และ Android : apps.apple.com, play.google.com
3. Mastodon
Mastodon พัฒนาโดยองค์กรไม่แสวงหากำไร ซึ่งแตกต่างจาก Twitter และหลักการทำงานก็แตกต่างกันมากเช่นกัน สำหรับแอป Mastodon ถ้าต้องการใช้งาน ผู้ใช้จำเป็นต้องเลือกเซิร์ฟเวอร์และเซิร์ฟเวอร์นั้นจะอยู่บนโปรไฟล์ของผู้ใช้ เช่น เซิร์ฟเวอร์ Climate Justice ชื่อผู้ใช้ก็จะเป็น @[ชื่อผู้ใช้]@climatejustice.social เป็นต้น
แต่ไม่ว่าจะอยู่ในเซิร์ฟเวอร์ไหน ก็สามารถตอบโต้พูดคุยกับเซิร์ฟเวอร์อื่น ๆ ได้ ถ้าหากไม่โดนบล็อก แต่โดยรวมแล้วรูปแบบหน้าตาของแอปพลิเคชันนี้ก็มีความคล้ายกับทวิตเตอร์มาก ๆ ซึ่ง Mastodon ก็เป็นอีกหนึ่งแอปที่สามารถใช้งานได้ฟรี
ใช้งานได้ทั้ง IOS และ Android : apps.apple.com, play.google.com
4. CounterSocial
CounterSocial ทางผู้พัฒนาเน้นย้ำว่าเป็นแพลตฟอร์มที่ไม่มีโฆษณา พวกก่อกวน ข่าวปลอม หรือการละเมิดใด ๆ บน CounterSocial ผู้ใช้สามารถเป็นผู้กำหนดเนื้อหาบนแพลตฟอร์มเองได้ เช่น จัดระเบียบโพสต์ตามหัวข้อ หรือแฮชแท็ก และมีฟีเจอร์ที่คล้ายกับ Twitter อย่าง การแชร์โพสต์ที่ชอบ, ฟีเจอร์ยกนิ้วที่คล้ายกับ Like และแสดงความคิดเห็นได้
แอปนี้สามารถใช้งานได้ฟรี แต่ยังไม่สามารถใช้งานได้ในบางประเทศ ได้แก่ จีน อิหร่าน รัสเซีย และอื่น ๆ แต่ใช้ได้ในประเทศไทย
ใช้งานได้ทั้ง IOS และ Android : apps.apple.com, play.google.com
5. Substack
แพลตฟอร์มสำหรับคนชอบเขียน และคนชอบอ่าน ซึ่งถือเป็นจุดที่ผู้ใช้ Twitter ทั้งหลายต้องการ แอป Substack เป็นแพลตฟอร์มที่ออกแบบมาเพื่อการเขียนเล่าเรื่อง แจ้งข่าวสาร ซึ่งอาจจะไม่ได้คล้ายกับ Twitter ในด้านของการพูดคุยโต้ตอบ แต่สำหรับผู้ใช้ Twitter ที่ชื่นชอบการเผยแพร่เรื่องราว หรือผู้ใช้ที่ชอบการตามอ่านบทความบน Twitter แอปพลิเคชันนี้ก็สามารถตอบโจทย์ในเรื่องนั้นได้เช่นเดียวกัน
Substack สามารถใช้งานได้ฟรีทั้งหมด แต่ก็จะมีฟีเจอร์สำหรับ Creator ที่จะล็อกเพื่อให้ผู้ที่อยากอ่านงานเสียเงินเพื่อเข้ามาอ่านก็ได้
ใช้งานได้ทั้ง IOS และ Android : apps.apple.com, play.google.com
โฆษณา