4 ก.ค. 2023 เวลา 03:00

สถาปัตย์ แบบอเมริกันสไตล์ ความหลากหลายที่ไม่ได้มีแต่กล่องสี่เหลี่ยม

วันนี้ Architect talk ของเคนไซ อยากพาทุกคนไปดูงานสถาปัตยกรรมที่อเมริกากันครับ แน่นอนว่าคราวนี้ ไม่ใช่แค่ตึกสไตล์กล่องสี่เหลี่ยม หรืออาคารแนวโมเดิร์นจ๋า ๆ ที่เป็นภาพจำเวลาเรานึกถึงงานสถาปัตยกรรมที่นี่
.
เราอยากชวนทุกคนไปดูตัวอย่างอาคารของอเมริกาที่ดูแตกต่าง น่าสนใจ ในรัฐต่าง ๆ เป็นความสนุกสนานของทั้งสถาปนิก นักออกแบบ และเจ้าของที่กล้าออกแบบ กล้าทำงานที่หลากหลาย แตกต่าง และบางชิ้นก็เป็นงานที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้จัก
.
[งานสุดล้ำของยุค Post Modern กับอาคารของ Disney]
Walt Disney Concert Hall
อาคารหลังนี้ตั้งอยู่ที่ Los Angelis รัฐแคลิฟอร์เนีย ตะวันตกของประเทศ ซึ่งออกแบบในยุคปี 90 โดยสถาปนิกชื่อดังอย่าง Frank Gehry ซึ่งจุดเด่นของอาคารนี้คือเปลือกอาคารภายนอกหุ้มด้วยแผ่น stainless steel สีเงิน เป็นงานแนว Post Modern ออกจากกรอบงานฟอร์มเรขาคณิตทั่วไป
.
Walt Disney Concert Hall เป็นอาคารคอนเสิร์ตฮอลล์ของดิสนีย์ ที่บางคนแซวว่ามันคล้ายกันกับกระดาศฟรอยล์ที่นำมาขยำ เป็นอาคารที่ดูหวือหวา รูปทรงซับซ้อนมากและมีความน่าสนใจ ฉีกภาพจำและพางานออกแบบไปอีกขั้น เพราะความยากของรูปทรงและโครงสร้าง อาคารหลังนี้ถูกออกแบบด้วยระบบคอมพิวเตอร์และโปรแกรมล้ำยุคในยุคนั้น แบบเดียวกับโปรแกรมที่ใช้ออกแบบเครื่องบินเจ็ทของฝรั่งเศส
.
[The Big Duck ตึกเป็ดที่เป็นเป็ดจริง ๆ]
จากตะวันตกฝั่งแปซิฟิก เราไปดูตึกที่น่าสนใจอย่างตึกในฝั่ง East Coast ในนิวยอร์ค ที่โผล่มาในทฤษฎีสถาปัตยกรรม อันกล่าวโดยสถาปนิกอเมริกาชื่อดังอย่าง Robert Venturi ซึ่งเขายกตัวอย่างการออกแบบอาคารว่า มันจะมีสองแบบที่ไว้สื่อสาร โฆษณา แนว commercial แบบแรกคือ “decorated shed” หรือตึกปกติที่มีการติดป้ายสัญลักษณ์ ติดป้ายโฆษณา ซึ่งเราเห็นได้ทั่วไป
.
และอีกแบบคือ “Duck” หรือก็คือตึกแบบเป็ด ที่มีการทำทั้งตึกเป็นสัญลักษณ์สื่อสารบางอย่างแบบตรงๆ ซึ่งที่มาของแนวคิดนี้มาจากตึก The Big Duck ในรัฐนิวยอร์คที่เป็นร้านขายเนื้อเป็ดแห่งหนึ่ง เจ้าของก็อยากทำให้คนเข้าใจง่าย ๆ ก็ทำตึกเป็นรูปเป็ดเสียเลย ปัจจุบันกลายเป็นไอค่อนทางสถาปัตยกรรมไปเรียบร้อย
.
ซึ่งแนวทางตึกสไตล์นี้แบบ Duck ในอเมริกาพบมากหลัง 1960 และเราสามารถพบเห็นได้ทั่วโลก หากมองในมุมนักออกแบบก็จะวิจารณ์กันว่ามันไม่สวยเลย แต่ส่วนตัวมองว่าตึกแบบนี้กลับสื่อสารได้จริง และเจาะกลุ่มคนทั่วไปได้ไม่ยาก เข้าใจง่าย ๆ เห็นแล้วรู้ทันที ไม่ว่าจะตึกรูปทรงฮอตด็อกที่ขายฮอตด็อกตามทางด่วนไฮเวย์ของอเมริกา หรืออย่างในไทยก็จะมีตึกรูปคางคก ที่ยโสธร ที่เป็นอาคารพิพิธภัณฑ์สื่อถึงพญาคันคาก แบบตรง ๆ
.
[สุดยอดไอค่อน นึกถึงอเมริกา นึกถึง Empire State Building]
นึกในบรรดาตึกระฟ้าทั่วอเมริกา ตึกที่เป็นยอดฮิตและไอคอนิกระดับโลกก็คงหนีไม่พ้นอาคารเอ็มไพร์สเตท ณ.มหานครนิวยอร์ค ตึกระฟ้าที่เคยครองสถิติเจ้าของตึกที่สูงที่สุดในโลกยาวนานกว่า 40ปี ด้วยความสูงกว่า 448 เมตร รวมยอดเสาอากาศ
.
ตึกนี้เป็นตึกที่เราจะรู้จักและพบได้ในงานป็อปคัลเจอร์และเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมอเมริกัน จากหนังภาพยนตร์ที่โด่งดังตลอดกาลอย่าง คิงคอง เราจะจำภาพอาคารหลังนี้ได้จากจากภาพยนตร์ในฮอลลิวูด และเอกลักษณ์ของงานที่นำมาใช้ออกแบบตึกนี้คืองานสไตล์ที่เรียกว่า Art Deco ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
.
[Thorncrown Chapel ความสงบ กลมกลืน สอดคล้องธรรมชาติ]
งานสไตล์อเมริกา ไม่ได้มีแต่แนวที่หวือหวา หรือดูใหญ่โตโมเดิร์น ยังมีอีกแนวที่ค่อนของดูอ่อนน้อม เข้ากับงานในธรรมชาติได้ดี อย่างงานสไตล์ Prairie School และ organic architecture แนวคิดจากสถาปนิกชื่อก้องโลกอย่าง Frank Lloyd Wright ที่เน้นแนวคิดออกแบบอาคารกลมกลืนกับบริบทธรรมชาติ ซึ่งแน่นอนว่าอาคารพระเอกแนวคิดสไตล์นี้คือ บ้านน้ำตก หรือ Falling Water House ที่รู้จักกันอย่างดีในวงนักออกแบบ
.
แต่วันนี้ทางเพจอยากพาไปดูอาคารที่น่าสนใจอีกหลังที่ใช้แนวคิดนี้ โดยเป็นอาคารในรัฐทางใต้อย่าง Thorncrown Chapel ที่รัฐ Arkansas ที่เป็นหนึ่งในโบสถ์คริสต์ที่สวยที่สุดในทวีปอเมริกาและขึ้นทะเบียนเป็นอาคารมรดกประเทศในปี 2000
.
อาคารวิหารนี้ออกแบบโดย E. Fay Jones ลูกศิษย์ของ Frank Lloyd Wright ในปี 1980 ด้วยโครงสร้างที่ดูโปร่ง กลมกลืนไปกับทิวไม้ยื่นต้นโดยรอบ วัสดุอาคารทำจากไม้ท้องถิ่นและหิน เป็นอาคารเปิดโล่ง โอบรับธรรมชาติภายนอกมาสู่ภายใน เป็นงานสถาปัตยกรรมของอเมริกาที่โดดเด่นหลายคนอาจจะยังไม่คุ้นกันครับ
.
[Milwaukee Art Museum อาคารที่ Badass ที่สุดในอเมริกา]
Milwaukee Art Museum อาคารจากตรงกลางประเทศ จากรัฐ Wisconsin ภูมิภาค Midwest ที่ได้รับการขนานนามว่า หนึ่งใน The Most Badass Buildings in America เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่ออกแบบโดยสถาปนิกเจ้าของผลงานด้านวิศวกรรมและโครงสร้างสุดเจ๋ง อย่าง Santiago Calatrava ที่ได้ออกแบบอาคารรูปทรงคล้ายปีกนกที่เป็นพิพิธภัณฑ์ของอาคารเวิร์ลเทรดเซนเตอร์ ที่นิวยอร์ค
.
โดย Milwaukee Art Museum เป็นผลงานแรกของ Santiago Calatrava ในปี 2001 จากแรงบันดาลใจจากเรือในทะเลสาบ Lake Michigan ผสมกับงานโครงสร้างแบบโบสถ์โกธิค ออกมาเป็นรูปทรงและโครงสร้างทางวิศวกรรมที่น่าตะลึงสุดเจ๋ง
.
อ้างอิง
วันนี้ทางเคนไซขอขอบคุณเนื้อหาและรูปภาพจากทั้งสองแหล่งมาในโอกาสนี้ด้วยครับ
.
หากท่านสนใจกระเบื้องทั้งสองรุ่นนี้ สามารถติดต่อสอบถามกับทางเพจของเราได้เลยครับ
สนใจสอบถาม
Tel : 02 692 5080-90
#เคนไซตัวจริงเรื่องกระเบื้องภายนอก #เคนไซผู้ผลิตกระเบื้องภายนอกรายแรกในไทย
#นึกถึงกระเบื้องภายนอกนึกถึงเคนไซ
#Kenzaiceramics #Floortile #Walltile
โฆษณา