3 ก.ค. 2023 เวลา 13:01 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

Long Live Love!

จะเกิดอะไรถ้า...คุณได้เห็นอดีตผ่านการถ่ายภาพ
สติ พ่อบ้านเพลย์บอยเกิดอุบัติเหตุรถคว่ำและหมดสติ ก่อนจะตื่นมาพร้อมกับสูญเสียความทรงจำในอดีต และโดยบังเอิญ สติค้นพบวิธีคืนความทรงจำผ่านการถ่ายภาพมุมเดียวกัน สติจึงมีโอกาสได้เห็นอดีตของตนเอง เมตตาภรรยาที่รอวันหย่า และนะโมลูกสาวที่ห่างเหิน
จุดแข็งคือพาร์ทการแสดงที่สุดสตรองของซันนี่และชมพู่ ด้วยเคมีที่เข้ากันทำให้คนดูเชื่อว่านี่คือคู่ผัวตัวเมียที่กลายเป็นคนแปลกหน้าใต้ชายคาเดียวกัน ทั้งสองพาคนดูย้อนไปทบทวนวันชื่นคืนหวาน และปลายทางของความแตกหัก การแสดงที่ส่งอินเนอร์ถึงคนดูได้ซึมซับรอยยิ้มและน้ำตาไปกับตัวละครสติ-เมตตาของทั้งสอง
เสริมด้วยตัวเร่งปฏิกิริยาด้วยแคแร็กเตอร์สมทบ พี่ชายสายเฮลท์ของสติ ของป๋อมแป๋มใส่จริตไม่ขาดไม่เกิน เมื่อต้องดราม่าก็สุดจัด
รีเบคก้า แพทริเซีย อาร์มสตรอง ในบท นะโม ลูกสาวที่อยู่กลางสมรภูมิพ่อแม่จนกลายเป็นเด็กที่ชืดชากับการอยู่หรือไปของพ่อแม่
นพชัย ชัยนาม จัดเต็มกับบท นักรบ เพื่อนผู้พร้อมซัพพอร์ตความหายนะให้แก่เพื่อนรัก
ภายใต้หน้าหนังที่หลอกจากตัวอย่างให้คิดว่าเป็นงานตลกร้าย ก่อนที่จะพบว่ามันคือดราม่าความสัมพันธ์แตกร้าวของสถาบันครอบครัว ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ลองรัก” หรือ “ลองเลิก” มุก ปิยะกานต์ บุตรประเสริฐ ทำให้ Log Live Love! มีความเป็นหนังแบบ What If… จะเกิดอะไรถ้า... ตัวละครที่มีโอกาสอีกครั้งในการย้อนกลับไปแก้ไขความผิดพลาด มุกพาคนดูออกเดินทางด้วยข้อมูลที่ภรรยากำลังจะจากไป ก่อนจะให้สติพาคนดูไปสืบค้นที่ต้นทางของรอยร้าว ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากความรัก
การเลือกเพลง “เหมือนเคย” ของอาต้อย เศรษฐา และพี่บอย โกสิยพงษ์ นอกจากจะให้อารมณ์ถวิลอดีตแล้วยังให้ความรู้สึกด้านบวกและแง่งามของความรักที่แม้เวลาจะผ่านไป ความรักก็ไม่เคยเปลี่ยนตาม ช่างคอนทราสต์กับความสัมพันธ์ของตัวละครสติ-เมตตา และเลือกเพลงที่ไม่ได้ฟังมานานแล้ว “หลับตา” ของพี่แอน นันทนา บุญหลง มาใช้ในตอนจบเหมือนบทสรุปด้านลบชองความรัก
หนังจบลงแบบที่ทำให้คนดูได้มีโอกาสกลับไปทบทวนตนเอง แต่ไม่ใช่ทุกคนจะมีโอกาสหรือหมดโอกาสแบบเดียวกับตัวละครในหนัง การใส่ชื่อตัวละครในบ้านที่มีปัญหา สติ เมตตา นะโม จึงเป็นความตั้งใจที่แฝงนัยยะของการใช้ชีวิตไม่ว่าจะกับ
ตนเอง และทุกความสัมพันธ์ในแบบ ลอง ลีฟ เลิฟว์
ไม่ว่าคุณจะมีชีวิตคู่ หรือ ชีวิตเดี่ยว นี่คือหนังที่คุณควรจะได้ดูครับ
เมื่อความรักเริ่มต้นและจบลงที่การสร้างครอบครัว แต่มันเป็นการเริ่มต้นความสัมพันธ์อันยาวนานของ “ชีวิตคู่” ที่ระหว่างทางสิ่งที่ตกหล่นสูญหายคือความรู้สึกที่เปลี่ยนไป เป็นความรักที่เปลี่ยน หรือเป็นคนในชีวิตที่เปลี่ยน หากเรารู้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลง ก่อนที่จะเปลี่ยนใจ ชีวิตคู่ก็คงยืนยาว
Long Live Love! (2023)
Directed: Piyakarn Bootprasert/Starring: Sunny Suwanmethanont, Araya Alberta Hargete, Rebecca Patricia Armstrong, Niti Chaichitathorn, Nopachai Jayanama
ขอบคุณที่มาข้อมูล/ภาพประกอบ: Long Live Love Movie, Major Cineplex, MPicture, TMDB
โฆษณา