3 ก.ค. 2023 เวลา 14:52

แบงค์ชาติงัดทุกกลยุทธ์ ปลดระเบิดหนี้ครัวเรือน

แบงค์ชาติเริ่มเครียดมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเห็นตัวเลขหนี้ครัวเรือนต่อGDPเพิ่มเอาๆ จนตอนนี้ทะลุ 90% และไทยถือเป็นตัวตึงเรื่องนี้เมื่อเทียบกับเพื่อนในกลุ่มผองเพื่อน
โดยเป็นหนี้ซื้อบ้าน 34%, หนี้บัตรเครดิตและส่วนบุคคล 27%, หนี้ซื้อรถ 11% ที่เหลือเป็นพวกหนี้ กยศ.และยิบย่อย ส่วนจำนวนคนที่ติดหนี้ก็เพิ่มแบบก้าวกระโดด ที่ขึ้นมาเกือบ10% ภายในระยะเวลา5ปี
ซึ่งแบงชาติเอง นางก็กังวลว่าการที่เราๆมีหนี้เยอะๆเนี่ย มันทำให้สถานะการเงินของเราเปราะบาง เกิดมีเรื่องผิดผีแบบไม่คาดคิดเหมือนตอนโควิดอีก ก็ตุยได้ทันที แต่กระนั้นก็เหอะ แบงค์ชาติจะค่อนข้างกังวลหนี้โดยเฉพาะของกลุ่มเปราะบางมากเป็นพิเศษใส่ไข่ เพราะพอเจาะไปดูไส้ในของหนี้ส่วนบุคคลเนี่ย 2ใน3เป็นการกู้ที่ไม่ได้สร้างงานสร้างอาชีพต่อ แต่เป็นการกู้ซื้อของแบบกินหรูอยู่สบาย กู้ไปเที่ยวบ้างซื้อไอโฟนบ้าง
1
และนั่นก็ทำให้นางทำแผนแก้หนี้แบบยั่งยืนออกมา เพราะทนเห็นพวกเราเปลี่ยนไอโฟนทุกๆปีไม่ไหว โดยมุ่งเป้าแบบฝันกลางวันแรงๆว่าจะลดหนี้ครัวเรือนให้หล่นมาที่80%ให้ได้//จ่ะ😅
1
ซึ่งนางก็วางมาเลยว่ามีหนี้ 4ประเภทนะที่ต้องเร่งแก้ไข 1.หนี้เสีย 2.หนี้เรื้อรัง (พวกกู้ไปโปะหนี้อ่ะ) 3.หนี้ใหม่จากภาคเกษตร, บัตรเครดิต,ส่วนบุคคล 4.หนี้นอกระบบ
โดยนางจะแก้หนี้ 4ประเภทโดยใช้ 3มาตรการหลักๆผ่านธนาคารต่างๆคือ 1.การปล่อยกู้แบบมีความรับผิดชอบ ไม่ใช่สัดแต่ว่าปล่อยกู้ ดูคนกู้ด้วยว่าไหวไหม สู้ตาย หรือตายแล้ว คนไหนกู้ไปโปะหนี้แบบพอกไปเรื่อยๆ ก็ช่วยเค้าหาทางแก้หน่อย 2.ให้ธนาคารเก็บดอกเบี้ยตามความสามารถในการคืนเงินของลูกค้าเป็นรายๆไปเลย ใครเครดิตดีก็จ่ายดอกเบี้ยถูกๆไป
1
3.ให้ธนาคารดูความสามารถในการจ่ายของลูกค้าแบบละเอียดมากขึ้นก่อนปล่อยกู้ ซึ่งธนาคารก็ต้องดูก่อนปล่อยกู้ให้ลูกค้าว่า มีรายได้เท่าไหร่ และปัจจุบันมีหนี้เท่าไหร่บ้าง
1
โดยแบงค์ชาตินางจะทำข้อ1ก่อน แล้วค่อยทำ2 ส่วนข้อ3นางจะดูบริบทอีกที ซึ่งเห็นเป้านางก็ต้องบอกว่าลุ้นแทน เพราะมันไม่ง่ายเลยนะที่จะลดจาก 90% ไปเหลือ 80% แล้วในขณะที่ตัวเองอีกมุมนึงก็กำลังเพิ่มอัตราดอกเบี้ยซึ่งจะเป็นตัวกด GDP ก็จะทำให้ตัวเลขหนี้ครัวเรือนต่อGDPยังไม่น่าจะลดได้ง่ายอยู่ดี คงเหลือก็แค่มาตรการ3ข้อที่ต้องทำผ่านธนาคารต่างๆเนี่ยแหละ.....เป็นกำลังใจให้ค่ะ.....นกอยู่ข้างพี่ตานะคะ🥹
โฆษณา