4 ก.ค. 2023 เวลา 00:54 • ไอที & แก็ดเจ็ต

ค่ายมือถือจีนกล่าวว่า Dynamic Island สะท้อนให้เห็นว่า Apple ขาดนวัตกรรมใหม่

Dynamic Island เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่สำคัญสำหรับ iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max โดยเป็นพื้นที่ในการโต้ตอบใหม่บน iPhone และมีข่าวลือว่า Apple จะขยาย Dynamic Island ให้รองรับ iPhone 15 ทุกรุ่นที่จะเปิดตัวในปลายปีนี้
แต่ล่าสุดกำลังถูกกล่าวหาว่าเป็นฟีเจอร์ที่ลอกเลียนแบบมาจากสมาร์ทโฟน Android
Zhao Ming ซีอีโอของ Honor กล่าวที่งาน MWC Shanghai ว่า “อุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนกำลังถูกขัดขวาง เนื่องจากขาดนวัตกรรมใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Apple ประสบปัญหาด้านนวัตกรรมทุกปี” โดยอ้างว่าฟีเจอร์ Dynamic Island ที่ทั่วโลกให้ความสนใจ คล้ายกับฟีเจอร์ Smart Capsule ของ Honor V20 ซึ่งเปิดตัวในปี 2019
Dynamic Island เป็นพื้นที่บนหน้าจอที่ถูกเจาะออกเป็น 2 ช่อง ช่องหนึ่งสำหรับเซ็นเซอร์ Face ID และอีกช่องสำหรับกล้องด้านหน้า อย่างไรก็ตาม iPhone 14 Pro ใช้แผงหน้าจอ OLED ทำให้พื้นที่ Dynamic Island ดูเหมือนช่องรูปแคปซูลยาช่องเดียวที่มีขนาดยาว และใช้พื้นที่ดังกล่าวในการแสดง User Interface ของ Dynamic Island ที่สามารถปรับเปลี่ยนขนาดได้ตามฟังก์ชันการใช้งานและการโต้ตอบของผู้ใช้งาน
Smart Capsule ของ Honor V20 เป็นสมาร์ทโฟนเครื่องแรกของแบรนด์ที่มีการเจาะรูบนหน้าจอ เพื่อซ่อนกล้องเซลฟี่ และมาพร้อมฟีเจอร์ Smart Capsule ซึ่งจะแสดงระยะเวลาการสนทนาระหว่างใช้โทรศัพท์ อีกทั้งยังมีการเตือนผู้ใช้งานเกี่ยวกับการโพสท่าขณะถ่ายเซลฟี่อีกด้วย
อย่างไรก็ตาม Honor อาจไม่ใช่รายแรกที่มีแนวคิดแบบเดียวกับ Apple เนื่องจาก LG V10 ที่เปิดตัวในปี 2015 มาพร้อมจอแสดงผลที่สอง วางซ้อนอยู่เหนือจอแสดงผลหลัก ซึ่งสามารถแสดงการแจ้งเตือนได้อิสระ รวมถึงแสดงไอคอนทางลัดแยกจากจอแสดงผลหลัก
ถึงแม้ Dynamic Island อาจไม่ใช่นวัตกรรมใหม่ แต่ต้องยอมรับว่า Apple ได้นำเสนอแนวคิดใหม่ และนำมาเป็นจุดเด่นที่สร้างความน่าสนใจ จนทำให้ผู้ผลิตรายอื่นต้องหันมามอง อีกทั้งยังทำงานร่วมกับนักพัฒนา เพื่อทำให้แอปพลิเคชั่นต่างๆ สนับสนุน Dynamic Island ขณะที่ Honor V20 กลับไม่ได้ให้ความสำคัญกับ Smart Capsule มากนักในช่วงเปิดตัว
โฆษณา