4 ก.ค. 2023 เวลา 02:28 • การตลาด

สิ่งที่ต้องเข้าใจ เพื่อจะทำงานกับ Influencer ให้เกิดยอดขาย จาก Tellscore

ในงาน CTC2023
5
ในหัวข้อ Influencer Marketing Funnel Framework: Boost Your Influencer Strategy ที่ได้บรรยายโดยคุณปู สุวิตา จรัญวงศ์ (Suvita Charanwong) CEO และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท เทลสกอร์ จำกัด (Tellscore) แพลตฟอร์มอินฟลูเอ็นเซอร์อันดับต้นๆ ของไทย ผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing, Influencer Economy เป็นที่ปรึกษาด้านการตลาดและการสื่อสารให้หน่วยงานชั้นนำทั้งภาครัฐและเอกชน
และหนึ่งในผู้สอน Mini MBA หลักสูตรการบริหารการตลาดดิจิทัล รุ่นที่ 7
เริ่มที่การเข้าใจในความหลากหลายของช่องทางที่คนแต่ละ Gen แต่ละเพศ รับสื่อใน Social Media ซึ่งมีช่องทางมากมายและหลากหลายประเด็นในการตัดสินใจ ดังนั้นจึงต้องมีการแยกและสร้างสรรค์ในการทำ Marketing Funnel จึงนำไปสู่การเกิด The New Marketing Funnel ใหม่ขึ้นมา
ซึ่ง Funnel ที่ใช้กันในอดีตอย่าง Awareness >> Consideration >> Conversion อาจจะไม่เพียงพออีกต่อไปเพราะปัจจุบันด้วยความหลากหลายของสื่ออาจจะทำให้คนที่อยู่ในช่วง Consideration ถูกดึงดูดให้ห่างจากข้อเสนอที่กำลังจะตัดสินใจดังนั้นจึงต้องมีการทำ Awareness ไม่ใช่แค่เพียงครั้งเดียว วนแบบมีความสร้างสรรค์ นำเสนอให้หลากหลายแง่มุมจนสามารถนำไปสู่ Conversion ได้ในที่สุด
หลังจากนั้นให้ลองนำไปแมพเข้ากับ Cycle ของ Customer Journey ที่อาจจะเป็น Promotion หรือ Event ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งแล้วจะพบว่าการจะเกิด Conversion นั้นมีรูปแบบอย่างไร
"Fandom is the new oil"
หาก Data คือ New Oil สำหรับ Digital Marketing ด้าน Fandom ก็คงเปรียบเสมือน New Oil สำหรับ Influencer Marketing นั้นเองเพราะอยู่ได้ในทุกๆ ขั้นตอนของ Customer Journey ต่างจากเมื่อก่อนที่ต้องเป็น Brand ที่เป็นคนขับเคลื่อนแต่ปัจจุบัน Fandom สามารถมาช่วยขับเคลื่อนในส่วนนี้ด้วยตนเองได้ ซึ่งจากสถิติถือว่ามีผลต่อการตัดสินใจในการซื้อตั้งแต่ Top ไปจนถึง Lower ของ Marketing Funnel ดั่งคำกล่าวของ Yves Béhar ดีไซเนอร์จาก FuseProject ที่ว่า
"When a brand has fans that's the best PR"
เพราะ Brand ไม่ได้มีสินค้าประเภทเดียว
ดังนั้นการเข้าใจ Funnel ที่ต่างกันและเลือกใช้ Influencer แต่ละรูปแบบจึงสำคัญ ต้องวางแผนว่าจะเข้าหาลูกค้าในจังหวะไหน กี่รอบ เล่นใหญ่หรือเล็ก โดยอาจจะไม่ต้องเพิ่มในด้านงบประมาณแต่ต้องเพิ่มเติมด้วยความสร้างสรรค์และลำดับความสำคัญ สำหรับวิธีการเลือก Influencer นั้นแบ่งได้เป็น 5 ข้อย่อยๆ ดังนี้
Alignment
Background
Followers
Team Player
Price
เช่น สินค้า A อาจจะเริ่มจาก Macro Influencer ก่อนแล้วจึงค่อยตามด้วย Micro influencer ซึ่งสามารถแทรกด้วย Creator Commerce และปิดท้ายด้วย Macro อีกรอบ
ไปจนถึงต้องรู้จักแยกให้ออกระหว่างว่าคนที่จ้างมาทำนั้นเป็น Reviewer (นักรีวิว) หรือ Seller (นักขาย) เลือกใช้ให้ตรงกับความต้องการ และมีสิ่งที่ต้องระวังคือ เรื่องของ Cyberbully กระแสสังคม รวมไปถึงการ Overclaim ของ Influencer แต่ละคน
ในด้าน Influencer เองก็ต้องหมั่นคอยพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ในยุคที่ใครๆ ก็เป็น Influencer ได้ สู่ยุคที่เอไอก็ทำคอนเทนต์ได้ ดังนั้นสิ่งที่ทาง Influencer ควรจะมีเพื่อให้มีคุณภาพที่โดดเด่นจึงจะต้องสร้างตัวตนที่แตกต่างและมีเอกลักษณ์ มีทักษะที่น่าติดตาม มีความสร้างสรรค์ในการเลือกใช้สื่อ สร้างคอนเทนต์และเข้าใจ Algorithm ความสามารถในการเติบโตโดยเฉพาะในด้าน Personal Branding สามารถสร้างฐานและดูแล Fandom ของตนเองได้ รวมไปถึงเข้าใจในการใช้ AI เบื้องต้น และที่สำคัญที่สุดคือมีความรับผิดชอบ
อ่านทั้งหมดที่
#NeoAcademy
โฆษณา