4 ก.ค. 2023 เวลา 08:42 • ท่องเที่ยว

เที่ยวป่าหน้าฝน ยลทุ่งดอกกระเจียว @ชัยภูมิ

ฤดูฝนเข้ามาเยือนประเทศไทยในราวเดือนพฤษภาคมของทุกปี โดยปกติแล้วจะถือเป็นโลว์ซีซั่นของสถานที่ท่องเที่ยวหลายๆ แห่ง แต่สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งกลับกลายเป็นไฮซีซั่นแทน โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ แนวป่าไม้ ขุนเขา และพื้นที่สีเขียว หนึ่งในนั้นที่จะไม่กล่าวถึงไม่ได้เลยนั่นก็คือ "ทุ่งดอกกระเจียว" จังหวัดชัยภูมิ
ในแต่ละรอบปี ราวเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม เทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบานของจังหวัดชัยภูมิ จะเป็นที่นิยมมากของหมู่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ต่างหลั่งไหลมาเพื่อชื่นชมความงามของดอกไม้ป่าที่มีนามเรียกขานว่า "ดอกกระเจียว" ดอกไม้สีชมพูสดที่ออกดอกจำนวมมาก ตัดกับสีเขียวของพื้นป่าหลังจากได้รับความชุ่มชื้นจากฝน เป็นภาพที่สวยงามมากจนดึงดูดให้คนต้องเดินทางมายลให้ได้ซักครั้ง
ดอกกระเจียวสีชมพู เมื่อตัดกับพื้นหลังสีเขียวของผืนป่าทำให้โดดเด่นขึ้นมาก
ทุ่งดอกกระเจียวที่ขึ้นชื่อของจังหวัดชัยภูมิมีด้วยกันสองแห่ง ในสองอุทยานแห่งชาติ ได้แก่ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อำเภอเทพสถิต และอุทยานแห่งชาติไทรทอง อำเภอหนองบัวระเหว ซึ่งแต่ละแห่งมีความเอกลักษณ์ ความโดนเด่น และรูปแบบการท่องเที่ยวที่ต่างกันพอสมควร
ทุ่งดอกกระเจียวที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม มีลักษณะเป็นกระเจียวที่ขึ้นอยู่ตามพื้นป่า ภายใต้เรือนยอดของป่าเต็งรัง มีต้นยางเหียงรูปร่างแปลกตาเป็นไม้ชั้นบน มีหญ้าเพ็กเป็นไม้พื้นล่าง การเดินชมทุ่ง มีบอร์ดวอล์คเป็นสะพานยาวให้สามารถเดินชื่นชมได้ แต่ไม่สามารถลงไปในทุ่งได้ มีรถบริการนำเที่ยวจากหน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยวพาไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ของอุทยานฯ ซึ่งต้องจ่ายเพิ่มจากค่าเข้าอุทยานฯ
โดยรวมแล้วการเที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียวที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงามจึงดูสะดวกสบาย และเหมาะสำหรับคนทุกวัย เนื่องจากการเข้าถึงสถานที่ท่องเที่ยวในจุดต่างๆ มีการอำนวยความสะดวกเป็นอย่างดี และแนะนำให้เที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียวในตอนเช้าเพราะอากาศจะเย็นสบาย และอาจได้เห็นสายหมอกจางๆ ปกคลุมทุ่งดอกกระเจียวด้วย
ทุ่งดอกกระเจียว อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม
ส่วนที่อุทยานแห่งชาติไทรทอง จะมีชื่อเรียกเฉพาะว่า "ทุ่งบัวสวรรค์" โดยแบ่งย่อยเป็นหลายทุ่ง แต่ที่มีขนาดใหญ่และสวยงามที่สุดคือทุ่งบัวสวรรค์ 1 โดยมีลักษณะเป็นทุ่งโล่งกว้าง ไม่มีต้นไม้ใหญ่ขึ้นปกคลุม และดอกกระเจียวจะปรากฏแทรกตัวอยู่กับหญ้าเพ็ก ทำให้มีความรู้สึกเป็นทุ่งดอกไม้อย่างแท้จริง และในปีที่กระเจียวออกดอกหนาแน่นเต็มทุ่ง จะมีความสวยงามมาก
การท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติไทรทอง เหมาะสำหรับคนที่แข็งแรงและมีพละกำลัง เพราะต้องใช้การเดินเท้าเป็นส่วนใหญ่ โดยสามารถเดินจากผาพ่อเมือง เลาะตามแนวหน้าผามาที่ทุ่งบัวสวรรค์ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร และอีกทางคือเดินขึ้นจากลานจอดรถฝั่งบ้านซับมงคล ระยะทางไม่ไกล แต่ระดับความสูงถือว่าชัน เล่นเอาเหนื่อยหอบได้เหมือนกัน
การเดินทางไปยังจุดเริ่มต้นเดินเท้าทั้งสองฝั่ง ที่จุดชมวิวผาพ่อเมืองเป็นจุดกางเต็นท์ที่สามารถนำรถยนต์ส่วนตัวขึ้นไปจอดได้ และสามารถพักค้างแรมแบบแคมปิ้งได้ ส่วนลานจอดรถฝั่งบ้านซับมงคล เส้นทางค่อนข้างลำบาก ในบางปีอุทยานฯ ไม่อนุญาตให้นำรถส่วนตัวขึ้น แต่มีรถรับส่งของชาวบ้านไว้คอยให้บริการ
ทุ่งบัวสวรรค์ อุทยานแห่งชาติไทรทอง
ดอกไม้ป่าที่รู้จักในนาม "ดอกกระเจียว" ที่ปรากฏในทุ่งดอกกระเจียวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม และอุทยานแห่งชาติไทรทอง จังหวัดชัยภูมิจริงๆ แล้ว มีชื่อพื้นเมืองอื่นที่เรียกว่า "ขมิ้นโคก" หรือ "ปทุมมา" หรือ "กระเจียวบัว" มีชื่อพฤษศาสตร์ 𝘾𝙪𝙧𝙘𝙪𝙢𝙖 𝙖𝙡𝙞𝙨𝙢𝙖𝙩𝙞𝙛𝙤𝙡𝙞𝙖 Gagnep. เป็นพืชในสกุลขมิ้น (𝘾𝙪𝙧𝙘𝙪𝙢𝙖) วงศ์ขิง (Zingiberaceae)
กระเจียว (𝘾. 𝙖𝙡𝙞𝙨𝙢𝙖𝙩𝙞𝙛𝙤𝙡𝙞𝙖) เป็นพืชที่มีเหง้าอยู่ใต้ดิน และจะเริ่มงอกขึ้นมาบนพื้นดิน หลังจากที่ได้รับปริมาณน้ำฝนที่พอเหมาะในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ถึงเดือนมิถุนายน จากนั้นจะเริ่ม สร้างใบจำนวน 2-5 ใบ และใช้เวลาประมาณ 15-25 วันก็จะเริ่มปรากฏช่อดอก ซึ่งเกิดจากใบประดับ เรียงเวียนซ้อนกันแน่น ใบประดับด้านล่างสีเขียวอมชมพู ด้านบนมีขนาด ใหญ่กว่า สีชมพูสด
กระเจียวในระยะต่างๆ ตั้งแต่แทงหน่อขึ้นเหนือพื้นดิน จนออกดอก
ที่เห็นและเรียกว่าดอกกระเจียว จริงๆ ต้องใช้คำว่าช่อดอก เพราะอย่างที่บอกว่ากลีบสีชมพูที่มองเห็นนั้นเป็นส่วนของใบประดับเรียงเวียน ซ้อนกันแน่นเป็นช่อดอก ส่วนที่เป็นดอกจริงๆ และใช้สืบพันธุ์จะมีสีขาวและม่วงออกตามซอกใบประดับอีกที และเมื่อดอกได้รับการผสมก็จะพัฒนาเป็นผล เมื่อผลแก่ก็จะแตกและโปรยเมล็ดเพื่อขยายพันธุ์ต่อไป แต่ในธรรมชาติแล้ว กระเจียวและพืชวงศ์ขิงข่าจะสามารถขยายพันธุ์ด้วยการแตกหน่อได้ด้วย
กระเจียวที่เกิดจากเมล็ดโดยส่วนใหญ่จะงอกขึ้นมาโดยไม่มีดอกในปีแรกๆ ซึ่งจะต้องมีการสะสมอาหารหลายปีกว่าที่จะสามารถออกดอกให้ชื่นชมได้ ส่วนกระเจียวที่ขยายพันธุ์ด้วยกการแตกหน่อมักจะสามารถสร้างดอกได้ทันทีในปีแรกๆ ด้วยเหตุผลนี้ในทุ่งดอกกระเจียวจริงๆ จะมีต้นกระเจียวขึ้นอยู่จำนวนมาก แต่มีเพียงไม่กี่ต้นที่สามารถออกดอกให้ได้ชมและถ่ายรูปได้
ดอกจริง ผล เมล็ด และการร่วงหล่นของเมล็ดกระเจียวในธรรมชาติ
ครอบครัวเพจ "กลางสายทาง" เรามีโอกาสไปเที่ยวที่ทุ่งดอกกระเจียวบ่อยครั้ง ในแทบจะทุกปี เพราะเราอยู่กันที่โคราช จึงไม่ไกลจากชัยภูมิมากนัก แต่ที่สำคัญคือคุณพ่อเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่มีพื้นที่หน้างานครอบคลุมไปถึงจังหวัดชัยภูมิ รวมถึงอุทยานแห่งชาติทั้งสองแห่งนี้ด้วย
ข้อมูลทางวิชาการที่นำมาเขียนในบทความนี้ ส่วนหนึ่งก็เป็นงานวิจัยที่คุณพ่อมีส่วนร่วมในการทำการวิจัยด้วย จึงอยากเอามานำเสนอเพื่อเป็นประโยชน์ให้กับนักท่องเที่ยวทุกคนได้รับรู้รับทราบข้อมูลเบื้องต้นก่อนที่จะออกเดินทางไปเที่ยวทุ่งดอกกระเจียวกัน
ครอบครัว "กลางสายทาง" กับบรรยากาศทุ่งดอกกระเจียวในฤดูกาลก่อนๆ
ในปีนี้ (2566) เทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบานของจังหวัดชัยภูมิ ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา และมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันเสาร์ที่ 1 กรกฎาคม ที่แล้วนี้เอง โดยปีนี้ดอกกระเจียวถือว่ามาตามนัดทั้งสองอุทยานฯ โดยที่ป่าหินงามจะออกดอกและบานก่อนประมาณ 3 สัปดาห์ และตอนนี้แม้จะยังไม่พีคเต็มที่แต่ก็สามารถเที่ยวชมถ่ายภาพสวยๆ ได้
พีธีเปิดเทศกาลฯ และดอกกระเจียวอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม (1 ก.ค. 66)
ส่วนที่อุทยานแห่งชาติไทรทอง ปีนี้กระเจียวจะออกดอกช้ากว่าที่ป่าหินงามเป็นปกติ โดย ณ วันที่ 30 มิถุนายน ภาพรวมถือว่ามีดอกบานเยอะแล้วพอสมควร แต่น่าจะเพิ่มขึ้นอีกในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้านี้ ถ้าเลยจากนั้นไปก็อาจจะมีดอกบานเพิ่มขึ้นอีกแต่จะเริ่มมีดอกที่เหี่ยวหรือเริ่มโคนเน่าสีดำช้ำแซมให้เห็น เพราะฉะนั้น จะให้พีคจริงๆ ก็กลางเดือนกรกฎาคม ก่อนเข้าเดือนสิงหาคม
ทุ่งบัวสวรรค์ อุทยานแห่งชาติไทรทอง (30 มิ.ย. 66)
ปักหมุดไปเที่ยวทุ่งดอกกระเจียวทั้งสองแห่งได้ที่
อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม : https://goo.gl/maps/kx5gq3t17QmKbSAZ9
อุทยานแห่งชาติไทรทอง (ผาพ่อเมือง) : https://goo.gl/maps/QwWqse4DttWYbHVQ8
(บ้านซับมงคล) : https://goo.gl/maps/kR7m56XEthAnKc2DA
รีบวางแผนเที่ยวกันได้แล้วนะ เพราะทุ่งดอกกระเจียว หนึ่งปีมีให้เที่ยวได้ครั้งเดียวเท่านั้น
โฆษณา